Tyson Fury - Từ bé sơ sinh nặng 0,5 kg đến kẻ chinh phục thế giới

NCT, Theo Trí Thức Trẻ 20:00 30/11/2015

Tyson Fury vừa chấm dứt 11 năm thống trị của Wladimir Klitschko bằng chiến thắng chấn động nhưng ít ai biết tay đấm người Anh đã suýt bị mất mạng khi mới lọt lòng mẹ.


Với chiến thắng trước Wladimir Klitschko, Tyson Fury trở thành võ sĩ thứ 8 của Vương quốc Anh lên ngôi vô địch của quyền Anh hạng nặng thế giới. Câu chuyện cuộc đời của Tyson Fury là một cuốn sách đầy thú vị của một cậu bé người gypsy vươn lên khuất phục thế giới quyền Anh.

Anh1-ad9af
Tyson Fury đã hạ gục Wladimir Klitschko trong trận thượng đài đêm thứ 7.

Tyson Fury sinh ngày 12/8/1988 tại thành phố Manchester, Anh nhưng gia đình anh lại là người Ireland. Họ luôn tự nhận mình là người gypsy - những người gốc Ireland thích di cư. 

Lúc mới sinh, Tyson Fury chỉ nặng có 0,5 kg (1 pound) bởi mẹ của anh đã sinh non 3 tháng và các bác sĩ đã rất vất vả để giữ lại mạng sống của anh khi những chuẩn đoán chỉ ra rằng cậu bé Fury lúc đó chỉ có 10% cơ hội sống sót. Mẹ của Tyson Fury từng mang thai 14 lần nhưng rốt cuộc bà chỉ có thể sinh nở và nuôi nấng được 4 người trong số đó, tất nhiên là có cả Tyson Fury.

Anh2-44260
Fury là cậu bé bị sinh non 3 tháng và anh chỉ nặng 0,5 kg lúc mới được sinh ra.

Tay đấm 27 tuổi được sinh ra trong một gia đình có truyền thống quyền Anh, cha anh - ông John Fury từng là một tay đấm nổi danh trong giai đoạn những năm 1980. Hiện nay, ông John Fury đang chấp hành án phạt 11 năm tù giam bởi đã khoét mắt của một người đàn ông vì mối thâm thù kéo dài 12 năm.

2 người anh em họ của Tyson Fury là Andy Lee và Hughie Fury đều đang nắm giữ chức vô địch WBO ở hạng cân trung và hạng nặng. Cha của Hughie Fury (chú của Tyson Fury), ông Peter Fury, cũng là một người có tên tuổi trong làng quyền Anh thế giới khi từng là huấn luyện viên của tay đấm Mike Tyson. Fury còn có họ hàng với tay đấm lừng danh Bartley Gorman, võ sĩ bất bại trong cộng đồng người gypsy giai đoạn năm 1972 - 1992.

Anh3-44260
Tay đấm huyền thoại, Bartley Gorman, có dòng máu họ hàng với Tyson Fury.

Và cái tên Tyson được ông John Fury đặt cho con trai bởi ông là một cổ động viên cuồng nhiệt của ngôi sao người Mỹ, thời điểm năm 1988 cũng là giai đoạn Mike Tyson đang đạt đến đỉnh cao của sự nghiệp. Chính vì sinh trưởng trong một gia đình có truyền thống làm võ sĩ nên Tyson Fury được tiếp cận môn quyền anh từ rất sớm, cha và chú của Fury là những huấn luyện viên (HLV) đầu tiên của tay đấm 27 tuổi. Do không có găng tay nên Tyson thường xuyên luyện tập với người anh trai, Shane Fury, bằng cách quấn khăn xung quanh bàn tay.

Nhà tân vô địch quyền Anh hạng nặng thế giới từng đại diện cho cả Ireland và Anh khi còn thi đấu ở hạng nghiệp dư. Fury giành rất nhiều danh hiệu lớn nhỏ ở các giải đấu thuộc khối Liên hiệp Anh trước khi chuyển lên chơi chuyên nghiệp cuối năm 2008.

Anh4-865fe
Tyson từng đại diện cho cả Anh và Ireland khi thi đấu nghiệp dư.

Sau trận thắng trước Wladimir Klitschko, người ta đã thấy một hình ảnh rất cảm động: Tyson Fury òa khóc khi vợ anh, Paris Fury, lên chia vui cùng chồng. Ít người biết rằng cặp đôi này đã yêu nhau được 11 năm, khi cả 2 chỉ mới 16 tuổi.

Định mệnh đưa đẩy Tyson gặp Paris vào năm 15 tuổi trong một đám cưới của người quen và sau đó 1 năm, họ chính thức hẹn hò với nhau. Là một người rất tôn trọng truyền thống Ireland nên Fury quyết tâm không "ăn cơm trước kẻng" cho đến khi anh rước nàng về dinh. Cả hai nên nghĩa vợ chồng vào năm 2009, sau khi đã cặp kè với nhau được 5 năm.

Anh5-44260
Tyson và Paris yêu nhau từ năm 16 tuổi và cả 2 đã không “ăn cơm trước kẻng” trong lúc hẹn hò.

Hiện cả hai có với nhau 2 người con, bé gái Venezuela (5 tuổi) và bé trai Prince (3 tuổi). Ngay trước thềm cuộc so găng đỉnh cao với "Tiến sĩ búa thép" Wladimir Klitschko, Tyson Fury nhận tin vui khi bà xã Paris lại mang bầu đứa con thứ 3 của 2 người. Điều thú vị là Tyson Fury từng có ý định đặt tên cho đứa con thứ 2 là Jesus, vì anh tin tưởng chính Chúa là người đã đem lại quá nhiều ân huệ cho mình, nhưng vợ anh đã từ chối cái tên này.

Trong lịch sử quyền Anh hạng nặng thế giới, ít võ sĩ nào lại ưa thích sử dụng nhiều chiêu trò như Fury. Thay vì ánh mắt sắc lạnh, những lời lẽ đao to búa lớn nhằm hăm dọa đối thủ, võ sĩ 27 tuổi chọn cách rất khác người. Anh châm chọc đối phương bằng ngôn từ hài hước, hóa thân thành một tay người dơi, hát vang ca khúc I Don’t Want to Miss a Thing của nhóm nhạc rock huyền thoại Aerosmith khi đã hạ gục được Klitschko.

Anh6-acea9
Tyson Fury luôn làm mọi người bất ngờ với những chiêu trò của mình.

Mặc dù là người có khiếu hài hước nhưng Tyson Fury lại rất sùng đạo và răm rắp làm theo những lời giảng trong Kinh thánh. Chính vì tính cách này dẫn đến các phát ngôn tiêu cực của anh nhắm vào những người ủng hộ việc nạo phá thai và đồng tính. Tay đấm 27 tuổi tuyên bố chắc nịch rằng: “Niềm tin và nền văn hóa mà anh đang sôngs đều dựa vào Kinh thánh”.

Trong quá khứ, Tyson Fury từng bị phạt 3000 bảng Anh vì dám gọi 2 võ sĩ David Price và Tony Bellew là những kẻ đồng tính. Hiện nay, những hiệp hội đấu tranh vì quyền lợi của người đồng tính đang chỉ trích Tyson Fury rất kịch liệt trên mọi phương tiện truyền thông.

Anh7-44260
Tyson Fury là 1 fan cuồng của Manchester United.

Gia đình của võ sĩ người Anh có truyền thống hâm mộ Manchester City nhưng Tyson Fury lại rất thần tượng Manchester Utd. Trong một cuộc trả lời phỏng vấn khi đến thăm sân Old Trafford cách đây 2 năm, võ sĩ 27 tuổi tiết lộ, chiến thắng lịch sử của "Quỷ đỏ" trước Bayern Munich tại chung kết Champions League 1998/1999 chính là một trong những khoảnh khắc đáng nhớ nhất cuộc đời anh.

Tyson cho biết thêm, chính 2 huyền thoại Eric Cantona và Roy Keane là 2 thần tượng lớn nhất của anh và cũng chính tính cách nổi loạn, bốc đồng của những danh thủ trên đã tiếp thêm sức mạnh cho Tyson Fury, giúp anh đứng vững trước búa rìu của dư luận.

Anh8-44260
Cantona và Keane là 2 thần tượng lớn của Tyson.

Bên cạnh chiến thắng lịch sử trước Wladimir Klitschko, Fury cũng từng để lại dấu ấn khi đánh bại đối thủ đồng hương nổi tiếng Dereck Chisora trong cả 2 lần thượng đài. Dẫu vậy, phải đến cuộc thượng đài với tay đấm lừng danh người Ukraine, tên tuổi và tầm vóc của Fury mới được nâng lên một tầm cao mới.

Trong suốt sự nghiệp, Fury mới nhận 4 thất bại ở hạng nghiệp dư (thắng 32 trận) và chưa phải nếm mùi thất bại kể từ khi chuyển lên thi đấu chuyên nghiệp cuối năm 2008. Vượt qua Wladimir Klitschko bằng tính điểm tại võ đài Esprit mới đây, võ sĩ người Anh nâng chuỗi chiến thắng lên con số 25 (18 trận bằng knock-out).

Anh9-44260
Tyson Fury có 25 trận bất bại khi thi đấu chuyên nghiệp, trong đó, đáng chú ý là 2 trận thắng trước Derek Chisora.

Đánh bại “tượng đài” quyền anh hạng nặng thế giới suốt 9 năm qua, Tyson Fury thống nhất thành công 5 đai vô địch WBA, IBF, WBO, IBO và The Ring. Một chương mới trong sự nghiệp đã sẵn sàng mở ra trước mắt Tyson – như những gì cha anh từng kỳ vọng khi quyết định khai sinh cậu con trai theo tên của võ sĩ thép người Mỹ, Mike Tyson.

Anh10-44260
Tyson Fury giờ là nhà vô địch mới của quyền Anh thế giới.