Khó mua xăng, tài xế xe công nghệ chọn lựa tắt app hoặc chạy cầm chừng - Ảnh: CÔNG TRUNG
Nhiều tài xế xe công nghệ Grab, Be, Gojek cho biết lại gặp khó như đợt xăng tăng giá liên tục, đặc biệt họ ngại những chuyến xe đi liên tỉnh.
Anh Nguyễn Cành - tài xế chạy xe công nghệ bốn bánh - than phiền muốn đổ đầy bình xăng để chạy nhưng khi đến cây xăng, số lượng người đứng chờ quá đông, chờ rất lâu. Khi tới lượt, nhân viên chỉ lên bảng chỉ bán được 200.000 đồng đối với ô tô, 50.000 đồng với xe máy, muốn hơn nữa cũng không được.
Theo anh Cành, với ô tô, đặc biệt xe số sàn, đổ 200.000 đồng tiền xăng chẳng thấm vào đâu. Trước tình trạng khó khăn khi mua xăng được nhiều người chia sẻ tràn lan trên mạng xã hội, anh Cành quyết định tắt app không nhận khách.
"Giờ bật app lên nhận khách, xăng khó mua, đi nửa đường hết xăng thì xử lý sao? Không hiểu sao tình trạng thiếu hụt xăng dầu lại diễn ra trầm trọng như vậy", anh Cành than vãn.
Nhiều tài xế công nghệ chạy xe máy như GrabBike, Bebike không lựa chọn tắt app nhưng lựa chọn cuốc xe. Theo anh Tâm, tài xế BeFood (giao thức ăn), do khó khăn trong việc mua xăng từ tối ngày 9 đến sáng 10-10, có tài xế không mở app hoạt động, giá cước cũng nhỉnh hơn 5-10% so với hôm qua.
"Giá cước tăng, tài xế ai mà không thích. Nhưng nghĩ tới cảnh chen chúc chờ đổ xăng, anh em ai cũng tụt hứng hết. Chờ vài ngày nữa ổn định rồi tiếp tục công việc", anh Tâm nói.
Trao đổi với Tuổi Trẻ Online ngày 10-10, đại diện các app gọi xe công nghệ cho rằng khó khăn trong mua xăng xảy ra cục bộ tại TP.HCM, sự ảnh hưởng không quá nhiều đối với hoạt động của các app. Dù có tài xế phản ảnh tình trạng khó mua xăng, tuy nhiên số lượng tài xế tắt app vẫn chiếm tỉ lệ nhỏ.
Thế nhưng, giá cước app gọi xe lại có xu hướng tăng. Một app gọi xe cho biết dựa theo quy luật cung cầu, thuật toán điều chỉnh tăng giảm phù hợp với từng thời điểm chứ không có chủ trương tăng giá cước.