Dịp Tết Dương lịch 2024, nhiều người dân tại TP.HCM quyết định chọn “du lịch tại chỗ” để tiết kiệm chi tiêu.
Chị Vũ Thị Tường Vi (ngụ đường Cách Mạng Tháng Tám, quận 3) cho biết, trước đây, mỗi khi đến dịp lễ, Tết thì gia đình chị thường đi chơi xa. Cả nhà có thể đi Vũng Tàu, Nha Trang, Đà Lạt…
Tuy nhiên, năm nay, thu nhập của mọi người đều giảm nên gia đình quyết định chỉ đi chơi trong thành phố. Các thành viên sẽ đến công viên Suối Tiên và Thảo Cầm Viên để vui chơi trong dịp Tết Dương lịch.
“Ngoài việc thu nhập giảm thì lễ, Tết cũng có lượng xe cộ đông đúc nên chúng tôi chọn ở lại thành phố. Gia đình sẽ tổ chức những bữa tiệc nhỏ và quây quần bên nhau dịp lễ”, chị Vi nói.
Nhiều người dân tại TP.HCM lựa chọn "du lịch tại chỗ" trong kỳ nghỉ Tết Dương lịch. (Ảnh: Đ.V)
Anh Ngô Văn Phúc (ngụ đường Tô Hiến Thành, quận 10) chia sẻ, những năm trước, dịp Tết Dương lịch anh chi hàng chục triệu đồng để đi du lịch. Năm nay, gia đình anh ở lại TP.HCM nghỉ lễ. Cả nhà sẽ cùng nhau trải nghiệm buýt đường sông và tham quan các điểm đến ở huyện Củ Chi, Cần Giờ.
“Trước đây, chúng tôi chi tiêu cho kỳ nghỉ Tết Dương lịch ở Vũng Tàu khoảng 15 - 20 triệu đồng. Năm nay, đi loanh quanh trong thành phố chỉ tốn khoảng 4 - 5 triệu đồng, coi như tiết kiệm được cả chục triệu”, anh Phúc cho hay.
Cũng như anh Phúc, chị Vi, nhiều người dân TP.HCM đang lựa chọn "du lịch tại chỗ", ít di chuyển.
Những điểm đến hấp dẫn hàng đầu phải kể đến ở TP.HCM là biển Cần Giờ, rừng Sác, đảo Thạnh An, địa đạo Củ Chi, Bảo tàng Áo dài, dinh Độc lập, Bảo tàng chứng tích chiến tranh, Landmark 81, trải nghiệm buýt sông Sài Gòn, xe buýt 2 tầng, phố Tây Bùi Viện…
TP.HCM có nhiều điểm đến hấp dẫn ở ngoại thành như huyện Cần Giờ, Củ Chi và Thành phố Thủ Đức. (Ảnh: SGT)
Theo Sở du lịch TP.HCM, các điểm đến trong thành phố đang ngày càng hấp dẫn hơn với nhiều dịch vụ mới, đa dạng. Đây cũng là lý do khiến nhiều du khách lựa chọn TP.HCM là điểm đến trong các dịp lễ, Tết.
Trong năm 2023, du lịch thành phố tiếp tục có sự phục hồi, bứt phá với tỷ lệ khách và doanh thu dẫn đầu cả nước. Thành phố đã đón khoảng 35 triệu khách nội địa, 5 triệu lượt khách quốc tế. Doanh thu du lịch hơn 160.000 tỷ đồng, vượt kế hoạch đề ra và cao hơn 25% so với năm 2019 (năm có doanh thu cao nhất trước dịch COVID-19)
Cũng theo Sở Du lịch TP.HCM, có được thành công nói trên là nhờ lãnh đạo thành phố, các doanh nghiệp du lịch lữ hành đã điều chỉnh, tái định hình các sản phẩm du lịch. Các bên liên quan đã phối hợp cùng nhiều địa phương xây dựng một loạt các tour độc đáo tại từng quận, huyện. Điều này đã mở ra thêm nhiều lựa chọn cho du khách với nhiều sản phẩm du lịch độc đáo.
Kinh tế đêm đang mang lại doanh thu lớn cho ngành du lịch TP.HCM. (Ảnh: B.L)
Ngành du lịch đã đầu tư nhiều hơn vào kinh tế đêm, khiến chi tiêu của du khách vào ban đêm tại TP.HCM tăng mạnh. Các khảo sát cho thấy, chi tiêu ban đêm của du khách chiếm tới 70% tổng chi tiêu khi đến TP.HCM.
Quý 4/2023, TP.HCM liên tiếp ra mắt các sản phẩm du lịch đêm như: tour Sắc màu đêm quận 1; tour không ngủ ở Sài Gòn - tour này đưa du khách qua 30 tuyến đường với gần 20 điểm tham quan trên xe buýt hai tầng, hoạt động từ 23h đến 7h sáng hôm sau.
Trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán sắp tới, TP.HCM kỳ vọng đạt mức doanh thu 15.000 tỷ đồng.