Từ trước đến nay, phần thời trang trong các phim điện ảnh Việt Nam chưa bao giờ được đánh giá cao dù được đầu tư khá kỹ càng. Có thể kể đến "Scandal: Bí mật thảm đỏ" hay "Âm mưu giày gót nhọn" là những bộ phim hiếm hoi có phần trang phục khá vừa lòng khán giả, đơn giản vì, đây là những phim mô tả về thế giới thời trang và showbiz.
"Tấm Cám 2016" hay tên đầy đủ là "Tấm Cám: Chuyện Chưa Kể" lại là một câu chuyện khác. Được xây dựng từ một cốt truyện cổ tích, phục trang cho phim không chỉ đòi hỏi tính thẩm mỹ mà còn phải khắc họa được văn hóa, lịch sử của đất nước ta. Trước "Tấm Cám 2016" thì không ít phim cổ trang của Việt Nam mắc nhiều sạn về phục trang, đẩy trí tưởng tượng đi quá xa mặc dù đẹp hay không thì còn phải xem xét nhiều.
Về vấn đề tính logic của phục trang trong "Tấm Cám 2016", ekip làm phim đã khẳng định sẽ mang đúng tinh thần, những thứ có thể khẳng định là của người Việt. Những câu hỏi như là áo tứ thân hay áo dài, lớp áo khoác mỏng từ đâu chui ra, mấn đội đầu trang trí cầu kỳ hơn mấn trong thực tế... đã được lý giải rằng: "Dù là ý kiến trái chiều hay đồng thuận thì chúng tôi vẫn chấp nhận và mong muốn được phát triển, khám phá và sáng tạo trong thế giới nghệ thuật". Không chỉ thế, Ngô Thanh Vân với tư cách đạo diễn cũng xem những sáng tạo này là cách "để mọi người thấy phim có sự hòa nhập với trào lưu của thế giới".
Nếu tạm gác qua về tính xác thực thì có thể nhận định rằng, ekip tạo nên phục trang cho "Tấm Cám 2016" xứng đáng nhận được những lời khen ngợi vì độ đẹp cũng như khả năng mô tả tính cách từng nhân vật qua váy áo. Phục trang sử dụng nhiều kỹ thuật may thêu cổ truyền của Việt Nam như thêu ruy băng, thêu chỉ nhưng được làm mới bằng chất liệu, màu sắc và họa tiết, bắt kịp xu thế thời trang thế giới.
Nàng Tấm với tính cách nhu mì hiền lành được thể hiện qua phục trang là những tông màu xanh, sắc độ nhạt. Thoáng nhìn đã thấy cái nghèo khổ bần hàn.
Có diện "đỏm" lên một chút thì Tấm vẫn bị lu mờ trước bộ đôi đỏ-đen của Cám và mẹ Cám.
Nếu như phục trang của Tấm là thuần Việt nhất thì hai mẹ con nhà Cám lại được khoe sắc với những thiết kế kim cổ giao du: vừa mang dáng dấp của đồ thời xưa với áo yếm, tứ thân, đội mấn... nhưng cũng xuất hiện các chất liệu như ren, voan, chiffon vô cùng hiện đại.
Sắc vàng được mặc định là dành cho hoàng gia. Đây cũng là màu sắc trang phục dành cho Thái Tử và Tấm lúc đổi đời.
Được biết những phục trang thêu đính cầu kỳ này là sáng tạo của các nhà thiết kế Thủy Nguyễn, nhà thiết kế Tùng Vũ, nhà thiết kế Ngô Mạnh Đông Đông.
Nếu như Tấm ăn mặc khá tẻ nhạt thì ngược lại, váy vóc của Cám lại sặc sỡ tới bến.
Hai tông màu chủ đạo của Cám là xanh và đỏ - tương phản với nhau rất mạnh. Mấn đội đầu cũng được đính hoa hòe hoa sói cầu kỳ, bộc lộ tính cách thích chưng diện và ưa tỏ vẻ của Cám.
Tuy nhiên, màu sắc chủ đạo dành cho Cám vẫn là đỏ rực rỡ.
Sắc đỏ này khơi gợi nên ấn tượng về một thoáng lẳng lơ, lại sắc sảo ghê gớm - rất đúng với tính cách của Cám.
Với dì ghẻ thì tất nhiên, không còn từ nào hợp hơn để mô tả ngoài "góa phụ đen". Bởi trong những đoạn teaser đã ra mắt, dễ nhận thấy mẹ Cám chỉ mặc tuyền một màu đen là đen.
Màu đen vừa sang trọng, bí ẩn lại tiềm ẩn nét độc ác, tàn nhẫn. Đen nhưng không hề đơn điệu, bởi nền tối màu lại hoàn hảo nhất cho những chi tiết thêu đính nhiều màu sắc.
Chưa kể mẹ Cám còn rất hiện đại khi khoác lên người váy ren trông khá hợp mốt.