Gần một năm kể từ khi mở bán lightstick nhưng chưa giao hàng, Jack (J97) cùng công ty chủ quản tiếp tục vướng vào tâm bão tranh cãi khi phóng sự từ VTV24 lên sóng, phản ánh phản hồi của người tiêu dùng. Từ đó, câu chuyện vốn chỉ xoay quanh việc bao giờ giao sản phẩm, cơ sở pháp lý liên quan đến việc đặt hàng... đã dần trở thành một cuộc tranh cãi kịch liệt, "bão truyền thông" giữa một bên là đơn vị báo chí VTV24, và một bên là đại diện truyền thông của nghệ sĩ trẻ.
Đáng nói, thay vì tận dụng cơ hội để giải thích, xoa dịu và xử lý khủng hoảng một cách hiệu quả, phía J97 Entertainment lại khiến dư luận thêm hoang mang với hàng loạt phản ứng... khó hiểu, trông có vẻ rất chuyên nghiệp nhưng lại có nhiều dấu hiệu thể hiện điều ngược lại. Đáng nói nhất là việc làm việc qua mail lúc nửa đêm, công khai trên trang cá nhân của nam ca sĩ nhưng từ chối vai trò đại diện phát ngôn, không thiện chí trong việc hướng dẫn phóng viên tìm đúng bộ phận có thể đưa ra phản hồi.
Gửi mail trao đổi lúc rạng sáng
Một trong những chi tiết gây khó hiểu nhất trong cách phản hồi của J97 Entertainment là việc gửi email làm việc vào lúc… nửa đêm. Theo thông tin công khai từ chính phía công ty, họ đã gửi hai email đến VTV vào lúc 2:42 sáng và 6:00 sáng ngày 31/5 sau khi nhận được mail từ phía VTV lúc 2:18 sáng. Phía truyền thông cho biết, họ đã đính kèm số điện thoại, luôn ở chế độ mở để sẵn sàng trao đổi. Công chúng đặt ra vấn đề, nếu thật sự phía Jack muốn cởi mở, làm việc thân thiện thì họ đã gọi trao đổi trực tiếp bằng số điện thoại đã được cung cấp, thay vì gửi mail tiếp tục lúc 6:00 sáng và chỉ vài tiếng sau đã đăng tải bài phản hồi dài với nội dung rằng "không nhận được phản hồi nào từ phía VTV".
Nghe qua thì có vẻ như phía công ty đang chủ động, cầu thị nhưng xét về mặt thực tế, hành động này đặt ra dấu hỏi lớn rằng liệu họ đang muốn thực sự trao đổi hay chỉ đang tạo nên nhiều bất lợi cho đối phương? Trong môi trường làm việc chuyên nghiệp, đặc biệt là ở lĩnh vực báo chí và truyền thông, thời điểm phản hồi là một yếu tố rất quan trọng. Khi J97 chọn thời điểm mà phía đối phương chắc chắn chưa thể xử lý thông tin để gửi mail, rồi sau đó vội vàng công bố rằng "không được trả lời", điều đó không phản ánh thiện chí đối thoại mà cho thấy một cách làm việc thiếu thấu đáo. Việc phản hồi giữa đêm không thể được xem là thực sự mong muốn kết nối, trao đổi và làm việc với đối phương mà đơn thuần giống như tạo ra cảm giác mình đã làm đúng quy trình.
Thậm chí, việc bài phản hồi được đăng lên fanpage vào ngay sáng sớm hôm đó với nội dung trau chuốt, dẫn luật, phân tích tình huống đầy đủ, khiến người đọc không thể không nghi ngờ rằng liệu đây có phải là một bài viết đã được chuẩn bị sẵn từ trước, chỉ chờ bấm nút đăng sau khi tạo tình huống không hồi đáp từ phía nhà đài.
