World Cup 2014: Những điểm nhấn sau loạt trận đầu tiên

Feu, Theo Trí Thức Trẻ 10:00 18/06/2014

Trọng tài, những trận thua gây sốc của Uruguay và Tây Ban Nha... là điểm nhấn sau loạt trận đầu tiên của <a href="http://kenh14.vn/world-cup-2014.html" target="_blank">World Cup 2014</a>.

Những sai lầm không thể tha thứ của các trọng tài

World Cup 2014 mới chỉ đi qua 1/4 chặng được nhưng những sai lầm mà các ông "Vua áo đen" để lại là quá rõ ràng. Từ 2 quả phạt đền tưởng tượng mà các trọng tài tặng cho Brazil và Tây Ban Nha, cho tới 2 bàn thắng rõ mồn một bị từ chối của Mexico, tất cả đều khiến cho giới mộ điệu đặt dấu hỏi về công tác tuyển chọn những người cầm cân nảy mực của FIFA. Đó là chưa kể tới tình huống Pepe bị trọng tài Serbia, Milorad Mazic phạt thẻ đỏ khá nặng tay ở trận đấu giữa Bồ Đào Nha và Đức tại bảng G hôm 16/6.


Sai lầm tai hại của trọng tài khiến WC 2014 mất đi tính hấp dẫn

Trong thời gian tới, khi mức độ căng thẳng của các trận đấu tăng dần, nếu những vị "Vua áo đen" tiếp tục mắc sai lầm như vậy, thật khó để nói rằng Brazil 2014 là một kỳ World Cup thực sự thành công.

Hiện tượng Costa Rica

Cùng với Honduras, đội bóng tới từ Trung Mỹ, Costa Rica cũng chỉ được coi là một "kẻ lót đường", nhất là những lá thăm may rủi đã đẩy họ rơi vào bảng đấu tử thần. Thế nhưng, màn trình diễn khởi sắc trước Uruguay đã khiến thế giới bóng đá phải dành một sự kính trọng nhất định đối với đội bóng của HLV Jorge Luis Pinto.


Costa Rica gây bất ngờ lớn với chiến thắng 3-1 trước Uruguay

Dù phải gặp đối thủ trên cơ về mọi mặt, thậm chí còn bị dẫn trước tới tận phút thứ 54, nhưng 3 bàn thắng đẹp của Campbell (54'), Duarte (57') và Urena (84') đã giúp đội bóng Trung Mỹ có được chiến thắng đầu tiên tại World Cup kể từ năm 2002. Thậm chí Costa Rica còn đang dẫn đầu bảng D sau lượt trận đầu tiên, xếp trên Italia do hơn hiệu số bàn thắng, bàn thua. Ở lượt đấu thứ 2, Costa Rica sẽ đối đầu với Italia và nếu cứ chơi tự tin như trận đấu gặp Uruguay, rất có thể đội bóng này sẽ tiếp tục làm nên chuyện.

Bán đảo Iberia đại bại

2 đội tuyển nằm ở bán đảo Iberia, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha đều thảm bại sau lượt trận mở màn. Tây Ban Nha khởi đầu chiến dịch World Cup 2014 bằng trận đại chiến với Hà Lan. Tâm lý chủ quan, cùng với việc các trụ cột chơi dưới sức đã khiến Bò tót thảm bại với tỷ số 1-5 trước đội bóng mà họ đã từng đánh bại để lên ngôi vô địch tại Nam Phi.


Tây Ban Nha bị Hà Lan khuất phục

Thất bại của Bồ Đào Nha trước Đức với tỷ số 0-4 thì hoàn toàn khác khi nó đã phơi bày điểm yếu chết người của đội bóng bã trầu: Quá phụ thuộc vào siêu sao Cristiano Ronaldo. Dù chưa hoàn toàn bình phục chấn thương (ra sân với cái đầu gối trái vẫn phải băng bó), Ronaldo đã chẳng làm được gì trước một đội tuyển Đức chơi đầy kín kẽ. 


Bồ Đào Nha của Ronaldo bất lực trước sức mạnh của Cỗ xe tăng

2 trận thua bạc nhược của Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha đã khiến những trận đấu còn lại của họ tại vòng bảng có tầm quan trọng không thua gì những trận chung kết. Nếu không thay đổi cách tiếp cận trận đấu, khả năng cả TBN và BĐN phải ra về từ vòng bảng là hoàn toàn có cơ sở.

Anh thua nhưng chơi đầy khởi sắc với bộ khung Liverpool

Đã từ lâu lắm rồi Liverpool mới đóng góp nhiều cầu thủ cho đội tuyển Anh tới như vậy. Nòng cốt của Liverpool với những cái tên Glen Johnson, Gerrard, Henderson, Sterling và Sturridge đã giúp đội tuyển Anh có một trận đấu cực hay trước đối thủ kị dơ Italia. Đã từ lâu lắm rồi, các fan của Tam sư mới lại thấy đội bóng yêu thích của mình chơi tấn công "sáng" đến như vậy. Đó là lối đá nhỏ, đập ban nhịp nhàng và không ngại dùng kỹ thuật để đi bóng xộc thẳng vào vòng cấm địa đối thủ. 





Lối đá này khác hẳn cách đá thiên về bóng bỏng truyền thống và những nhân tố làm nên lối chơi đó chính là những cái tên tới từ CLB Liverpool. Sterling, Sturridge liên tục gây nguy hiểm cho khung thành Sirigu, trong khi Henderson chơi máu lửa và đã có chừng vài cú nã đại bác sở trường bên ngoài vòng cấm Italia.

Ở loạt trận thứ 2, Tam sư sẽ buộc phải thắng Uruguay nếu muốn cạnh tranh một suất vào vòng knock-out. Đó quả thực là một trận đấu khó khăn nhưng giới mộ điệu vẫn đặt cửa vào đội bóng của HLV Roy Hodgson sau màn trình diễn tuyệt vời trước Italia.

Công nghệ Goal-line hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Bàn thắng thứ 2 của đội tuyển Pháp vào lưới Honduras có thể đã trở thành đề tài tranh luận không có hồi kết, nếu công nghệ Goal-line chưa được FIFA áp dụng ở kỳ World Cup 2014. Tình huống gây tranh cãi xuất hiện khi cú sút của Benzema đưa bóng đi đập cột dọc, rồi nảy vào tay thủ môn Honduras trước khi lăn vào khung thành. Trọng tài chính Ricci nhanh chóng xác định bóng đã vào lưới sau khi chiếc đồng hồ ông đeo ở tay xác nhận đó là pha phản lưới nhà của thủ môn Valladares.
 



Công nghệ Goal-line phát huy tác dụng