Sự trỗi dậy của nghề KOL Affiliate: Thánh địa mới cho các influencer, content creator, KOL

Quang Vũ, Theo Trí Thức Trẻ 21:30 13/03/2021

Được ứng dụng thành công trên hàng loạt nền tảng TMĐT lớn như Taobao, Amazon, KOL Affiliate (Chương trình Tiếp Thị Liên Kết dành cho Người có sức ảnh hưởng) được đánh giá là một nghề thời thượng thuộc hàng đỉnh của chóp. Như tại Việt Nam, dù mới nổi gần đây nhưng thu nhập của content creator làm cho Lazada có thể lên đến hơn 500 triệu/tháng...

Chân dung một KOL Affiliate

Sự trỗi dậy của nghề KOL Affiliate: Thánh địa mới cho các influencer, content creator, KOL - Ảnh 1.

Cách một KOL Affiliate vừa theo đuổi đam mê vừa kiếm được tiền

Nói một cách ngắn gọn thì để tham gia KOL Affiliate trước hết, bạn phải là một người có sức ảnh hưởng trên các mạng xã hội như Facebook, YouTube, Instagram... Các KOL này hoạt động đa lĩnh vực từ lifestyle, beauty blogger, tech head, fashionista... và hợp tác cùng các trang TMĐT. Cụ thể, các KOL sẽ lựa chọn các sản phẩm phù hợp chuyên môn, sở thích của mình để chia sẻ đến fan kèm theo link mua hàng. Với phương thức này, KOL vẫn duy trì được "chất" sáng tạo đặc trưng mà tạo thêm nguồn thu ổn định từ hoa hồng của mỗi đơn hàng thành công… Riêng với lĩnh vực TMĐT, hình thức này bắt đầu du nhập vào Việt Nam vài năm trước đây khi Lazada nhận thấy sự hiệu quả của giải pháp này trong việc tạo lợi ích đa phương cho cả những người sáng tạo và cả các nhà bán hàng trên sàn. Giới thạo tin cũng cho hay, đơn vị này là nơi hiện đang chi trả mức hoa hồng cao bậc nhất thị trường, đến 40%.

Có thể nói, chính nền tảng TMĐT hàng đầu nhiều tiềm năng như Lazada đã tạo ra một ngành nghề mới, một mảnh đất màu mỡ cho các content creator thể hiện tài năng và kiếm tiền từ niềm đam mê của mình.

Nghe Vinh Vật Vờ và Loveat1stshine trải lòng về nghề KOL Affiliate

Không chỉ là người có tầm ảnh hưởng trong lĩnh vực mình theo đuổi, Vinh Vật Vờ và 2 nàng Loveat1stshine còn thuộc thế hệ KOL đầu tiên thử sức với chương trình KOL Affiliate trên Lazada. Cùng lắng nghe thêm quan điểm của họ nhé.

Sự trỗi dậy của nghề KOL Affiliate: Thánh địa mới cho các influencer, content creator, KOL - Ảnh 2.

Vinh Vật Vờ (tên thật: Trần Xuân Vinh) hiện là thần tượng review công nghệ nổi tiếng hàng đầu Việt Nam

Nói về KOL Affiliate, Vinh cho rằng nghề này là dành cho tất cả mọi người. Nhưng không đơn giản là review sản phẩm, KOL Affiliate cũng đặt ra bài toán sáng tạo nội dung hóc búa cho ngay cả những người đầy kinh nghiệm như Vinh hay Diệp và Loan.

Với Vinh, thử thách trước tiên đến từ việc chọn sản phẩm, chọn gian hàng, kiểm chứng chất lượng và mọi thứ cần nhanh chóng trước khi có quá nhiều người cạnh tranh. Còn Diệp cho rằng, điều khó khăn nhất chính là bị bí ý tưởng khi sản xuất nội dung.

Sau hơn 3 năm làm KOL Affiliate, Vinh, Diệp và Loan đã đúc kết được những bài học xương máu dành cho các bạn trẻ khi muốn thử sức ở địa hạt đầy mới mẻ này như sau:

1 là, hãy khởi đầu bằng đam mê.

2 là, hiểu rõ followers của mình, đề cao và đặt mong muốn của họ lên đầu. Việc của một KOL Affiliate là kết nối nhu cầu, không phải quảng cáo vì lợi ích bản thân.

3 là, lựa chọn các sản phẩm hợp túi tiền, nhu cầu sử dụng cao để có khởi đầu tốt nhất.

4 là, đi sát vào trải nghiệm thực tế và chia sẻ chân thực những thông tin giá trị, có ích đặc biệt là điều mà các bài "quảng cáo" không bao giờ nói tới.

Nhớ lại những ngày đầu tiên được mời hợp tác cùng Lazada cách đây 3 năm, khi mọi thứ vẫn còn mới mẻ, Vinh ấn tượng mãi về một chương trình dễ tham gia, sản phẩm đa dạng, được hỗ trợ tận tình và tới giờ vẫn vậy.

Sự trỗi dậy của nghề KOL Affiliate: Thánh địa mới cho các influencer, content creator, KOL - Ảnh 3.

Ngọc Diệp - một thành viên của Loveat1stshine, kênh YouTube của cặp đôi beauty blogger Hà thành đời đầu cùng cô bạn thân Kiều Loan

Diệp lại khác, sống ở Mỹ một thời gian nên cô nàng đã cập nhật chương trình Affiliate Marketing của Amazon rồi, nên đến 2019 khi biết Lazada cũng có một chương trình tương tự, Diệp rất hào hứng và muốn thử trải nghiệm ngay. Diệp cũng giống Vinh, ấn tượng đầu tiên về Lazada KOL Affiliate là sự hỗ trợ trực tiếp từ team rất chu đáo và nhiệt tình.

Nhờ Lazada KOL Affiliate, Vinh nhận được những món quà thú vị từ những chương trình sale đặc biệt của Lazada để gửi tặng, chia sẻ với followers của mình. Còn Diệp, món quà lớn nhất chính là hàng ngàn phản hồi cảm ơn của followers khi giới thiệu một sản phẩm hữu ích, chất lượng.

Lazada KOL Affiliate chính là động lực để Vinh lên kế hoạch đẩy nội dung lên nhiều nền tảng để thêm nhiều người tiếp cận được các deal mua sắm giá tốt hơn nữa. Còn Diệp, cô nàng muốn tương tác và thấu hiểu người theo dõi mình nhiều hơn, từ đó mang đến những sản phẩm cùng đánh giá, lời khuyên chất lượng hơn.

Lazada KOL Affiliate - Cơ hội hợp tác với tập đoàn TMĐT hàng đầu Đông Nam Á

Trả lời cho thắc mắc của người đọc xung quanh chương trình Lazada KOL Affiliate, đội ngũ săn tin cũng tìm kiếm và được biết không chỉ là đơn vị tiên phong, chương trình của Lazada còn đang sở hữu những lợi thế bậc nhất thị trường bao gồm: Hoa hồng lên tới 40%; Sàn TMĐT sở hữu hàng triệu sản phẩm với đa dạng ngành hàng để KOL chọn lựa theo chuyên môn. Bên cạnh đó, yếu tố đội ngũ hỗ trợ KOL chuyên nghiệp 24/7 có khả năng tư vấn chiến lược tốt giúp cho các bạn mới bắt đầu để cùng xây dựng nội dung, từ đó tạo nguồn thu nhập ổn định, thu hút và vẫn giữ được chất riêng.

Sự trỗi dậy của nghề KOL Affiliate: Thánh địa mới cho các influencer, content creator, KOL - Ảnh 4.

Sang năm 2021, Lazada KOL Affiliate tiếp tục nâng cấp để các KOL có được doanh thu nhanh và khủng bậc nhất. Bao gồm cơ hội hợp tác với hơn 10.000 nhãn hàng đa dạng ngành hàng trên toàn sàn Lazada, nhiều gấp hơn 20 lần so với 2019. Đặc biệt là sự góp mặt của các thương hiệu lớn như: Samsung, Lock&Lock, Kiehl's, Shu Uemura, Lancome, M.A.C, Estee Lauder, Laneige, innisfree... Lazada cũng thường xuyên tặng voucher giảm giá dành riêng cho KOL tạo nên giá trị độc quyền cho KOL. Đồng thời, các khóa học/workshop chuyên nghiệp từ sàn góp phần hỗ trợ KOL về cách tạo nội dung thu hút và hiểu hơn hành vi mua hàng của khách hàng. Thông qua các kênh marketing của Lazada, hình ảnh của KOL cũng sẽ đến gần hơn với tệp khách hàng thuộc hàng "khủng" của sàn.

Nhờ tiên phong thay đổi trên thị trường, tính đến 2021, Lazada KOL Affiliate đã quy tụ hàng ngàn KOL và thu nhập của KOL tăng gấp 5 lần so với 2019. Đặc biệt, trong các campaign lớn, một số KOL đạt doanh thu khủng lên đến hơn 500 triệu/tháng.

Tháng 3 này, nhân sự kiện đặc biệt sinh nhật Lazada 9 tuổi từ 27-29/3, các bạn KOL mới hãy nhanh tay đăng ký tham gia ngay để nhận quà tặng 300k từ chương trình và đón đầu cơ hội kiếm thu nhập khủng. Nếu đã tham gia Lazada KOL Affiliate, hãy giới thiệu thêm bạn cho chương trình để nhận ngay phần thưởng 1 triệu đồng nhé!

Làm việc vì tài chính hay đam mê? Bạn sẽ có cả hai khi đồng hành cùng Lazada KOL Affiliate.