Jack gửi mail lúc rạng sáng, chỉ cho vài tiếng từ gần 3h sáng đến 6h sáng để nhà đài đưa ra phát ngôn tiếp theo
Công khai số điện thoại, nhưng người nghe máy... không chịu trách nhiệm
Một biểu hiện khác tưởng nhỏ nhưng lại vô cùng nghiêm trọng đến từ cách công ty J97 chính là cách vận hành số điện thoại liên hệ. Cuộc gọi giữa phóng viên VTV và một nhân sự công ty dựa trên số liên hệ được công khai trên Fanpage chính chủ của Jack. Ở trường hợp này, số điện thoại đã được công ty công khai trên fanpage chính thức, là đầu mối duy nhất để khách hàng và báo chí liên hệ làm việc.
Nếu đó là hotline thương mại, vậy tại sao không phân tách kênh thông tin rõ ràng với báo chí? Nếu là số chính thức để tiếp nhận mọi vấn đề liên quan đến sản phẩm, sự kiện và truyền thông, thì người bắt máy phải được huấn luyện cơ bản về quy trình chuyển tiếp hoặc ít nhất cung cấp số liên lạc đúng. Nhưng trong đoạn ghi âm, người này hoàn toàn từ chối hỗ trợ, không đưa ra bất kỳ gợi ý nào về việc nên liên hệ ai, qua đâu. Trước đó, khi bùng nổ sự việc giữa Jack và Thiên An, chúng tôi cũng dùng số điện thoại này để liên hệ nhưng không ai bắt máy. Vậy mục đích cuối cùng của việc đưa contact công ty lên fanpage là để làm gì?
Nghiêm trọng hơn, sau khi cuộc gọi giữa 2 bên diễn ra, phía Jack lại cho rằng nhà đài chưa liên hệ để họ cung cấp thông tin, VTV tung bằng chứng đã liên hệ nhưng không nhận được phản hồi thì phía J97 lại dùng chính chi tiết "người này không đại diện truyền thông" để đổ lỗi cho VTV là thiếu nghiệp vụ. Trong khi chính công ty là bên đã công khai số điện thoại này, không cảnh báo, không phân tầng, không chuẩn bị người tiếp nhận phù hợp. Trong các tổ chức chuyên nghiệp, nhân sự tuyến đầu như lễ tân, tổng đài, hotline... luôn được trang bị kỹ năng sàng lọc và điều hướng thông tin, đặc biệt là trong các trường hợp tiếp xúc với báo chí. Họ có thể không trả lời sâu, nhưng luôn biết cách kết nối đúng người, đúng bộ phận, nhằm đảm bảo hình ảnh công ty không bị ảnh hưởng vì sự thiếu liên kết nội bộ.
Cần nhấn mạnh rằng trong truyền thông, một đầu mối công khai ra ngoài không chỉ là nơi nhận thông tin mà còn là bộ mặt đại diện đầu tiên của cả tổ chức. Khi đầu mối đó không thể trả lời, không thể chuyển tiếp, không thể kết nối thì hệ thống ấy đang không làm nhiệm vụ cơ bản nhất của một tổ chức truyền thông: lắng nghe, phản hồi và chịu trách nhiệm.
Jack công khai "đầu mối" duy nhất là số liên lạc trên Fanpage chính thức, nhưng người tiếp nhận cuộc gọi lại "không đại diện về mặt pháp lý hay truyền thông cho công ty"?
Trong ngành giải trí, nơi mọi hình ảnh đều có giá trị thương mại thì việc đối diện khủng hoảng không còn là lựa chọn, mà là nghĩa vụ. Khi một công ty đại diện cho nghệ sĩ chọn đáp trả nhập nhằng, đánh tráo khái niệm, đẩy phần lỗi về phía truyền thông, thì điều mất đi không chỉ là niềm tin của công chúng mà còn là uy tín nghề nghiệp của chính nghệ sĩ mà họ đại diện. Không ai ép một nghệ sĩ hay công ty của họ phải hoàn hảo nhưng công chúng có quyền đòi hỏi sự minh bạch, trách nhiệm, và thái độ cầu thị, xử lý chuyên nghiệp khi có khủng hoảng nổ ra.