Đến thời điểm hiện tại, Lý Tử Thất đã chính thức giải quyết xong tranh chấp pháp lý với công ty đại diện. Hiện tại, tuy cô chưa có bất cứ động thái nào sẽ trở lại “đường đua” nhưng theo SCMP, YouTuber từng hot nhất Trung Quốc có thể sẽ sớm trở lại với nội dung mới cho kênh của mình.
Công ty quản lý thương hiệu Hàng Châu Weinian và Lý Tử Thất đã “đạt được một thỏa thuận hòa giải dưới sự hòa giải của Tòa án Nhân dân Trung cấp ở Mianyang”, một thành phố ở tỉnh Tứ Xuyên nơi cô sinh sống. Điều này được Weinian thông báo chính thức vào thứ Ba trên tài khoản mạng xã hội của công ty. Chi tiết vụ việc chưa được tiết lộ.
Vào năm 2017, Lý Tử Thất và Weinian đã thành lập một liên doanh có tên là Công ty truyền thông văn hóa Tứ Xuyên Ziqi, với nữ YouTuber là chủ sở hữu thiểu số 49% và bên đại lý nắm giữ phần lớn cổ phần.
Vụ tranh chấp này bắt đầu nổi lên vào tháng 7 năm ngoái khi kênh của Lý Tử Thất, với hơn 17 triệu lượt theo dõi trên YouTube và 7,7 triệu trên trang video Bilibili của Trung Quốc, ngừng đăng nội dung mới. Từ tháng 10 năm 2021 đến tháng 3 năm 2022, Lý Tử Thất và Weinian đã kiện qua kiện lại tổng cộng năm lần, nhưng lý do không được công khai.
Sau khi giải quyết xong xuôi tranh chấp, hiện Lý Tử Thất là chủ sở hữu với 99% cổ phần, trong khi Weinian nắm giữ 1%. Thông tin này được cập nhật theo hồ sơ công ty do trang thông tin kinh doanh Trung Quốc Qichacha theo dõi.
Lý Tử Thất có thể sẽ trở lại với nội dung mới và duy trì mối quan hệ như trước đây với Weinian, theo hãng truyền thông Doanh nhân Trung Quốc tìm hiểu từ một người có liên quan. Bản thân Weinian và Lý Tử Thất đã không lên tiếng với tư cách cá nhân.
Lý Tử Thất nổi tiếng từ năm 2015 khi đăng tải hàng loạt video về cuộc sống yên bình, xoay quanh nội dung tự nấu ăn và làm đồ thủ công của cô tại Tứ Xuyên, Trung Quốc.
Khác với hàng loạt clip có nhịp độ nhanh, tôn sùng chủ nghĩa tiêu dùng và lối sống phóng đại khác trên thị trường, các video sâu lắng về cuộc sống ở nông thôn Trung Quốc của người phụ nữ 30 tuổi này đã mang đến một “hầm trú ẩn” yên tĩnh cho mọi người. Trong đó, người xem đón nhận các bài học nhẹ nhàng thông qua cuộc sống chân chất ở nông thôn.
Cô khơi dậy niềm vui đơn giản khi tập trung vào việc chế tạo từng món đồ thủ công. Đôi khi, những video ghi lại cảnh cô làm một món điểm tâm cầu kỳ của Trung Quốc hay thiết kế cả một bộ đồ nội thất từ tre cũng trở thành xu hướng hàng đầu.
Lý Tử Thất được ca ngợi vì đã vượt qua rào cản ngôn ngữ và văn hóa, cũng như truyền cảm hứng cho hàng triệu người trên toàn thế giới. Cô trở thành một biểu tượng của lối sống ẩn dật và tự cung tự cấp - ngay cả trước khi dịch bệnh nổ ra, việc cách ly được thực hiện.
Sức hút của Lý Tử Thất nhanh chóng lan rộng. Cô thậm chí đã phá kỷ lục Guinness thế giới do chính mình thiết lập vào năm 2020 cho “kênh tiếng Trung có nhiều người đăng ký nhất trên YouTube”.
Không đăng tải bất cứ nội dung gì mới cho kênh nhưng trong năm qua, Lý Tử Thất vẫn tiếp tục thu hút được nhiều người theo dõi hơn. Tính đến tháng 10 năm ngoái, cô có khoảng 16 triệu người đăng ký trên YouTube. Tới thứ Tư vừa qua, con số này đã tăng lên hơn 17,3 triệu.
Lý Tử Thất sinh ra ở Miên Dương, thành phố cấp quận lớn thứ hai của tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc. Sau khi cha mẹ ly thân, cô sống với gia đình mới của cha, nhưng rồi ông cũng qua đời khi cô mới sáu tuổi. Sau cùng, ông bà ngoại đã quyết định chăm sóc cô sau khi phát hiện ra người mẹ kế có hành vi chăm sóc không tốt.
Dưới sự chăm sóc của ông bà ở vùng nông thôn, Lý Tử Thất dần thành thạo với nghề làm đồ thủ công bằng tre và nấu những món ăn truyền thống của Trung Quốc.
Ông của Lý Tử Thất qua đời khi cô mới học lớp năm, để lại bà ngoại là người giám hộ duy nhất. Khi Lý Tử Thất tròn 14 tuổi vào năm 2004, cô bỏ học để lên thành phố tìm việc làm, đỡ đần cho bà.
Trong một cuộc phỏng vấn, cô đã cởi mở về cuộc sống, nghề nghiệp và những khó khăn ban đầu của mình. Ảnh: SCMP
Lý Tử Thất đã trải qua 8 năm khó khăn trong thành phố, chỉ kiếm được khoảng 300 nhân dân tệ (47 USD) một tháng với công việc bồi bàn, cùng nhiều công việc khác. Để gửi thêm tiền cho bà, cô đã học cách biểu diễn như một DJ trong quán bar. Nhưng đến năm 2012, bà bị ốm nặng nên Lý Tử Thất quyết định chuyển về vùng nông thôn, mở một cửa hàng quần áo trực tuyến trên mạng.
Lần đầu tiên Lý Tử Thất có ý tưởng sản xuất video khi nhìn thấy anh trai đăng tải các video ghi-ta lên nền tảng mạng xã hội Meipai, tương tự như Instagram. Cô cũng tập tành dùng điện thoại di động của bản thân để quay lại cảnh làm việc, sau đó dùng các ứng dụng chỉnh sửa video cơ bản trên mạng để “gọt giũa” lại.
Mãi về sau, cô mới có thêm kinh phí để dần dần đầu tư máy quay, chân máy, có thêm sự trợ giúp của một người quay phim và trợ lý.
Mặc dù chất lượng sản xuất các video đầu tiên của cô không quá chuyên nghiệp, nhưng nội dung độc đáo mới chính là nhân tố giúp cô thu hút một lượng người theo dõi ổn định và dần dần đạt tới đỉnh cao “Youtuber hot nhất Trung Quốc” một thời.
Nguồn: SCMP