Tàu Sewol nghiêng khi đang di chuyển giữa vùng biển mà nhiều đảo nằm sát
nhau và các dòng hải lưu di chuyển mạnh. Ngoài ra, vụ chìm phà xảy ra khi thuyền trưởng của chiếc phà Sewol không đứng trong buồng lái. Thay vào đó, một nữ thuyền phó 25 tuổi có tên Park Han Kyul đã cầm lái và điều khiển chiếc phà có trọng tải gần 6.000 tấn này.
Các nhà điều tra cho hay nữ thuyền phó này chưa từng có kinh
nghiệm điều khiển phương tiện có trọng tải gần 7.000 tấn này qua những
khu vực hiểm trở.
Chiếc phà Sewol. Sau khi vụ chìm phà xảy ra, cảnh sát đã tiến hành bắt giữ thuyền trưởng Lee Joon Seok (69 tuổi), người lái tàu Cho Joon Ki (55 tuổi) và thuyền phó thứ ba Park Han Kyul. Hôm nay, thuyền trưởng Lee đã xuất hiện trước báo giới và cho biết ông đã hành động hợp lý khi đợi tới 30 phút mới ra lệnh cho hành khách rời khỏi tàu. Ông nói việc lao ra ngoài không suy tính kỹ có thể sẽ gây nguy hiểm hơn cho các hành khách trên chuyến phà Sewol. Ông nói "Khi đó chúng tôi không thấy bất cứ chiếc tàu cá nào gần đó."
Tuy nhiên, sau khi nhận lệnh của thuyền trưởng thì lúc này thuyền đã nghiêng quá nhiều khiến việc thoát thân của các hành khách trở nên khó khăn.
Và tuy rằng thuyền trưởng có khẳng định đã phát lệnh sơ tán tuy nhiên nhiều người sống sót lại nói rằng chưa bao giờ nghe hiệu lệnh sơ tán.
Tối thức Bảy, thi thể của 1 nam giới đã được đội cứu hộ tìm thấy. Như vậy, số người thiệt mạng trong vụ chìm phà đã tăng lên 33. Ngày hôm qua, oxy đã được bơm vào xác phà để những người còn sống nếu có có không khí
để thở, đồng thời giúp phà nổi lên lại sau khi chìm nghỉm dưới nước.
Theo BBC, chiến dịch cứu hộ phà Sewol sẽ tiếp tục trong vài tuần hoặc thậm chí là vài tháng.
(Tổng hợp)