Thị trường thời trang “biến động”: Tất cả đều từ xu hướng này đây!

Quang Vũ, Theo Trí Thức Trẻ 08:00 11/10/2024
Chia sẻ

Dù chỉ mới "du nhập" nhưng LIVE Shopping đã thay đổi cục diện ngành thời trang từ cách thức người dùng mua sắm đến chiến lược thương mại của hàng loạt thương hiệu lớn nhỏ. Tại Việt Nam, thị trường thời trang đã và đang bắt nhịp với làn sóng này như thế nào?

LIVE Shopping - "game changer" của ngành thời trang

Chỉ mới "khai sinh" được vài năm song LIVE Shopping hay LIVE Commerce đã ghi nhận sự bùng nổ đáng kinh ngạc trong nhiều lĩnh vực, nổi bật hơn cả là thời trang. Nghiên cứu được thực hiện bởi McKinsey vào vào năm 2021 cho thấy, ngành thời trang và may mặc dẫn đầu về xu hướng LIVE Commerce khi chiếm hơn 36% thị phần. Theo số liệu do công ty Wifi Talents tổng hợp vào năm 2024, thời trang và làm đẹp là top những ngành hàng chiếm lĩnh thị trường mua sắm qua livestream, đóng góp hơn 50% tổng doanh thu sản phẩm.

Thị trường thời trang “biến động”: Tất cả đều từ xu hướng này đây!- Ảnh 1.

Với các tín đồ thời trang, LIVE Shopping đang là xu hướng mua sắm mới đầy hấp dẫn

Không ít các thương hiệu thời trang lớn nhỏ khắp toàn cầu cũng đã bắt đầu chú ý để tầm ảnh hưởng của LIVE Commerce đối với hoạt động thương mại và tiếp thị. Là một trong những thương hiệu sớm đón đầu làn sóng LIVE Commerce, Tommy Hilfiger đã mở rộng hoạt động livestream sang cả Châu Âu và Bắc Mỹ từ năm 2021 sau những thành công tại Châu Á - thị trường mà họ đã bán được 1,300 áo hoodie chỉ trong 2 phút livestream ngắn ngủi. Trường hợp khác, tiếp nối thành công của chuỗi livestream giúp tăng trưởng hơn 50% doanh số tại Châu Á, ZARA đã công bố sẽ tiếp tục mở rộng hoạt động LIVE Shopping tại khu vực Châu Âu và Châu Mỹ vào tháng 8 sắp tới.

Ngành thời trang Việt và những phiên LIVE "xô đổ" kỷ lục

Thời gian gần đây, ngành thời trang Việt Nam cũng chứng kiến sự thâm nhập mạnh mẽ của LIVE Shopping, đặc biệt sau khi TikTok Shop ra mắt thị trường hơn 2 năm qua. Theo số liệu tổng hợp từ các mùa Mega Sale 2022 và 2023 của TikTok Shop, thời trang là một trong sáu ngành hàng có tốc độ tăng trưởng GMV ấn tượng nhất trên nền tảng.

Mới đây nhất, ngày hội mua sắm Super Brand Festival ngành hàng Thời trang của TikTok Shop với tên gọi "Thời trend - Deal đẹp" đã diễn ra vô cùng bùng nổ. Bên cạnh các ưu đãi hấp dẫn như voucher thời trang lên đến 30%, Freeship Xtra lên đến 700.000 đồng…, chiến dịch còn thực hiện phiên LIVE mở màn kéo dài 25 tiếng đồng hồ với sự dẫn dắt của Hương Giang và nhiều khách mời được yêu thích như Lê Hoàng Phương, Lê Thuý, Phạm Thoại,...

Thị trường thời trang “biến động”: Tất cả đều từ xu hướng này đây!- Ảnh 2.

Phiên LIVE "Thời Trend - Deal Đẹp" 25 tiếng với sự dẫn dắt của host Hương Giang

Thông qua nhiều hoạt động tăng trải nghiệm cho người dùng, chiến dịch đã ghi nhận kỷ lục mới với GMV (Tổng giá trị hàng hóa) ngày đầu cao nhất. Trong đó, riêng phiên LIVE đã đạt hơn 5 triệu lượt xem, tăng 7.4 lần so với ngày thường và đóng góp 40% doanh thu cho toàn chiến dịch. Được biết, đây cũng là phiên LIVE dành riêng cho ngành thời trang đạt kỷ lục doanh số cao nhất từ trước đến nay của nền tảng.

Lý giải cho những kết quả ấn tượng này, LIVE Commerce đóng vai trò không nhỏ khi mở ra trải nghiệm mua sắm mới, thúc đẩy nhu cầu chi tiêu của người dùng. Nhờ vào không gian liền mạch giữa mua hàng và giải trí, nhãn hàng có thể dễ dàng giới thiệu sản phẩm, cho người mẫu thử kích cỡ, màu sắc một cách trực quan ngay trên phiên phát sóng. Từ đó, thay vì phải đến tận cửa hàng để thử đồ, người dùng vẫn có thể quan sát một cách dễ dàng, tiết kiệm đáng kể thời gian và công sức mà vẫn tự tin "thêm vào giỏ hàng" cũng như hưởng thêm hàng loạt ưu đãi hấp dẫn.

Thừa thắng xông lên

Những thành quả bước đầu là minh chứng cho tiềm năng tăng trưởng của ngành thời trang và các thương hiệu nội địa khi tận dụng hiệu quả sức mạnh của LIVE Commerce. Là một trong những nền tảng dẫn đầu xu hướng LIVE Commerce, TikTok đã và đang mở rộng nguồn lực để hỗ trợ hoạt động bán hàng qua livestream của thương hiệu cũng như tối ưu hóa trải nghiệm mua sắm giải trí liền mạch cho người dùng.

Thị trường thời trang “biến động”: Tất cả đều từ xu hướng này đây!- Ảnh 3.

TikTok Shop thường xuyên tổ chức những sự kiện, hoạt động nhằm hỗ trợ hoạt động bán hàng

Theo đó, TikTok Shop sẽ tăng cường hợp tác với các đơn vị, agency, công ty quản lý KOL/KOC,... để hoàn thiện hóa mạng lưới đối tác, tăng cường hiệu quả kết nối giữa doanh nghiệp thời trang và các nhà sáng tạo nội dung, từ đó nâng cao chất lượng của hoạt động livestream. Ngoài ra, tiếp nối thành công của chiến dịch "Thời trend - Deal đẹp", TikTok Shop cũng tiếp tục triển khai nhiều chương trình hấp dẫn hợp tác với các thương hiệu thời trang nội địa, nhằm trang bị thêm nhiều ưu đãi hấp dẫn, thúc đẩy nhu cầu mua sắm bùng nổ dịp cuối năm.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày