World Cup 2010 - Giải đấu của những lần đầu tiên

MinhMinh, Theo 10:05 16/07/2010

Việc Tây Ban Nha đăng quang đã tạo nên hai cái “đầu tiên” trong lịch sử giải đấu này. Không chỉ đơn giản vậy, World Cup 2010 còn chứng kiến nhiều điều “đầu tiên” hơn thế.

FIFA World Cup 2010 đã vượt qua được ranh giới địa lí, ranh giới chủng tộc, lần đầu tiên đặt chân trên đất châu Phi. Và việc Tây Ban Nha đăng quang cũng đã tạo nên hai cái “đầu tiên” trong lịch sử giải đấu này. Không chỉ đơn giản vậy, WC còn chứng kiến nhiều điều “đầu tiên” hơn thế.
 
Những kết quả
 
Slovenia và Hi Lạp giành được chiến thắng đầu tiên tại World Cup của họ. Slovenia đã đánh bại Algeria với tỉ số 1-0 và người đồng hương châu Âu thắng Nigeria với tỉ số 2-1.
 
Lần đầu tiên không tổ chức trên đất nước của mình, Nhật Bản cũng được tận hưởng niềm vui chiến thắng. Đó là tại trận đấu trước Cameroon (2-1).
Với hai trận thắng 1-0 trước Honduras và Thuỵ Sĩ, Chile lần đầu tiên giành chiến thắng trong một kỳ WC không tổ chức ở Nam Mỹ.
 

Nhật Bản - đội bóng thành công nhất châu Á tại Nam Phi năm nay.
 
Còn đối với những người New Zealand, trận bóng mở màn trước Slovakia với tỉ số 1-1 chung cuộc đã mang đến cho họ 1 điểm đầu tiên trong các lần tham gia World Cup.
 
Ghi bàn lần đầu tiên
 
Thêm vào danh sách chính là Didier Drogba. Lần đầu tiên một cầu thủ châu Phi ghi được bàn vào lưới đội tuyển Brazil.
 

Didỉe Drogba trong màu áo đội Bờ Biển Ngà.
 
Trong khi đó, một lưư ý hấp dẫn hơn nữa là tiền vệ Michael Bradley (Mỹ) trở thành người đầu tiên trong lịch sử World Cup ghi bàn dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên chính là cha đẻ của mình! Đó là trong trận đấu giữa Mỹ và Slovenia, chính anh đã ghi bàn thắng gỡ hoà 2-2 cho đội tuyển Mỹ.
 
Những quả penalty đầu tiên
 
Vladimir Stojkovic có thể tự hào là thủ thành đầu tiên của Serbia cản phá thành công cú sút penalty của Lukas Podolski (Đức). Ngược lại, David Villa trở thành người Tây Ban Nha đầu tiên sút trượt quả phạt đền trong các kỳ World Cup trong trận thi đấu với Honduras.
 
Iker Casillas là thủ thành đầu tiên cản phá được các quả phạt đền trong hai kì World Cup. Thủ môn số một của Real Madrid lần đầu tiên cản phá được pha sút penalty trong lần đối đầu với Ireland tại World Cup 2002, và gần đây nhất chính là pha phạt đền của đội Paraguay trong trận tứ kết đầy căng thẳng tại World Cup 2010 vừa qua.
 

Găng tay Vàng WC 2010 – Iker Casillas.
 
Những cầu thủ đầu tiên
 
Cuahtemoc Blanco có thể tự hào trở thành người Mexico duy nhất từ trước đến nay ghi bàn tại ba kỳ World Cup. Rigobert Song (Cameroon) cũng là người châu Phi đầu tiên góp mặt tại bồn kỳ World Cup trong sự nghiệp của mình.
 

Rigobert Song.
 
Không vinh dự như hai đồng nghiệp ở trên, cầu thủ của Nigeria Sani KeitaValon Behrami của Thuỵ Sĩ trở thành hai cầu thủ đầu tiên của quốc gia mình phải nhận thẻ đỏ ở vòng chung kết World Cup.
 
Những đột phá đầu tiên
 
Paraguay lần đầu tiên bước chân vào vòng tứ kết của một kỳ World Cup. Trái lại, Italy lần đầu tiên tạm biệt World Cup sớm với không một trận thắng nào.
 

Một kỳ WC đáng quên của người Ý.
 
Trong khi đó, Nam Phi trở thành đội bóng chủ nhà đầu tiên bị loại ngay từ vòng đấu bảng.
 
Những lần đầu tiên khác
 
Thành tích mà đội tuyển Algeria đạt được là lần đầu tiên giữ sạch lưới trong giải bóng đá lớn nhất hành tinh. Họ làm được điều này sau khi cầm hòa Anh. Paraguay cũng lần đầu tiên là đội đứng nhất bảng tại World Cup. Tuyệt hơn nữa, đội tuyển Hà Lan lần đầu tiên đánh bại được ba đối thủ còn lại của mình trong vòng bảng, giành 9 điểm trọn vẹn.
 
Thêm vào nữa, vòng tứ kết một kỳ World Cup lần đầu tiên chứng kiến có tới 4 đội bóng Nam Mỹ và 3 đội bóng châu Âu tranh tài. Và cuối cùng, những chú bò tót Tây Ban Nha đã được nâng cao chiếc cúp vàng, cũng là lần đầu tiên giành cho họ! Bên cạnh đó, Tây Ban Nha cũng trở thành đội bóng đầu tiên giành cúp vô địch mà bị thua tại trận đầu ra quân trong lịch sử các kỳ tổ chức cúp bóng đá thế giới (trận thua 0-1 trước Thuỵ Sĩ).
 

Xứ sở bò tót chào đón những người hùng trở về!
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày