Tuyển thủ Futsal Việt Nam đá bóng kiếm tiền nuôi 3 em ăn học

Tri Thức, Theo 12:22 13/08/2013

Bố rơi vào vòng lao lý, với trách nhiệm của một người con trưởng, tuyển thủ Futsal Vũ Xuân Du phải cáng đáng nhiệm vụ của một người anh cả, nuôi 3 em thơ ăn học thành người.

Gian nan đường đến Futsal chuyên nghiệp

Sinh ra ở vùng quê nghèo trên đất Nam Định, cả gia đình Du phải vào Sài Gòn kiếm ăn sinh sống tại một xóm lao động nghèo trên quận Tân Phú. Là anh cả, Xuân Du luôn phải thay cha mẹ chăm sóc các em, tưởng rằng giấc mơ trở thành cầu thủ của Du sẽ không thành bởi vì cái nghèo cứ mãi đeo đuổi gia đình.

Đi học về thấy các bạn cùng trang lứa được chơi bóng trên mặt cỏ xanh mướt, ánh đèn sáng rực, Du chỉ ước ao được một lần cùng những thằng bạn ở quê nghèo, còn đá bóng bưởi đầu xóm quyết chiến một trận. “Đêm ấy em không tài nào nhắm mắt được, khi biết mình được gọi vào đội bóng của trường. Thế nhưng, vì mê đá bóng em cũng ăn những trận đòn đau của cha mẹ đến giờ vẫn không quên được”, Xuân Du kể lại.

Tuyển thủ Futsal Việt Nam đá bóng kiếm tiền nuôi 3 em ăn học 1
Xuân Du trong màu áo đội tuyển Futsal Việt Nam.

Bước vào cấp 3, tài năng chơi bóng của Xuân Du được mọi người biết đến khi cùng đội bóng trường Tây Thạnh – Tân Phú vô địch, Du là cầu thủ xuất sắc nhất giải. Thành công bước đầu đó là bệ phóng để Xuân Du được 2 đội bóng Futsal bán chuyên danh tiếng của TP.HCM là Sơn Việt – Tân Phú và Tân Hiệp Hưng mời gọi.

Thi đấu thành công tại nhiều giải đấu phong trào, Vũ Xuân Du được ông bầu Trần Anh Tú ký hợp đồng và khoác áo CLB chuyên nghiệp Thái Sơn Nam năm 2010. Bao nhiêu mơ mộng của Xuân Du như bị dội một gáo nước lạnh khi anh bị đẩy ra Thái Sơn Bắc do còn trẻ và không cạnh tranh được vị trí trong đội hình chính.

Nhưng đỉnh điểm của sự thăng trầm là khi anh nghe tin cha ruột, người đàn ông trụ cột trong gia đình bị tòa tuyên án 7 năm tù vì tội buôn bán ma túy. Mọi người xung quanh nhìn Du, nhìn gia đình mẹ con Du với ánh mắt khác thường. “Lúc đầu em hận cha nhiều lắm, nhưng sau này lớn lên suy nghĩ nhiều hơn em lại càng thương cha. Em cứ tưởng sự nghiệp chơi bóng của mình vậy là đã hết. Cũng may em được các anh các bạn trong đội động viên và giúp đỡ nhiều. Giờ em chỉ biết đá bóng kiếm tiền phụ mẹ nuôi các em nhỏ còn ăn học. Dành dụm thêm được chút ít em lại ghé thăm cha trong trại giam”, Xuân Du chia sẻ.

Gánh nặng người anh cả

Nhà có bốn anh em, Xuân Du là anh cả nên trách nhiệm có phần nặng nề hơn, nhất là khi người đàn ông trụ cột trong gia đình vắng nhà. Quyết định để các em về quê ăn học, Du ở lại Sài Gòn theo đuổi nghiệp quần đùi áo số. Ý thức và trách nhiệm được vai trò của mình, hàng tháng khi nhận lương của đội bóng Du lại giành dụm gửi về cho mẹ để lo tiền ăn học cho các em.

Hơn 3 năm khoác áo CLB Thái Sơn Nam và giờ đây khi chính thức được HLV ĐT Futsal Việt Nam ông Sergio Gargelli gọi lên tuyển, Du luôn tạo được niềm tin ở BHL cũng như các bạn đồng nghiệp. Nhìn lại những gì đã làm Xuân Du có quyền tự hào về những nỗ lực cho dù thành tích này không thể so sánh với nhiều thành viên ở đội tuyển: Vô địch giải Eximbank 2012 cùng CLB Thái Sơn Nam, vô địch Cúp LS năm 2012, hạng ba bóng đá Futsal vô địch toàn quốc – Thái Sơn Bắc. Vô địch Cúp LS 2013, vô địch Futsal toàn quốc 2013, cầu thủ xuất sắc nhất giải.

Ở tuổi 23, Xuân Du vẫn còn nhiều thời gian để cống hiến cho môn thể thao mà mình đam mê, cũng để chắp cánh cho 3 đứa em thơ, chờ đợi một cuộc đoàn tụ đầy đủ các thành viên trong đình…