Việc các máy bay Boeing bị tạm ngừng hoạt động sau hai vụ tai nạn đang ảnh hưởng tiêu cực đến lịch trình mùa xuân và mùa hè của các hãng hàng không Mỹ ở Bắc bán cầu, khiến họ có thể lâm vào tình trạng "tay không" khi phải cạnh tranh trong cuộc chiến lợi nhuận theo mùa.
"Doanh thu ngay trước mặt họ. Họ có thể nhìn thấy, nhưng họ không thể đáp ứng", ông Mike Trevino, người phát ngôn của Hiệp hội Phi công Hàng không Tây Nam và là một cựu chiến binh ngành hàng không cho biết.
Một chiếc 737 MAX trong nhà máy của Boeing. (Ảnh: Reuters)
Hãng hàng không Southwest Airlines, nhà khai thác máy bay MAX lớn nhất thế giới và American Airlines Group Inc lần lượt có 34 và 24 máy bay phản lực MAX, đã loại bỏ máy bay khỏi lịch bay của họ vào tháng Tám.
Quyết định của Tây Nam sẽ dẫn đến việc hủy 160 chuyến trong số 4.200 chuyến bay hàng ngày từ 8/6 đến ngày 5/8, trong khi việc American loại bỏ cho đến ngày 19/8, tương đương khoảng 115 chuyến bị hủy hàng ngày, hoặc 1,5 % lịch trình bay mùa hè mỗi ngày.
Hãng hàng không giá rẻ Southwest, không giống như các đối thủ chỉ bay Boeing 737, đã ước tính bị mất 150 triệu USD doanh thu trong khoảng thời gian từ ngày 20-31/3 các chuyến bay của MAX bị hủy và các yếu tố khác.
Cho đến nay các hãng hàng không cho biết còn quá sớm để ước tính tác động của việc ngừng các máy bay MAX sau quý đầu tiên, nhưng lịch trình hủy bỏ kéo dài cho thấy họ không mong đợi sự trở lại nhanh chóng của dòng máy bay phản lực bán chạy này.
Mẫu 737 MAX bị tạm dừng hoạt động sau một vụ tai nạn hàng không nghiêm trọng của hãng hàng không Ethiopia, chỉ năm tháng sau vụ tai nạn của Lion Air ở Indonesia. Tất cả hành khách và đoàn bay trên hai máy bay đều chết.
Boeing đang chịu áp lực phải cung cấp một bản nâng cấp phần mềm được xem xét kỹ lưỡng trong cả hai sự cố và thuyết phục các nhà quản lý toàn cầu rằng máy bay đã an toàn để bay trở lại, một quá trình dự kiến sẽ mất ít nhất 90 ngày.
Ít ghế hơn cũng có thể có nghĩa là giá vé vào mùa hè những phút cuối sẽ cao hơn, đặc biệt đối với khách du lịch hạng thương gia, các nhà tư vấn và phân tích hàng không cho biết.
United Airlines, với 14 máy bay phản lực MAX , phần lớn đã tránh được sự ảnh hưởng bằng cách phục vụ các tuyến với máy bay 777 hoặc 787 lớn hơn, nhưng chủ tịch hãng hàng không, Scott Kirby, đã cảnh báo rằng chiến lược này tiêu tốn tiền và không thể áp dụng mãi.
Nhìn chung, MAX chỉ chiếm 5% trong tổng số đội máy bay của Southwest và thậm chí ít hơn đối với American và United, nhưng sự căng thẳng trên các đội máy bay tăng lên khi các đợt giao hàng MAX bổ sung vẫn bị đóng băng. Southwest hiện có 41 máy bay MAX đang chờ giao hàng cho năm 2019, trong khi American có 16 và United 14.