Nhà nhà người người lên mạng chốt đơn, livestream đã trở thành một nghề chủ chốt, thành công việc thu hút sự quan tâm của đông đảo mọi người. Từ người nổi tiếng trong làng giải trí đến các nhà sáng tạo nội dung trên MXH hay nhiều khi chỉ là người bình thường, bất kỳ ai cũng có thể trở thành “chiến thần chốt đơn”. Có thể kể đến loạt cái tên tiêu biểu như: Hoa hậu Lê Hoàng Phương, Á hậu Hoàng Nhung, Hằng Du Mục, Quyền Leo Daily, Phạm Thoại, Bác Sĩ Cung, Hùng Thuận, Lê Anh Nuôi,...
Nhưng những gì người xem được nhìn thấy qua màn hình điện thoại, máy tính mới chỉ một phần rất nhỏ của công việc livestream của họ. Phía sau mỗi phiên LIVE là 7749 đầu việc mà chỉ có người từng trải mới thấu hiểu. Vì vậy chương trình Nghề Chủ Chốt đã được ra đời, không chỉ là giới thiệu về nền tảng tiếp thị liên kết (affiliate), mà còn là nơi câu chuyện của những TikTok creator được kể ra.
Với sự hấp dẫn này, Nghề Chủ Chốt thu hút sự quan tâm của khán giả ngay từ tập 1 với sự xuất hiện của nhà Quyền Leo Daily cùng thử thách livestream phá vỡ giới hạn của bản thân. Đây cũng chính là phiên LIVE từng gây sốt trên MXH vào ngày 6/6 vừa qua.
Chủ nhân kênh TikTok Quyền Leo Daily là cặp đôi Lã Quốc Quyền (sinh năm 1995) và Nguyễn Lan Anh (thường gọi là Leo, sinh năm 1992). Hiện tại kênh của gia đình này đang có 4,4 triệu lượt theo dõi và gần 97 triệu lượt xem. Tại đây, vợ chồng trẻ thường chia sẻ về cuộc sống hàng ngày, chăm sóc gia đình và nuôi dạy con cái cùng nhiều khoảnh khắc dễ thương.
Trước khi nổi tiếng trên MXH, gia đình Quyền Leo Daily vốn có cuộc sống bình thường như bao gia đình nhỏ khác. Cả hai vợ chồng từng trải qua rất nhiều công việc khác nhau, từ việc tay chân như nhân viên nhà hàng, rửa xe, phụ hồ,... đến công việc đem đến nguồn thu ổn định hơn như bán hàng online, kinh doanh BĐS. Khoảng hơn 1 năm gần đây, cặp đôi mới bắt đầu bén duyên với nghề livestream và dần xác định đây là công việc chính của mình.
Ban đầu Leo khá dè dặt với việc bán hàng trên livestream dù được TikTok Shop cũng như các nhãn hàng liên hệ. Sau đó Quyền phải thuyết phục mãi thì vợ mới đồng ý thử, tổ chức phiên LIVE đầu tiên vào tháng 5/2023.
Ngay từ livestream đầu tiên này cặp đôi đã đạt được nhiều con số nổi bật, gấp hàng chục lần so với doanh thu mục tiêu ban đầu. Chính cặp đôi cũng không ngờ rằng mình lại nhận được nhiều tình cảm từ khán giả như vậy. Ở những phiên livestream sau đó, những con số đều tăng dần một cách tích cực.
Cũng tại Nghề Chủ Chốt, vợ chồng Quyền Leo thẳng thắn nhắc đến khủng hoảng truyền thông và cách giải quyết. Quốc Quyền cho biết ở thời điểm đó, doanh thu livestream thay đổi theo hướng không tích cực và cặp đôi đã chọn cách đối mặt trực tiếp để giải quyết vấn đề. Quốc Quyền chia sẻ:
“Khi mọi thứ đi xuống, vợ chồng mình làm việc chăm chỉ gấp 5 - 10 lần, test liên tục và gần như tối nào cũng livestream trong vòng 2 tháng trời. Bọn mình phải làm vậy để biết khách hàng muốn gì, mình cần phải cải thiện điều gì, thay đổi và học hỏi nhiều hơn. Và sau đó là có câu trả lời…”.
Hiện tại, vợ chồng Quyền Leo Daily đã trở thành một trong những cái tên nổi bật ở giới sáng tạo nội dung lẫn livestream. Mỗi phiên LIVE đều đạt con số khiến nhiều người phải ngưỡng mộ nhưng cặp đôi vẫn ngừng nỗ lực, không ngại đối mặt với thử thách để vượt qua chính mình.
Với tinh thần này, Quyền Leo Daily đã chấp nhận thử thách từ TikTok Shop khi đến với Nghề Chủ Chốt là tổ chức một phiên livestream đặc biệt, phá vỡ giới hạn của bản thân.
Đương nhiên bài toán khó này khiến cặp đôi phải suy nghĩ khá nhiều trước khi gật đầu đồng ý, thậm chí phải tham khảo nhóm bạn thân, đồng thời cũng là những gia đình quen mặt trên MXH gồm Khi Bố Tan Ca, Gấu Bé Tí, Trangkiudaily. Nhìn con số mục tiêu cho phiên LIVE thử thách này, nhóm bạn không khỏi bày tỏ sự lo lắng và e ngại sẽ không đạt được. Cuối cùng Quyền Leo vẫn chốt thực hiện phiên livestream này vào dịp 6/6.
Để chuẩn bị cho livestream, team Quyền Leo Daily chỉ có 4 người chính gồm 2 vợ chồng Quyền - Leo cùng với Thắng và Hường, lần lượt là em trai Leo và trợ lý của cặp đôi. Từ xây kênh, làm video đến hiện tại là tổ chức các phiên LIVE, mọi thứ đều do cả 4 người tự học, không ai hướng dẫn hay chỉ dạy.
Với những livestream khủng, khối lượng công việc phải chuẩn bị cho phiên LIVE vô cùng nhiều, từ lên timeline, làm việc với các nhãn hàng, chốt sản phẩm và deal, test sản phẩm, đề ra phương án dự phòng khi LIVE kéo dài, chuẩn bị quà tặng cho khách hàng,... Thậm chí Quyền Leo còn trực tiếp đến thăm và làm việc với các nhãn hàng với mục đích cuối cùng là có được deal hời nhất cho người tiêu dùng.
“Chồng mình làm việc rất có kế hoạch. Mỗi khi có công việc hay chiến dịch gì đấy là sẽ đề ra từng gạch đầu dòng một và làm theo như thế luôn. Cái đó thì mình lại thiếu nên thành ra 2 vợ chồng bù trừ cho nhau” - Leo giãi bày.
Sau một thời gian làm việc, vợ chồng Quyền Leo Daily đã chốt 118 nhãn hàng cho phiên LIVE đặc biệt này. Với số lượng nhãn hàng lớn như vậy thì lượng sản phẩm lên sóng cũng sẽ rất nhiều, Leo đã phải trao đổi trực tiếp với hội bạn thân hỗ trợ trong livestream để có thể truyền tải đến khách hàng những nội dung dễ hiểu nhất về sản phẩm.
“Khách hàng là đối tượng mà bọn mình luôn ưu tiên. Mình chỉ quan tâm khách hàng đang nói gì về các sản phẩm trên LIVE của mình. Khối lượng đơn hàng rất lớn như thế thì không thể 100% khách hàng đều ưng được. 1000 hay 10.000 sản phẩm xuất ra thì 1 - 2 cái bị lỗi là không thể tránh khỏi. Ngay cả khi mua chiếc ô tô 5 tỷ, 10 tỷ nhưng có khi hãng cũng phải thông báo thu hồi cả lô xe vì lỗi động cơ. Thế nên bọn mình chỉ muốn nếu khách hàng nhận sản phẩm có vấn đề gì, chỉ cần nhắn tin là mình sẽ hỗ trợ. Vì livestream đã là công việc chính, bọn mình rất trân quý công việc này và mong muốn khách hàng vui vẻ khi mua hàng trên LIVE nhà mình” - cặp đôi nói.
Ở cuối tập 1, Quyền Leo Daily cũng thảo luận về chuyện quà tặng cho khách hàng trên livestream. Quốc Quyền cho rằng nếu muốn phiên LIVE về số (tức là đạt mục tiêu) thì phải có lượng mắt xem vượt trội và điều này có thể đạt được bằng quà tặng đặc biệt. Sau đó anh đề xuất tặng một chiếc ô tô khoảng 400 - 500 triệu đồng cho khách hàng may mắn. Tuy nhiên ý kiến này vấp phải thái độ “nửa muốn nửa không” của Leo vì e ngại những ý kiến trái chiều từ cư dân mạng và muốn thời gian này sẽ chậm lại một chút.
Liệu Quyền đã dùng cách nào thuyết phục Leo đồng ý để “bế” chiếc ô tô lên livestream làm quà tặng? Đáp án có ở tập 2 Nghề Chủ Chốt - chương trình được lên sóng vào 21h30 tối thứ 7 hàng tuần trên kênh TikTok @tiktokshoplive.vn và 20h thứ 7 hàng tuần trên kênh truyền hình VTC3.