Tuyển Việt Nam sau trận tiếp UAE: Bắt đầu khởi sắc

Goal, Theo 00:43 07/02/2013

Dù <a href="http://kenh14.vn/sport/viet-nam-12-uae-le-ra-la-hoa-20130206051855393.chn" target="_blank">để thua 1-2 trước ĐT UAE</a> nhưng rõ ràng các học trò của HLV Hoàng Văn Phúc đã thể hiện những nét tươi mới, đem lại nhiều hi vọng trong tương lai.

Khách mạnh toàn diện

HLV Hoàng Văn Phúc từng nhận định về sức mạnh toàn diện của đối thủ UAE (United Arab Emirates). Quả đúng như vậy, đội bóng đến từ Tây Á đã chứng minh vì sao họ đủ sức lên ngôi ở Cúp vùng Vịnh 2013 vừa qua.

Bài học từ thất bại trước chính ĐT Việt Nam ngay tại sân Mỹ Đình gần 6 năm về trước đã được UAE rút kinh nghiệm một cách tối đa nhất. HLV Ali Mahdi đánh giá rất cao đối thủ trong trận đấu này khi ông bố trí sơ đồ 5 tiền vệ và chỉ cắm mỗi chân sút Ahmed Khalil trên hàng công, cất chủ công Ismail Matar trên băng ghế dự bị làm quân bài chiến lược. Cộng với thể hình tốt, đội bóng đến từ vùng Vịnh chiếm lĩnh tốt khu trung tuyến và không bị cuốn theo lối chơi cũng như sự hưng phấn của đội chủ nhà.

Tuyển Việt Nam sau trận tiếp UAE: Bắt đầu khởi sắc 1

Điều khiến người hâm mộ bất ngờ chính là lối chơi mà UAE đã áp dụng. Họ là đội bóng có thể hình và thể lực tốt. Song lại không lựa chọn lối chơi bóng bổng sở trường để tận dụng. Khi ĐT Việt Nam lơ là về sở trường này thì họ lại tung ra "nhát dao kết liễu" đối thủ từ tình huống mà chắc chắn đã được các học trò HLV Hoàng Văn Phúc nghiên cứu rất kĩ. Từ pha đá phạt góc, tiền vệ Habib Fardan thoải mái đánh đầu mà không có bất cứ sự truy cản nào từ hàng phòng ngự đội chủ nhà.

Không chỉ thể hiện sức mạnh trong các pha tranh chấp mà UAE còn rất khéo léo, kĩ thuật với những đường tỉa bóng vào trung lộ hay phối hợp ban ngắn ở hai biên nhờ vào sự cơ động và khả năng đi bóng tốt của tiền vệ cánh phải Omar Abdulrahman.

Chủ khởi sắc...

So với cách đây hơn hai tháng, ĐT Việt Nam đã trình diện một bộ mặt tươi mới. Điều này có được từ làn gió mới của các cầu thủ trẻ kết hợp với sự kinh nghiệm của các cựu binh.

Có thể dễ dàng nhận thấy sự đổi mới lớn nhất đến từ hàng tiền vệ. Như thường lệ, ở trận đấu này, HLV Hoàng Văn Phúc bố trí 5 tiền vệ. Thế nhưng, cách triển khai bóng, những pha di chuyển hay phối hợp mang hiệu quả hơn rất nhiều so với các trận đấu ở AFF Suzuki Cup 2012 vừa qua.

Ngoại trừ Nguyên Sa án ngữ trước bộ tứ hậu vệ và không được phép bỏ vị trí thì bốn tiền vệ còn lại bao gồm Tấn Tài, Thành Lương, Quốc AnhVăn Quyết hoán đổi vị trí cho nhau liên tục. Không ngạc nhiên khi trước một hàng tiền vệ được bố trí dày đặc với sự cân bằng giữa cơ bắp và khéo léo của đối thủ, ĐT Việt Nam không lép vế hoàn toàn; thậm chí có những thời điểm lấn lướt hoàn toàn đối phương.

Lối chơi của ĐT Việt Nam được cải thiện rất nhiều. Không còn thấy hình ảnh các cầu thủ rê dắt bóng rồi mất bóng hoặc tung ra những cú sút giải tỏa như cách đây hơn hai tháng nữa. Mà ở đó, sự phối hợp nhịp nhàng, mang tính gắn kết cao đã giúp cho những pha tấn công của ĐT Việt Nam mang độ nguy hiểm cao.

Tuyển Việt Nam sau trận tiếp UAE: Bắt đầu khởi sắc 2

HLV Hoàng Văn Phúc đã chỉ ra phương án "trị" UAE là những pha phối hợp giãn ra hai biên đúng thời điểm. Trong một tình huống như vậy, Quốc Anh đã cụ thể hóa bằng cú đánh đầu chuẩn xác sau pha tạt bóng bên cánh phải của đội trường Tấn Tài. Đó là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực trước đó mà các cầu thủ áo trắng đã thể hiện. Những pha chồng biên với đường bóng được phất lên từ vị trí trung tâm được các tiền vệ di chuyển khéo léo rồi tạt bóng vào trong cho đồng đội dứt điểm. Ở những tình huống như vậy, những pha băng cắt của Quốc Anh hay khả năng chiếm chỗ hợp lí của Mạc Hồng Quân cũng như Tấn Tài đã giúp ĐT Việt Nam có những cơ hội rõ nét.

Bên cạnh đó, khả năng đánh úp ở trung lộ cũng là điểm mới của các học trò HLV Hoàng Văn Phúc. Và nếu không có sự xuất sắc của thủ thành Ali Khaseif thì Văn Quyết đã có thể có riêng cho mình bàn thắng đẹp mắt từ tình huống như vậy.

Cần phải nói thêm rằng, các cầu thủ đàn anh trong đội hình tuyển Việt Nam ở trận đấu này như Tấn Tài, Quốc AnhThành Lương đã chơi rất nổi bật và truyền được sự máu lửa cũng như sự tự tin cho các cầu thủ trẻ. Để từ đó, tạo thành một đội hình có sự gắn kết và cơ động giữa các tuyến. Điều mà ĐT Việt Nam đã không có được hoặc chưa thể hiện được ở AFF Cup vừa qua.

...nhưng, vẫn còn đó những điểm yếu cố hữu

Dù ĐT Việt Nam đã thi đấu khởi sắc hơn rất nhiều, song cần phải nhìn nhận thực tế rằng những điểm yếu bấy lâu nay vẫn chưa được khắc phục một cách tối đa.

Đó là khả năng chống bóng bổng. UAE rất ít khi sử dụng những pha tạt bóng ở hai biên hoặc rót bóng bổng ở trung tâm để các tiền đạo sử dụng sức mạnh, khả năng tì đè tốt tạo cơ hội cho mình. Thế nhưng, trong một tình huống hiếm hoi sử dụng miếng đánh sở trường, họ có điều mình cần. Đó là bàn thắng ở phút 67. Đáng trách, trong tình huống đó không có bất cứ một cầu thủ nào của ĐT Việt Nam theo sát tiền vệ Fardan để cầu thủ này dễ dàng hạ gục thủ môn Thanh Bình.

Dù đã có bàn thắng từ pha phối hợp nhuần nhuyễn của Quốc Anh và những tình huống tấn công sắc nét trước đó, nhưng để nói hàng công ĐT Việt Nam đã có một ngày thi đấu hoàn hảo có vẻ hơi khiên cưỡng. Sự hoàn hảo chỉ đến một khi các tiền đạo biết chắt chiu từng cơ hội, nhất là những trận đấu với các đối thủ được đánh giá mạnh hơn. Nếu chính xác hơn, Quốc Anh, Hồng Quân, Tấn Tài cũng như Văn Quyết đã có thể giúp ĐT Việt Nam có nhiều hơn một bàn thắng.

Dù vậy, với những nét đổi mới chỉ sau hơn hai tháng làm cuộc "cách mạng trẻ", niềm tin vào một năm mới với nhiều thành công cùng bóng đá Việt Nam đang cháy lên ở trong mỗi người hâm mộ. Đó là dấu ấn lớn nhất mà HLV Hoàng Văn Phúc đã gieo lên ở ĐT Việt Nam sau trận đấu này; đồng thời, xóa tan những hoài nghi trước đó về năng lực của ông.
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày