V-League có thực sự hấp dẫn hơn nhờ lứa Công Phượng và HAGL?

Thiên Vũ, Theo Trí Thức Trẻ 08:30 04/08/2015

Có những ý kiến cho rằng sự xuất hiện của lứa Công Phượng giúp cho V-League trở nên hấp dẫn hơn các mùa giải trước, nhưng những con số thống kê đã cho thấy điều ngược lại.

Có một sự thật không thể chối cãi, đó là sự xuất hiện của các cầu thủ trẻ HAGL đã tạo nên một "cơn sốt" ở V-League khi đội bóng này nhận được sự quan tâm đặc biệt của truyền thông, người hâm mộ. 

Họ được xướng tên dày đặc trên các mặt báo, được truyền hình trực tiếp suốt lượt đi. Điều đó giúp cho lứa Công Phượng đi tới đâu thì các sân bóng của CLB đó có dấu hiệu tăng lên so với những trận đấu khác. Tuy nhiên, điều đó liệu có thực sự giúp cho V.League hấp dẫn hơn hay không lại là một câu chuyện khác. 

Có 3 yếu tố dễ nhất để đánh giá một giải đấu hấp dẫn hay không đó là: khán giả, số bàn thắng, và tính cạnh tranh của giải đấu. Nhưng nếu so với mùa giải 2014, thậm chí là các mùa giải trước đó thì V-League 2015 đều bị thất bại từ những con số thống kê. 

hagl-bao-vay_9-a501f
Cơn sốt của các cầu thủ trẻ HAGL chỉ mang tính hiện tượng, không đủ để giúp V.League hấp dẫn hơn

Qua 19 vòng đấu, trung bình mỗi trận ở mùa giải năm nay có 7.481 người xem, trong khi đó mùa giải 2014, sau 19 vòng đấu, con số này nhỉnh hơn là 7.714 người xem. Số bàn thắng trung bình trong 19 vòng đấu V.League 2015 là 2,92 bàn thắng/trận, thua xa số bàn thắng trung bình của mùa giải trước (3,42 bàn/trận). 

Cùng thời điểm này ở mùa giải năm ngoái, cả cuộc đua trụ hạng lẫn cuộc đua vô địch đều đã và đang diễn ra hết sức hấp dẫn và kịch tính khi Bình Dương, Hà Nội T&T, Thanh Hóa so kè nhau để đăng quang và cuộc chiến ấy kéo dài cho tới trận cuối cùng, còn ở cuộc đua trụ hạng Hải Phòng, ĐTLA và Hùng Vương An Giang cũng tranh đua cực kỳ gay cấn và khó lường. 

Còn ở mùa giải năm nay, hầu như chẳng có đội bóng nào có thể cạnh tranh nổi Bình Dương trong cuộc đua vô địch. Thanh Hóa chỉ kém Bình Dương 1 điểm, nhưng chẳng ai dám tin họ sẽ có thể lật đổ "Chelsea Việt Nam". Trong khi, ở cuộc đua trụ hạng, thì việc đá đâu, thua đó của HAGL cũng khiến cuộc chiến này trở nên nhàm chán hơn. 

Những con số thống kê, không biết nói dối, và rõ ràng nếu chỉ cần so với mùa giải năm ngoái thôi, thì mùa giải năm nay đã có chất lượng và sự hấp dẫn đi xuống rõ rệt.