Đã từng là một nhân viên giám sát công trường xây dựng với mức lương tương đối nhưng anh Achmad Sobirin Suhaini, 31 tuổi tại Singapore đã quyết định bỏ việc để dành thời gian làm nghề... nhân viên mua sắm thuê được 2 tháng nay. Ước tính mỗi tháng thu nhập của Achmad là khoảng 3000-4000 USD (66- 88 triệu VND).
Về bản chất, công việc của Achmad là nhận cuộc gọi từ khách hàng, đôi lúc là từ trên mạng, lấy danh sách mua sắm và bắt đầu công việc "trong mơ" của các bà nội trợ. Cuối cùng khi đến khoảng thời gian được giao sẵn, thường là 3 tiếng đồng hồ, Achmad sẽ chuyển đồ được mua đến tận tay người nhận. Với mỗi danh sách mua sắm hoàn thành, người đàn ông 31 tuổi nhận được 8-10USD (khoảng 177-220 nghìn VND). Trước đây khi còn làm công nhân xây dựng, Achmad chỉ có thể làm công việc này khi chưa đến chỗ làm, hoặc sau khi tan sở để kiếm thêm một ít thu nhập.
Anh Achmad Sobirin Suhaini đang đi mua sắm thuê.
Khách hàng của Achmad đến từ dự án Market9, một trang web trực tuyến nơi người dùng có thể đặt hàng từ các siêu thị lớn trong khu vực, sau đó món đồ họ mong muốn sẽ xuất hiện trước cửa nhà trong vòng chỉ vài tiếng, đỡ tốn công chen chúc, chọn lựa, đôi lúc còn phát cáu vì bị người khác chen ngang khi chuẩn bị thanh toán. Cụ thể, với mỗi danh sách khoảng 10 món đồ, người cha của 3 đứa con có thể hoàn thành công việc trong vòng nửa tiếng. Với danh sách dài hơn, khoảng 20 món đồ, Achmad cần 1 tiếng đồng hồ, hoặc dài hơn nếu như các quầy thanh toán đều đang đông người chờ. Người đàn ông thường tính toán cẩn thận để sau khi rời khỏi siêu thị, đồ khách hàng đặt mua sẽ có mặt ở cửa nhà họ càng sớm càng tốt để đảm bảo độ tươi ngon của thực phẩm.
Khi được hỏi về lý do vì sao lại làm công việc này, Achmad chia sẻ rằng anh thường xuyên đi mua sắm giúp vợ hoặc các thành viên trong gia đình, vì vậy cấu trúc siêu thị được anh nắm rõ như lòng bàn tay, cũng như việc phải đối phó thế nào với những tình huống xảy ra khi đông người.
Đã có nhiều dịch vụ tương tự ra đời ở Mỹ.
Hai tháng trước Achmad quyết định từ giã công trường, trở về tự mình mở công ty chuyên đi mua sắm thuê, đưa tin, chạy việc cho cả các gia đình và doanh nghiệp có nhu cầu. Mỗi tháng Achmad "hốt" về được hàng nghìn USD cho dịch vụ giúp việc đặc biệt này. Mặc dù đã có khá nhiều công ty tại Mỹ cung cấp dịch vụ tương tự Achmad đang làm, tuy nhiên theo người đàn ông này, đi mua sắm thuê vẫn là một ngành nghề còn khá mới mẻ ở đảo quốc sư tử.
Mặt khác, không phải khách hàng nào cũng là người thích sử dụng dịch vụ mua sắm trên Internet, bởi họ không thể chọn lựa thực phẩm tươi ngon chỉ bằng vài cái click chuột. Cũng như nhiều người cảm thấy việc tương tác với một nhân viên mua sắm trực tiếp sẽ dễ dàng hơn là trả lời qua văn bản, email, và nhất là, Achmad lúc nào cũng trong tư thế sẵn sàng nhận cuộc gọi đặt hàng, khách không cần phải đợi đến lượt mới có thứ mình muốn.