Cuối năm nay, điện ảnh Hàn Quốc chứng kiến cú lội ngược dòng ngoạn mục của The Outlaws (tạm dịch: Ngoài Vòng Pháp Luật). Nhanh chóng vượt mặt The Fortress của dàn sao kì cựu Kim Yoon Suk, Lee Byung Hun, Park Hae Il, Go Soo,... và bom tấn ngoại Kingsman: The Golden Circle, tác phẩm hài - hành động kinh phí thấp này đã chễm chệ ngôi đầu phòng vé Hàn suốt nhiều tuần liền, điều mà chẳng mấy ai ngờ tới trước khi nó ra mắt.
Với 6,88 triệu khán giả tính đến ngày 4/12, The Outlaws đã chính thức vượt qua Tazza: The High Rollers năm 2006 để trở thành phim Hàn bị giới hạn độ tuổi (18+) ăn khách thứ ba lịch sử, chỉ xếp sau Inside Men và Friend. Dù chẳng hề quy tụ dàn tài tử xinh trai đẹp gái, The Outlaws vẫn khiến khán giả phải ùn ùn đến rạp vì sự xuất hiện của "gương mặt thân quen" Ma Dong Suk.
Dựa trên biến cố có thật xảy ra vào năm 2007 tại quận Guro, Seoul, The Outlaws xoay quanh tay thanh tra Ma (Ma Dong Suk) và những cảnh sát đồng nghiệp. Họ đang phải đau đầu trước tình hình an ninh trật tự đang ngày càng hỗn loạn tại nơi đây kể từ khi một nhóm người lạ mặt nhập cư trái phép từ Diên Biên, Trung Quốc tràn vào. Được cầm đầu bởi tên tội phạm hung hăng Jang Chen (Yoon Kye Sang), bọn chúng tự xưng là Heuksapa rồi tiến hành gây chiến với hàng loạt băng đảng địa phương nhằm tranh giành lãnh thổ, thiết lập cán cân quyền lực mới.
Nội dung câu chuyện mới nghe tưởng chừng đơn giản tuyến tính, còn đề tài điều tra tội phạm thì thậm chí đã quá quen thuộc đến nhàm chán. Thế nhưng, bộ phim vẫn tìm thấy hướng đi riêng để cuốn hút người xem theo dõi hết gần 2 tiếng đồng hồ thời lượng. Trước tiên, bầu không khí hài hước được thể hiện ấn tượng qua tuyến nhân vật chính quá... bá đạo, "ngầu lòi", luôn tỉnh queo bất chấp mọi tình huống. Từ chính diện tới cả phản diện đều bộc lộ khí chất ngông nghênh, ngang tàng.
Các mảng miếng gây cười đem lại hiệu quả cao vì chủ yếu thông qua đặc thù nhân vật, tình huống bất ngờ hay cách giải quyết vấn đề độc đáo, sáng tạo. Ngoài ra, khán giả tinh ý sẽ cảm nhận rõ dụng ý mỉa mai, châm biếm sâu cay về chính trị, văn hóa lồng ghép vô cùng khéo léo trong nhiều tình tiết. Với vai diễn đo ni đóng giày không thể nào hợp hơn, Ma Dong Suk đóng vai trò cây hài trung tâm, duy trì ổn định sự vui tươi xuyên suốt tác phẩm.
Sau vai diễn soái ca mẫu mực trong bom tấn Train to Busan (2016), cựu huấn luyện viên võ thuật tiếp tục chứng tỏ khả năng diễn xuất biến hóa khi hóa thân thành tay thanh tra bụng bia dày dạn kinh nghiệm. Điều thú vị ở nhân vật này là chính bản thân ông ta chẳng tốt đẹp gì mấy, cảnh sát Ma hoàn toàn không mang hình tượng anh hùng chính trực. Sở hữu tư duy nhạy bén, vóc dáng vạm vỡ cộng thêm công lực thâm hậu có thể đấm phát chết luôn như One-Punch Man, Ma rất được bọn ma cô lẫn các thế lực ngầm nể trọng. Tuy nhiên, ông lại khá lười nhác, keo kiệt, thậm chí giao du với bọn xã hội đen để kiếm chác chút đỉnh. Mãi đến lúc chứng kiến tiểu thương, dân thường vô tội bị liên lụy bởi chiến tranh băng đảng, Ma mới dần thay đổi thái độ và quyết tâm quét sạch bè lũ tội phạm.
Bên cạnh tiếng cười giải trí nhẹ nhàng, The Outlaws còn khắc họa chân thực bức tranh thế giới ngầm Guro thời điểm bấy giờ. Nơi đó cũng tồn tại đa dạng kiểu người: kẻ võ biền hữu dũng vô mưu, bọn thương gia giàu sụ lắm mưu nhiều kế, đứa biết điều, đám hèn nhát,... Các cuộc thanh toán đẫm máu, ghê sợ xuất hiện đan xen giúp đẩy mạch cảm xúc lên cao trào, kịch tính. Phim bị xếp loại 18+ do mức độ bạo lực cao nên khuyến cáo những ai yếu tim đừng xem kẻo ám ảnh thêm mệt người.
Đặc biệt, hình tượng kẻ phá hoại Jang Chen cùng đồng bọn được xây dựng hết sức ấn tượng. Đại diện cho cái ác thuần túy, Jang Chen không màng chút gì tới đạo nghĩa giang hồ. Trong đầu hắn lúc nào cũng đều nghĩ về tiền và sẵn sàng dùng nắm đấm, lưỡi dao giải quyết bất cứ ai dám ngáng đường. Jang Chen với đám đàn em thân cận đáng sợ ở chỗ, thể loại này chỉ còn biện pháp dùng chính bạo lực mới áp chế nổi.
Trailer "The Outlaws"
Nhìn chung, The Outlaws hoàn toàn là một tác phẩm điện ảnh chất lượng rất đáng xem, mang đậm dấu ấn tội phạm hình sự mà vẫn giữ được chất hài hước tỉnh queo duyên dáng. Thật khó có thể đòi hỏi thêm ở một bộ phim có kinh phí thuộc hàng khiêm tốn, trừ niềm nuối tiếc rằng giá như nhóm ekip gia tăng tần suất hành động để soái ca Ma Dong Suk thêm dịp trổ tài biểu diễn võ nghệ thì hay biết mấy.