Đi dọc hành lang của Trung tâm mua sắm Katong bạn sẽ không khó để nhìn thấy một cửa hàng với cách trang trí lạ lẫm cùng bảng quảng cáo in chữ “cô dâu” bằng tiếng Trung. Bên trong cửa hàng đó là những cô gái ăn mặc đẹp đẽ, môi son, má hồng luôn mỉm cười tươi rói ngồi chờ “chồng tương lai” đến xem mặt.
Dù đã giới thiệu cũng như quảng cáo cụ thể như vậy nhưng nhiều khách hàng vẫn không biết đến dịch vụ mai mối này. Ông Francis Toh, 58 tuổi, chủ cửa hàng mai mối quốc tế người Singapore cho biết “Nhiều người đi qua cứ ngỡ những cô gái này là nhân viên phục vụ. Nhưng thực tế, họ là những cô gái đang tìm kiếm chồng tương lai, không phải người làm thuê.”
Hiện nay, tại Singapore, có ít nhất 17 trung tâm mai mối như của ông Francis Toh. Khách hàng của trung tâm của ông Toh là những người đàn ông bản địa khó tìm được vợ. Họ thuộc tầng lớp lao động chân tay, trong độ tuổi từ 30 đến 50, ít được học hành. Họ muốn tìm những cô vợ trẻ, dễ bảo và là người ngoại quốc.
Trong khi đó, các cô dâu được mai mối tại đây chủ yếu là đến từ Việt Nam, Trung Quốc và thường có độ tuổi từ 18 đến 25. Họ xuất thân từ những vùng nông thôn của Việt Nam như Tây Ninh và Bình Thuận. Các cô gái đều cho rằng việc lấy được những người chồng Singapore chính là cơ hội thoát nghèo.
Ông Toh cho biết "Đây không phải cuộc hôn nhân của yêu, nhưng ai quan tâm đến chuyện đó? Phụ nữ chỉ cần có người chu cấp cho họ, còn đàn ông thì muốn tìm bạn đồng hành, đây là mối quan hệ lợi cả đôi bên."
Ông Toh bắt đầu kinh doanh mai mối từ năm 1998 và thành lập công ty này vào năm 2004. Ông cho biết những ngày đầu kinh doanh, ông chủ yếu dẫn khách hàng sang Việt Nam "xem mặt". Mỗi nhóm sang Việt Nam thường gồm 8 người đàn ông. Họ thường đi tới những làng quê. Tại đây, các cô gái Việt Nam thường ăn mặc đẹp đẽ và xếp hàng đợi sẵn để những người khách hàng của ông Toh lựa chọn. Và thậm chí, nhiều cặp thành công còn tổ chức tiệc cưới ngay tại quê cô dâu.
Chi phí dành cho gói dịch vụ này có giá hơn 12.800USD, bao gồm tiền vé máy bay, chi phí khám sức khỏe cô dâu, tiền công cho người mai mối và những nhân tố trung gian khác.
Ông Toh cùng vợ và các cô gái trong trung tâm mai mối của ông.
Chính trong một chuyến đi tương tự vào năm 1999 về Việt Nam, ông Toh đã gặp bà Rachel Nguyễn, vợ của ông hiện giờ. Họ kết hôn với nhau và sau đó đã có một cô con gái 9 tuổi. Bà Nguyễn, 30 tuổi, hiện là chủ một cửa hàng làm móng tay ở khu người Hoa.
Chia sẻ về cuộc hôn nhân của mình, ông Toh cho biết "Chỉ cần có sự gắn kết và kiên nhẫn trong hôn nhân, bạn có thể sẽ tìm thấy được hạnh phúc dài lâu."
Hiện tại, ông Toh thường đưa các cô gái Việt Nam sang Singapore để khách hàng được trực tiếp lựa chọn. Họ sống cùng gia đình ông trong căn hộ 4 phòng ở khu Chai Chee.
Hàng ngày, các cô sẽ gặp mặt những ông chồng tương lai tại văn phòng đặt tại khu trung tâm mua sắm Katong, Singapore. Nếu khách hàng tìm được người vợ ưng ý, họ sẽ phải trả cho trung tâm của ông Toh 6.800USD bằng tiền mặt hoặc ngân phiếu. Nghe qua thì có thể thấy việc kinh doanh rất thuận lợi? Tuy nhiên, trung tâm của ông cũng không tránh khỏi trường hợp bị lỗ vốn khi các cô gái không được tìm người ưng ý của họ.
Ông Toh cho hay "Chúng tôi bao chi phí ăn ở và vé máy bay cho họ, lên đến 700USD mỗi cô. Chúng tôi cũng phải chi ra 1.500 USD mỗi tháng để đăng quảng cáo trên báo cho họ".
Có nhiều trường hợp những phụ nữ trở về nhà trắng tay vì họ đòi hỏi quá cao. Ví dụ, năm 2007, một phụ nữ 42 tuổi ở Trung Quốc tìm đến trung tâm của ông. Cô kiếm được 200USD mỗi tháng nhưng lại muốn tìm một người chồng với mức thu nhập 3.000-6.000 USD một tháng, có nhà riêng và có công ty riêng. Ông Toh khẳng định một người chồng như yêu cầu trên là "không thực tế" và cuối cùng, cô phải trở về Trung Quốc.
Không chỉ riêng phụ nữ, ông Toh cũng gặp không ít rắc rối với những người đàn ông, chính là khách hàng của ông. Cứ 10 khách hàng lại có một người nói rằng họ không lựa chọn được cô dâu để tránh phải trả phí cho ông. Thực tế, họ đã lén lút thỏa thuận với các cô gái và kết hôn sau lưng ông Toh.
Khi gặp khủng hoảng trong hôn nhân, một số khách hàng cũng quay lại tìm ông Toh. Với những trường hợp như thế, ông cho biết ông không thể xử lý chuyện gia đình giúp họ. Trường hợp duy nhất mà ông quyết định can thiệp là vào năm 2009, khi ông mai mối một cô gái Việt Nam 21 tuổi cho một người đàn ông Singapore 50 tuổi.
Chưa đầy hai tuần sau, cô gái quay lại trung tâm và cầu cứu ông Toh. Cô kể rằng một đêm trước đám cưới, ông chồng tương lai uống rượu say mèm và dùng dao ép cô ngủ với ông ta.
"Tôi đã đưa cô ấy trở về Việt Nam. Tôi cũng không hoàn phí lại cho ông ta, vì ông ta giấu tôi thói quen uống rượu. Tôi đã ký kết rõ rằng nếu cuộc hôn nhân tan vỡ do ông ấy thì chính ông ấy phải chịu trách nhiệm hoàn toàn", ông Toh nói.
Dù cũng gặp nhiều khó khăn, nhưng trung tâm của ông Toh vẫn là nơi mai mối thành công cho hai hoặc ba cặp vợ chồng mỗi tháng.
Từ khi mở trang web riêng năm 2007, ông Toh còn tiếp nhận cả khách hàng từ Trung Quốc, Ấn Độ và Mỹ. Họ chủ yếu xem ảnh của các cô gái thông qua trang web rồi mới đến xem mặt trực tiếp.
Tuy nhiên, đó không phải là tất cả trải nghiệm của ông trong công việc mai mối này. Ông Toh vẫn nhớ một câu chuyện cảm động khi một bà chủ đến trung tâm của ông năm 2007 để tìm vợ cho nhân viên. Bà lo hết mọi chi phí và nhiệt tình chọn lựa người vợ tương lai cho cấp dưới của mình. Ông nói "Một bà chủ đối xử với nhân viên của mình tốt như thế thật hiếm có."