Theo SCMP, tàu chở dầu và hóa chất AuLac Fortune được đăng ký tại Việt Nam bốc cháy ở ngoài khơi đảo Lamma, Hong Kong khoảng 11h30 sáng 8/1 giờ địa phương khiến ít nhất 1 người chết. Tính đến 15h chiều 8/1, vẫn còn 3 người đang mất tích.
Trả lời SCMP, một nhân viên cứu hỏa kỳ cựu nói, ông chưa từng gặp vụ cháy nào tương tự trước đây, trong 30 năm sự nghiệp, đây sẽ là một nhiệm vụ khó khăn và nguy hiểm.
Cũng theo lính cứu hỏa trên, các nhân viên cứu hộ đã giải cứu được 24 thủy thủy bị ngã hoặc nhảy xuống biển để thoát khỏi đám cháy.
Các nhân viên cứu hộ đã giải cứu được 24 thủy thủy bị ngã hoặc nhảy xuống biển để thoát khỏi đám cháy. (Ảnh: K.Y. Cheng)
“Dựa theo tình hình thì có hai tàu cứu hỏa lớn đang phun bọt chữa cháy vào xung quanh tàu, để kiềm chế quá trình cháy. Các tàu chữa cháy khác dùng nước để làm mát tàu. Theo nhận định thì có thể mất vài ngày, thậm chí vài tuần để dập đám cháy tàu chở dầu, trong kịch bản xấu nhất”, nhân viên cứu hỏa cho biết.
Trong quá trình cứu hộ, trước khi đưa ra phương án cứu hộ người chỉ huy phải nói chuyện với thuyền trưởng để có một bức tranh toàn cảnh về các chất hóa học và thủy thủ trên tàu, và cấu trúc của tàu. Người chỉ huy cũng cần đánh giá nguy cơ khi để nhân viên cứu hỏa lên tàu.
Một người được giải cứu tại bệnh viện Ruttonjee. (Ảnh: Sum Lok-kei)
Với vụ cháy này, ngoài nguy cơ phát nổ, đừng quên tàu chở dầu làm từ kim loại và đang có nhiệt độ rất cao sau hàng giờ bị thiêu. Nhiệt độ cao bản thân nó cũng có thể gây cháy nhiều hơn. Các bộ phận của tàu chở dầu cũng hẹp và phức tạp.
Đám cháy tàu chở dầu cũng không cho phép thợ lặn xuống nước giải cứu vì dầu rò rỉ có thể gây cháy ở nước và thợ lặn sẽ thiệt mạng ngay lập tức. Tất cả tạo ra nguy cơ lớn cho những người cứu hỏa lên tàu.
“Chúng tôi thường không chấp nhận rủi ro này nếu không có ai bị kẹt bên trong”, vị này cho biết.
(Theo SCMP)