Tiếng chuông báo động chỉ tắt sau khi chiếc máy bay tăng độ cao quá nhanh. "Trong những giây phút cuối cùng, chiếc máy bay đã tăng tốc độ và độ cao bất thường trước khi gặp nạn", ông Ignasius Jonan, Bộ trưởng Giao thông vận tải Indonesia phát biểu trong phiên điều trần của quốc hội vào ngày 20/1 trước đó.
Các điều tra viên đến từ Ban An toàn giao thông quốc gia Indonesia cũng cho biết ngoài tiếng chuông báo động, họ còn nghe thấy giọng nói của phi công cho thấy họ đang cố gắng phục hồi hoạt động của máy bay trong vô vọng. "Chuông báo động đã kêu, trong khi đó, họ (cơ trưởng và phi công) đang cố gắng phục hồi hoạt động của máy bay", các điều tra viên cho biết.
Trước đó, ông Ignasius Jonan cho biết máy bay QZ8501 đã tăng độ cao quá nhanh trước khi bị khựng lại và rơi xuống biển. "Trong những phút cuối, chiếc máy bay đã tăng độ cao với tốc độ vượt quá mức bình thường. Sau đó, nó khựng lại. Tôi nghĩ rằng ngay cả máy bay phản lực chiến đấu cũng hiếm khi tăng độ cao ở tốc độ 1,83km/phút. Đối với máy bay thương mại, lên cao ở vận tốc 0,3km đến 0,61km/phút đã được coi là bất bình thường, vì nó không thường lên cao ở tốc độ nhanh đến như vậy", ông Ignasius Jonan nói.
Tính đến thời điểm hiện tại, mới có 53/162 thi thể nạn nhân được tìm thấy. Phần lớn các nạn nhân vẫn còn bị kẹt bên trong phần thân máy bay.
(Nguồn: IBTimes)