“Tết này con không về mẹ ơi!”

Tuổi trẻ, Theo 09:00 31/01/2016

Câu nói xót lòng của VĐV Nguyễn Thị Thu Thùy (đội tuyển taekwondo Việt Nam) với người mẹ của mình ở Khánh Hòa khiến ai nghe cũng nghẹn lòng. Thùy cho biết cô không thể về quê ăn tết vì không có tiền mua vé máy bay từ Hà Nội về Khánh Hòa.

“Tết này con không về mẹ ơi!” - Ảnh 1.

     Thu Thùy - Ảnh: nhân vật cung cấp

Thu Thùy là một trong những VĐV trẻ triển vọng của taekwondo Việt Nam đến từ Khánh Hòa. Trước đó năm 2015, khi mới 17 tuổi, Thu Thùy đã giành HCĐ châu Á hạng cân 46kg.

Không có tiền
 mua vé máy bay

Những ngày cận tết, khi dòng người ngược xuôi chuẩn bị hoàn tất công việc cuối năm, mua bán tấp nập sắm tết thì Thu Thùy bay ngược từ Hà Nội vào Đà Nẵng tập huấn cùng đội tuyển quốc gia. Giáp tết, đội tuyển lại về Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội (Nhổn) tập luyện rồi nghỉ tết. Riêng Thùy ngậm ngùi nói năm nay không có tết: “Vé máy bay từ Hà Nội đi Khánh Hòa giáp tết đắt lắm, tôi không đủ tiền mua để về bên gia đình. Nếu di chuyển bằng phương tiện khác thì không kịp ngày ra tập trung vì tôi chỉ được nghỉ tết 3-4 ngày, sau đó phải trở lại tập do năm 2016 đội tuyển taekwondo có rất nhiều nhiệm vụ quan trọng. Cụ thể, tôi tập trung cho Giải vô địch châu Á còn các anh chị khác tập trung cho vòng loại và giành vé đến Olympic Brazil. Không về quê chắc buồn lắm nhưng biết làm sao được, mình nghèo nên đành chịu!”.

Là con gái vùng biển Ninh Hòa (Khánh Hòa), Thùy nói từ nhỏ bơi rất giỏi và thường tham gia các cuộc thi bơi ở trường học. Nhưng sau đó, ở Ninh Hòa có mở lớp taekwondo nên cô đã xin cha mẹ cho tập môn võ này và say mê nó từ lúc nào không hay. Ban đầu Thùy chơi ở hạng cân 44kg khi còn trẻ, lớn hơn chút chuyển sang hạng cân 46kg. Nhà có bốn anh chị em, một anh một chị trước Thùy đều bỏ học giữa chừng. Đứa em út kém Thùy hai tuổi cũng đã bỏ học theo cha xuống biển kiếm cái ăn. Cuộc sống cả gia đình Thùy phụ thuộc hoàn toàn vào biển với việc ra biển lặn bắt cá, tôm bán kiếm tiền.

Vì nhà nghèo, Thùy mới 18 tuổi nhưng đã là trụ cột đúng nghĩa của cả gia đình khi mỗi tháng với 5 triệu đồng nhận ở đội tuyển, Thùy gửi cả về hỗ trợ ba mẹ. “Thương ba mẹ, tôi gần như không dám mua sắm gì cho bản thân mà gửi hết tiền về cho gia đình. Tôi ở đội tuyển đã có cơm ăn, quần áo được phát, đi học được Nhà nước lo, chỉ thương ba mẹ và anh em ở nhà thôi” - Thùy nói trong xúc động.

Thèm được xem con 
thi đấu

Căn nhà rộng chừng 60m2 của gia đình Thu Thùy nằm ở thôn Đông Hà, phường Ninh Hải, thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa), ven biển lồng lộng gió. Ông Nguyễn Văn Biểu (45 tuổi), ba của Thùy, hằng ngày tranh thủ đi lặn ven bờ để mưu sinh.

Ông Biểu cho biết cả gia đình phụ thuộc phần lớn vào thu nhập của Thùy. “Vài năm trước nhà tôi cũng có nuôi ốc hương nhưng rồi làm ăn thua lỗ, tôi lại trở về với nghề đi biển. Mỗi tháng, nhờ có thêm thu nhập của Thùy dù không nhiều nhưng cả nhà cũng có thêm mớ rau, con cá” - ông Biểu nói, bàn tay nâng niu những tấm huy chương của con gái giành được trong ba năm qua.

Giọng ông Biểu bỗng trở nên nghẹn ngào: “Thật sự, mới đầu nghe con gái xin đi học võ, vợ chồng tôi không thích. Tôi bảo cho con đi học múa thì được nhưng Thùy nhất quyết không chịu nên đành phải chiều theo ý con”. Bà Ngô Thị Ngọc Dung (42 tuổi), mẹ của Thùy, cho biết nhà có bốn đứa con thì ba đứa đều đã nghỉ học giữa chừng nên bà muốn Thùy đi học.

Quanh năm suốt tháng bận rộn với nghề biển, vợ chồng ông Biểu tâm sự vẫn chưa lần nào được tận mắt xem con thi đấu trên võ đài, thậm chí là trên tivi. “Chỉ có lần nghe hàng xóm bảo nhau có hình con Thùy trên báo, gia đình tôi mới biết” - ông Biểu mỉm cười nói. Hướng ánh mắt ra hiên nhà, ông Biểu chậm rãi nói thêm: “Tôi vẫn nhớ mới đây khi con gái đi tập huấn ở Hà Nội, nó có nói với tôi xin theo đuổi đam mê là được cống hiến sức mình cho đội tuyển quốc gia rồi đến năm 2019 sẽ đi học đàng hoàng. Tôi chỉ gật đầu và dặn con làm gì thì làm, ai cũng chỉ có một thời và con phải ráng học”.

Ông Văn Thành Danh, HLV trưởng đội tuyển taekwondo tỉnh Khánh Hòa, cũng là người thầy đã dẫn dắt cô học trò Thu Thùy trong năm 2012-2013, nói: “Thùy là VĐV chịu khó, có niềm đam mê và là VĐV trẻ có nhiều triển vọng. Bằng chứng là năm 2014, Thùy là VĐV taekwondo duy nhất giành tấm vé dự Olympic trẻ tại Đài Loan”.

“Tết này con không về mẹ ơi!” - Ảnh 4.

     Ông Nguyễn Văn Biểu cầm những tấm huy chương của con gái đã giành được trong các cuộc thi taekwondo tổ chức trong nước và quốc tế - Ảnh: Tiến Thành

17 tuổi giành HCĐ châu Á

Nguyễn Thị Thu Thùy sinh năm 1998, lên tập trung cùng đội tuyển taekwondo quốc gia năm 2013. Thành tích nổi bật của Thu Thùy là HCV Giải trẻ toàn quốc 2013. Ở đấu trường quốc tế, Thu Thùy giành 1 HCV, 1 HCĐ Giải taekwondo vô địch Đông Nam Á 2013, 2015; 1 HCB vòng loại Olympic trẻ thế giới 2014; 1 HCĐ châu Á 2015. Mục tiêu năm 2016 của Thu Thùy là giành HCV Giải vô địch châu Á.