Thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết hoạt động bay thương mại quốc tế chở khách về Việt Nam đang phải tạm dừng để chờ đợi hướng dẫn quy trình cách ly hành khách từ Bộ Y tế. Việc cách ly công dân nước ngoài được thực hiện tốt, vấn đề phát sinh nằm ở quy trình chuẩn bị khách sạn, thu phí cách ly đối với công dân Việt Nam.
Ông Hoàng Minh Đức, Phó cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, cho biết Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), Bộ Ngoại giao và Bộ Y tế vừa họp để liệt kê hết các vướng mắc phát sinh sau 2 chuyến bay quốc tế "thí điểm" từ Seoul (Hàn Quốc) về Hà Nội và TP.HCM. Theo ông Đức, việc chuẩn bị khách sạn, thu phí cách ly chỉ là một trong nhiều vấn đề cần giải quyết. Tổ công tác của Bộ Y tế đang xây dựng quy trình cách ly thống nhất áp dụng cho toàn quốc. Dự kiến 3 ngày nữa quy trình hoàn thành và trình Ban chỉ đạo quốc gia phê duyệt.
Hành khách chuyến bay Seoul - Hà Nội vào ngày 25-9 xếp hàng làm thủ tục nhập cảnh (Ảnh: Dương Ngọc)
Hiện nay, Bộ GTVT đã có văn bản gửi UBND TP. Hà Nội và UBND TP.HCM lấy ý kiến đối với lịch khai thác các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ giữa Việt Nam và các nước. Trên cơ sở góp ý của các địa phương, Cục Hàng không Việt Nam sẽ xem xét, cấp phép bay cho các hãng hàng không trong thời gian tới.
Theo đó, dự kiến, hàng tuần sẽ có 4 chuyến bay hạ cánh Hà Nội các ngày thứ 3, 4, 5, 6 (tổng số tối đa 1.304 ghế) và có 5 chuyến bay hạ cánh TP.HCM vào các ngày thứ 3 (2 chuyến), 4, 5, 6 (tổng số tối đa 1.290 ghế) do Vietnam Airlines và Vietjet Air thực hiện.
Đối tượng khách nhập cảnh và các yêu cầu đối với hành khách trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 được thực hiện theo Thông báo số 330/TB-VPCP ngày 15-9-2020 của Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh.
Để được làm thủ tục lên chuyến bay, hành khách là công dân Việt Nam phải có hộ chiếu còn hiệu lực, có địa điểm lưu trú cụ thể tại Việt Nam trong thời hạn phải cách ly (tại các cơ sở lưu trú theo danh sách do UBND TP. Hà Nội và UBND TP.HCM công bố) và giấy xác nhận âm tính với SARS-CoV-2 theo phương pháp real-time PCR do nước sở tại cấp.
Đối với người nước ngoài, hành khách có hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế (được Việt Nam công nhận) và có thị thực hoặc thẻ tạm trú còn thời hạn (kèm công văn của Cục Quản lý xuất nhập cảnh về việc giải quyết cho người nước ngoài nhập cảnh) hoặc có công văn trả lời đề nghị cấp thị thực tại cửa khẩu quốc tế còn thời hạn nhập cảnh, có địa điểm lưu trú cụ thể tại Việt Nam (nhà máy, trụ sở doanh nghiệp, khách sạn hoặc cơ sở lưu trú khác do UBND TP. Hà Nội và UBND TP.HCM công bố/chấp thuận) và giấy xác nhận âm tính với SARS-CoV-2 theo phương pháp real-time PCR do nước sở tại cấp.
Trước đó, Vietnam Airlines đã thực hiện 1 chuyến bay chở khách đường bay Hà Nội - Seoul - Hà Nội vào ngày 25-9 và Vietjet Air khai thác đường bay TP.HCM - Seoul - TP.HCM vào ngày 30-9. Tuy nhiên, theo ghi nhận thì quy trình tổ chức thực hiện cách ly chưa thống nhất.
Một số hành khách trên chuyến bay từ Hàn Quốc về Hà Nội hôm 25-9 chia sẻ, để được mua vé máy bay của Vietnam Airlines, họ được yêu cầu đăng ký cách ly và đã đăng ký cách ly tại một khách sạn ở Hà Nội, thanh toán 28 triệu đồng cho khách sạn với thời gian cách ly 14 ngày.
Sau chuyến bay của VietJet từ Seoul về TP.HCM ngày 30-9, các hành khách đã gây ra cảnh lộn xộn tại sân bay Tân Sơn Nhất do không thống nhất về mức giá thuê khách sạn để cách ly khiến nhiều người phải chờ đợi hơn 10 tiếng ở sân bay Tân Sơn Nhất. Nhiều hành khách đã đăng ký cách ly ở khách sạn nhưng sau đó lại muốn về khu cách ly tập trung.