Tuyển Anh và hàng loạt đội khác có khả năng tẩy chay World Cup vì Sepp Blatter

, Theo Trí Thức Trẻ 14:35 29/05/2015

Rất có thể những đội tuyển quốc gia tên tuổi tại châu Âu sẽ tẩy chay World Cup nếu như Sepp Blatter tiếp tục tại vị chức Chủ tịch FIFA.

Như đã biết, trong tuần này, thế giới bóng đá đã vô cùng bàng hoàng khi hay tin 14 thành viên bao gồm cả các quan chức cấp cao của FIFA bị bắt khẩn cấp vì liên quan tới hành vi tham nhũng, rửa tiền trong 1 khoảng thời gian hàng chục năm. Vụ việc này đến vào thời điểm cuộc bầu cử chức vụ Chủ tịch FIFA đang chuẩn bị diễn ra và người đang phải hứng chịu nhiều sự chỉ trích nhất chính là ông Sepp Blatter, người giữ vị trí này trong suốt 17 năm qua.

Sepp Blatter đang nhận nhiều sự chỉ trích sau scandal tham nhũng của các thành viên FIFA.

Theo như Chủ tịch UEFA Michel Platini, ông cho rằng mọi nguồn cơn của vụ scandal này xuất phát từ chính Sepp Blatter. Cựu huyền thoại 1 thời của bóng đá Pháp khẳng định ngài Blatter nên từ chức và không hoạt động thêm "một phút giây nào" tại FIFA nữa. "Tôi đề nghị ngài Sepp Blatter hãy rời khỏi FIFA, bởi lẽ ông ta đang để lại 1 hình ảnh thực sự xấu đối với bóng đá thế giới. Nếu ông ấy tiếp tục tại vị, UEFA sẽ họp để thảo luận về mối quan hệ giữa chúng tôi với FIFA. Chúng tôi không thể tiếp tục làm việc theo kiểu này với FIFA. Quá đủ rồi!", Michel Platini bóng gió nói về việc muốn tách hẳn UEFA khỏi FIFA.

Michel Platini rất... không ưa Sepp Blatter.

Người đứng đầu UEFA cũng cho rằng trong trường hợp Sepp Blatter tiếp tục thắng cử trong cuộc bầu chọn diễn ra hôm nay, không loại trừ khả năng nhiều đội tuyển bóng đá lớn tại châu Âu như Anh, Đức, TBN, Pháp và Ý sẽ đồng loạt tẩy chay World Cup 2018 diễn ra tại Nga. Michel Platini hiện cũng đang là người đại diện cho 54 quốc gia thành viên của bóng đá châu Âu.

Thành viên Ủy ban điều hành FIFA kiêm Phó chủ tịch Liên đoàn bóng đá Anh (FA), David Gill cũng gia nhập hàng ngũ chống lại Sepp Blatter. Ông Gill khẳng định sẽ rời FIFA nếu "người đàn ông của ý tưởng" giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tới.

Với những gì đã xảy ra, nếu là người đứng đầu của tổ chức đó thì bạn nên từ chức. Tôi có thể khẳng định, Anh sẽ không tham dự các cuộc họp hay giải đấu của FIFA nếu Sepp Blatter còn tại vị. Đây là một cuộc chơi chứ không phải câu chuyện giữa các cá nhân”, Phó chủ tịch FA tuyên bố.

Trong khi đó, về phía Chủ tịch FIFA, Sepp Blatter, mới đây ông cũng đã phản bác rất mạnh mẽ những lời cáo buộc bao che tham nhũng nhắm vào mình. Người đàn ông quyền lực nhất FIFA cho rằng vụ scandal kể trên hoàn toàn xuất phát từ những cá nhân và điều này không thể làm ảnh hưởng tới 1 bộ máy lâu đời như FIFA.

Nhiều fan bóng đá trong tuần này đã kêu gọi Blatter hãy kết thúc nhiệm kỳ của mình.

"Chúng tôi không thể giám sát tất cả mọi người cùng lúc được. Họ là những người đã làm hoen ố hình ảnh của FIFA. Nhưng tôi cam đoan rằng điều này sẽ chấm dứt tại đây và không bao giờ lặp lại nữa. Hình ảnh của FIFA và bóng đá sẽ luôn đẹp đẽ kể từ giây phút này", Sepp Blatter khẳng định.

Tuy đã đưa ra lời hứa hẹn nhưng Sepp Blatter không thể giúp FIFA chống lại những hệ lụy tiêu cực của vụ scandal tham nhũng. Thông tin mới nhất cho hay nhiều nhà tài trợ nổi tiếng đang xem xét kế hoạch rút khỏi những chiến dịch sắp tới của FIFA. Hiện Adidas, Coca-Cola, Visa, Gazprom và Hyundai đang là những nhà tài trợ chính trong mỗi sự kiện của FIFA (bao gồm cả World Cup).

Theo dự kiến, trong ngày hôm nay, cuộc bầu chọn chức vị Chủ tịch FIFA nhiệm kỳ mới sẽ diễn ra. Sepp Blatter vẫn đang giữ ưu thế lớn trong cuộc đua này. Nhân vật còn lại đủ sức cạnh tranh với ông là Hoàng tử Ali bin Al-Hussein của Jordan.

Hoàng tử Ali bin Al-Hussein của Jordan là đối thủ trực tiếp của Sepp Blatter trong cuộc bầu cử.
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày