Vòng loại WC 2014 khu vực châu Âu: Đại chiến ở Paris

Ku Tuấn, Theo Trí Thức Trẻ 00:06 26/03/2013

Tây Ban Nha chạm trán Pháp cho ngôi đầu bảng I, Rooney cùng Tam Sư trở lại Montenegro sẽ là những trận đấu đáng chú ý của vòng loại WC 2014.

3h00 27/3: Pháp - Tây Ban Nha (Bảng I)


Chưa bao giờ nhà ĐKVĐ thế giới và châu Âu, Tây Ban Nha, lại ở vào hoàn cảnh khó khăn như hiện tại. Trận hòa đầy thất vọng trước Phần Lan ngay trên sân nhà đã khiến Tây Ban Nha tụt xuống vị trí thứ 2 và kém đội đầu bảng Pháp 2 điểm. Chính vì thế, trận đấu với Pháp tại Paris vào đêm mai sẽ trở nên đặc biệt quan trọng với thầy trò ông Del Bosque, trong bối cảnh nếu không giành được 3 điểm, Seleccion rất có thể sẽ phải tới Brazil bằng cửa playoff hoặc thậm chí là không được góp mặt vì là đội nhì bảng có thành tích kém nhất.

Vòng loại WC 2014 khu vực châu Âu: Đại chiến ở Paris 1

Khó khăn lại thêm chồng chất khi nhạc trưởng Xavi không chắc chắn có mặt vì chấn thương gân kheo vẫn chưa hoàn toàn bình phục, Jordi Alba cũng vậy còn David Silva thì bị treo giò.

Vòng loại WC 2014 khu vực châu Âu: Đại chiến ở Paris 2

Trong khi đó, đội tuyển Pháp đang ngày càng cho thấy sự tiến bộ dưới bàn tay chèo lái của HLV Deschamps. Trận thắng 3-1 trước Georgia không chỉ đưa Pháp lên ngôi đầu bảng I mà còn cho họ quyền tự quyết một chiếc vé tới Brazil năm sau. Về mặt lực lượng, Pháp không phải chịu một sự tổn thất nào trong đội hình, tuy nhiên, vấn đề tâm lí của một số cầu thủ, đặc biệt là tiền đạo Karim Benzema cần phải được thông suốt.

Vòng loại WC 2014 khu vực châu Âu: Đại chiến ở Paris 3
Đội hình dự kiến trận Pháp - Tây Ban Nha.

3h00 27/3 Montenegro - Anh (Bảng H)


Hơn 1 năm kể từ ngày bị truất quyền thi đấu và phải ngồi chơi xơi nước 2 trận ở vòng bảng Euro 2012, Rooney mới có cơ hội trở lại "chốn xưa". Những người Montenegro đã dành cho anh một sự quan tâm đặc biệt ngay cả khi trận đấu này chưa bắt đầu. Vucinic khẳng định Rooney rồi sẽ lại bị đuổi vì anh và các đồng đội muốn chọc tức tiền đạo này. Savic cũng cho rằng người Anh sẽ thất bại nếu để Rooney thi đấu.

Vòng loại WC 2014 khu vực châu Âu: Đại chiến ở Paris 4

Chiến thắng 8-0 trước "nhược tiểu" San Marino đang phần nào đem lại tâm lí thoải mái cho các cầu thủ Anh. Gạt qua một bên vụ scandal từ chối lên tuyển của Ferdinand, Tam Sư đã thể hiện một bộ mặt hủy diệt ở trận đấu cuối tuần trước. Thế nhưng, Montenegro lại là một vấn đề khác. Tam Sư đã từng bị cầm hòa ở cả hai lần đối đầu với đội bóng vùng Balkan này tại vòng loại Euro 2012. Về mặt lực lượng, Tam Sư không phải đón nhận một ca chấn thương nào nghiêm trọng và tất cả các ngôi sao của họ đang rất sung sức để "phục thù" Montenegro.

Vòng loại WC 2014 khu vực châu Âu: Đại chiến ở Paris 5

Trong khi đó bên phía đội chủ nhà, Vucinic và các đồng đội tự tin cho rằng sẽ là một thảm họa nếu tuyển Anh xếp đầu bảng H chứ không phải là Montenegro. Đội bóng vùng Balkan đang có được 13 điểm sau 5 vòng đấu và cộng với không khí cực kì khó chịu từ các khán đài mà CĐV của Montenegro dành tặng cho các đối thủ, những Vucinic, Savic hay Jovetic tự tin sẽ giúp đội nhà giành vé sớm tới Brazil.

Vòng loại WC 2014 khu vực châu Âu: Đại chiến ở Paris 6
Đội hình dự kiến trận Montenegro - Anh.

0h00 27/3 Azerbaijan - Bồ Đào Nha (Bảng F)


May mắn cầm hòa Israel ở những phút cuối cùng trong trận đấu hồi cuối tuần trước, Bồ Đào Nha đang khiến cho các CĐV cảm thấy lo lắng trước cơ hội được tới Brazil vào năm sau. Đoàn quân của HLV Paulo Bento hiện đang xếp thứ 3 tại bảng F với 8 điểm (bằng Israel và kém đội đầu bảng Nga 4 điểm).

Vòng loại WC 2014 khu vực châu Âu: Đại chiến ở Paris 7

Tiếp Azerbaijan, HLV Bento sẽ không có sự phục vụ của đôi cánh "thiên thần" Cristiano Ronaldo (thẻ phạt) và Nani (chấn thương). Nếu không giành được điểm số tối đa ở những vòng đấu còn lại, bắt đầu từ trận gặp Azerbaijan này, Bồ Đào Nha nhiều khả năng sẽ phải tới World Cup 2014 bằng vé vớt và tình huống xấu nhất là Ronaldo, Pepe cùng đồng đội phải chiêm ngưỡng giải đấu được tổ chức vào mùa hè năm sau qua TV.

Vòng loại WC 2014 khu vực châu Âu: Đại chiến ở Paris 8

Bên phía Azerbaijan, thành tích trong 5 trận gần nhất của họ không đến nỗi quá tồi khi mới chỉ để thua 1, hòa 3 và thắng 1. Mặc dù xếp thứ 5 với chỉ vỏn vẹn 3 điểm sau 5 vòng đấu nhưng không thể nói Azerbaijan sẽ buông xuôi ở trận đấu này. Biết đâu, trước một đội bóng lớn như Bồ Đào Nha, ý chí muốn thể hiện mình lại khiến cho các cầu thủ của đất nước Á-Âu này chơi một trận ra trò.

Vòng loại WC 2014 khu vực châu Âu: Đại chiến ở Paris 9
Đội hình dự kiến của trận Azerbaijan - Bồ Đào Nha.

2h30 27/3 Hà Lan - Rumani (Bảng D)


Dẫn đầu bảng D với 15 điểm và hơn 2 đội xếp sau là Hungary và Rumani tới 5 điểm, chiếc vé tới Brazil năm sau chỉ còn là vấn đề thời gian đối với "Cơn lốc màu da cam". Đối mặt với một chút tổn thất về lực lượng khi nhạc trưởng Sneijder gặp chấn thương ở trận thắng 3-0 trước Estonia nhưng không có nghĩa Hà Lan sẽ bị ảnh hưởng nặng nề.

Vòng loại WC 2014 khu vực châu Âu: Đại chiến ở Paris 10

Vẫn còn đó một Rafael Van Der Vaart sẵn sàng thế chỗ và sự thật là cầu thủ của Hamburg đã mở tỉ số cho Hà Lan ngay sau khi được vào sân thay Sneijder. Van Persie đã nổ súng trở lại và sẽ là "động đất" nếu Hà Lan không giành được 3 điểm tại Amsterdam Arena vào đêm mai.

Vòng loại WC 2014 khu vực châu Âu: Đại chiến ở Paris 11

Bên phía Rumani, đội khách sẽ phải rất cố gắng có điểm ở trận đấu này khi đang xếp thứ 3 bảng D với 10 điểm, bằng với Hungary nhưng kém về hiệu số bàn thắng thua. Như thường lệ, Adrian Mutu vẫn sẽ là cái tên được đặt nhiều kì vọng nhất trong đội hình của Rumani và các học trò của ông Victor Piturca sẽ làm tất cả để quên đi thất bại muối mặt 1-4 trước Hà Lan ở trận lượt đi.

Vòng loại WC 2014 khu vực châu Âu: Đại chiến ở Paris 12
Đội hình dự kiến trận Hà Lan - Rumani.

2h45 27/3 Đức - Kazakhstan (Bảng C)

13 điểm cùng ngôi đầu bảng sau 5 vòng đấu, đội tuyển Đức đang thể hiện ưu thế vượt trội của mình tại bảng C. Chỉ phải gặp Kazakhstan, đội đã thua họ tới 0-3 cuối tuần trước, các học trò của HLV Joachim Loew tự tin sẽ có được một chiến thắng đậm đà nữa. Về mặt lực lượng, không có một chấn thương nào khiến ông Loew phải lo ngại, điều này đồng nghĩa với việc đội tuyển Đức sẽ giữ nguyên đội hình so với trận đấu cuối tuần trước.

Vòng loại WC 2014 khu vực châu Âu: Đại chiến ở Paris 13

Bên phía Kazakhstan, không còn nhiều cơ hội cho đội bóng châu Á này (Kazakhstan xin chuyển qua LĐBĐ châu Âu nhưng vẫn thuộc châu Á về mặt địa lí) khi họ xếp thứ 5 bảng C với chỉ 1 điểm. Trận thua 0-3 trước Đức mang lại rất nhiều bài học cho Kazakhstan nhưng khả năng họ gây được bất ngờ trước đội chủ nhà là rất ít.

Vòng loại WC 2014 khu vực châu Âu: Đại chiến ở Paris 14
Đội hình dự kiến trận Đức - Kazakhstan.

2h45 27/3 Malta - Italia (Bảng B)


Cũng giống như Đức và Hà Lan, Italia đang đứng trước cơ hội giành vé sớm tới Brazil năm sau khi chỉ phải tiếp một Malta yếu về mọi mặt và đang xếp cuối bảng B. Trận hòa cống hiến 2-2 trước Brazil cho thấy, Pirlo và các đồng đội đủ sức để cạnh tranh với bất kì đội bóng nào.

Vòng loại WC 2014 khu vực châu Âu: Đại chiến ở Paris 15

Trong trận đấu đêm mai, nhiều khả năng ông Cesar Prandelli sẽ thử nghiệm một số gương mặt trẻ để có nhiều phương án thay thế trong trường hợp các trụ cột gặp chấn thương hay thẻ phạt. Với 10 điểm và còn 1 trận chưa đấu, cơ hội để Italia tiến một bước dài về phía trước là hết sức rõ ràng.

Vòng loại WC 2014 khu vực châu Âu: Đại chiến ở Paris 16
Đội hình dự kiến trận Malta - Italia.