Sự thật sau tuyên bố “VPF không hỗ trợ gì” của bầu Đức

VĨNH XUÂN, Theo Tiền Phong 17:48 08/02/2023
Chia sẻ

Chủ tịch tập đoàn HAGL Đoàn Nguyên Đức trả lời trên một tờ báo rằng không hỗ trợ gì đội bóng “dù chỉ 10 triệu”. Thực tế đúng hay sai?

Liên quan mối xung đột với VPF, HAGL mới đây đã gửi đơn kiện tới Toà án Nhân dân quận Nam Từ Liêm (Hà Nội). Nội dung đơn yêu cầu Toà án buộc VPF huỷ điều lệ về ngành hàng độc quyền ở giải VĐQG V-League. Trả lời báo chí, bầu Đức cũng tuyên bố VPF từ trước đến nay chưa hỗ trợ gì HAGL, dù chỉ 10 triệu đồng.

Thực tế theo tìm hiểu, VPF các mùa giải vừa qua đều có hỗ trợ các CLB, bao gồm HAGL. Con số dự kiến sẽ tăng lên ở mùa giải năm nay nhờ nguồn thu từ bản quyền truyền hình cao hơn hẳn. Cụ thể, năm 2020 khó khăn về tài trợ vì dịch COVID-19, VPF vẫn hỗ trợ khoản tiền 800 triệu cho mỗi CLB VĐQG, 400 triệu cho mỗi CLB Hạng Nhất QG. Năm 2021, giải đấu bị dừng giữa chừng, VPF vẫn trang bị cho các CLB ở cả VĐQG, HNQG cabin khu vực kĩ thuật mới, đội bóng nào đã có thì sẽ được Công ty này chuyển khoản hỗ trợ bằng tiền.

Tới năm 2022, khi mọi thứ quay trở lại nhịp bình thường, Công ty VPF tiếp tục chuyển các khoản hỗ trợ như năm 2020 và dự kiến bắt đầu từ mùa 2023, VPF sẽ tăng đáng kể các khoản hỗ trợ, dự kiến có thể ít nhất 1,5 lần nhờ việc đã bán được số tiền bản quyền truyền hình kỷ lục (hơn 2 triệu USD). Tổng số tiền hỗ trợ các CLB có thể lên tới 30 tỷ đồng.

Sự thật sau tuyên bố ‘VPF không hỗ trợ gì’ của bầu Đức - Ảnh 1.

Do bận công việc kinh doanh nên bầu Đức không nắm kỹ thông tin liên quan hỗ trợ tài chính của VPF cho HAGL? (ảnh Hữu Phạm)

Năm 2023 cũng ghi nhận số tiền thưởng tăng gần gấp đôi tại các Giải bóng đá chuyên nghiệp quốc gia với tổng quỹ thưởng 9 tỷ đồng. Trong đó, đội vô địch nhận 5 tỷ, đội á quân nhận 2,5 tỷ và đội đoạt HC đồng nhận 1,25 tỷ đồng. Tiền thưởng ở giải hạng Nhất Quốc gia cũng tăng gấp đôi so với mùa giải trước. Đội vô địch nhận hai tỷ đồng, á quân nhận một tỷ đồng, còn đội thứ ba nhận 500 triệu đồng.

Về xung đột giữa HAGL và VPF, chuyên gia marketing Hoàng Hà, Cựu Giám đốc Marketing Yamaha Việt Nam cho rằng đây không phải sự kiện hy hữu và diễn ra trong nhiều lĩnh vực chứ không riêng bóng đá. Nó là hồi chuông cảnh báo về sự bất cập của chính sách, quy chế với sự phát triển của thể thao. Từ góc độ nhà tài trợ, dù của giải đấu hay CLB thì vụ việc cũng tạo hiệu ứng không tốt.

Theo ông Hoàng Hà, các bên cần tuân thủ quy định đã có và khi có diễn biến phát sinh thì cần trao đổi để tìm giải pháp hài hoà, tránh ồn ào không đáng có. “Sự cố lần này xuất phát từ CLB. Do vậy họ nên chủ động tiếp cận theo hướng tích cực để không ảnh hưởng đến uy tín chung của giải, lợi ích của các CLB và nhà tài trợ” - ông Hoàng Hà nói.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày