Con tàu "khủng" nhất thế giới đi vào hoạt động

Hoàng Ân, Theo Trí Thức Trẻ 09:50 14/03/2015

Khối sắt thép khổng lồ mang danh hiệu "Tàu thủy lớn nhất thế giới" mới hạ thủy tại cảng Anh Quốc mang tên Oscar, con tàu này dài hơn những chiếc tàu thông thường khác đến 200 mét.

Có khả năng chở 19.224 chiếc container loại 30 tấn. Oscar đang nắm giữ danh hiệu tàu thủy lớn nhất thế giới, được thiết kế và lắp đặt bởi công ty Daewoo, con tàu có giá hơn 140 triệu USD. Oscar được đặt theo tên con trai giám đốc hãng vận tải MSC, chủ sở hữu "siêu tàu" này.



Tàu Oscar dài gần 340 mét, nếu dựng đứng lên thì nó còn cao hơn cả tháp Empire State Building ở New York vài mét, trong trường hợp nằm ngang như thông thường, con tàu cũng cao đến 73 mét, bằng một tòa nhà 30 tầng và dài hơn 4 sân bóng đá, riêng độ ngập nước của Oscar cũng lên đến con số 16 mét.


Khi đỗ trong cảng, Oscar che lấp toàn bộ tàu bè và cần cẩu sau lưng

Tuy khổng lồ đến vậy, nhưng không gian chính trên tàu Oscar là để chở hàng nên nó chỉ đủ chỗ ở cho thủy thủ đoàn dưới 35 người. 

Có một sự thật thú vị là nước Mỹ sẽ không bao giờ sở hữu con tàu nào lớn nhất thế giới được nữa, bởi vì ngay con tàu Oscar đã không chui vừa vào kênh đào Panama và không thể đỗ vào bất cứ bến cảng nào của nước này.


Tàu tuần tra của cảnh sát biển thậm chí chỉ to bằng chữ "C" trên thân tàu.

Ngành công nghiệp tàu thủy thế giới đang chạy đua khốc liệt trong vài thập kỷ gần đây, Á quân tàu thủy hiện tại là con tàu Trung Quốc mang tên Glove, nó có sức chở 19.000 container, tức là chỉ kém tàu Oscar khoảng 200 chiếc.


Nhìn từ trên mạn tàu xuống bến cảng, xe cộ và con người đều trở nên bé nhỏ


Cano của Oscar cũng to gấp đôi cano cứu hộ bình thường


Leo lên con tàu khổng lồ này cũng là cả một vấn đề lớn vì mạn tàu cũng cao đến 34m.

Tàu Globe chỉ giữ danh hiệu "quán quân tàu khủng" trong vỏn vẹn 53 ngày cho đến khi Oscar ra đời, thế nên danh hiệu của Oscar cũng rất lung lay khi mà nó không vượt trội hoàn toàn so với tàu tiền nhiệm.

Mới chỉ 30 năm trước đây, con tàu lớn nhất thế giới thời bấy giờ cũng chỉ chở được 5.000 container, ngang bằng với những con tàu tầm trung ngày nay.