Quanh việc kèn vuvuzela bị cấm ở Anh

MinhMinh, Theo 12:02 22/07/2010

Mỗi khi nghĩ về tiếng kêu đáng sợ của chiếc kèn vuvuzela, âm thanh của nhạc cụ Nam Phi lại kêu “o o” trong kí ức của những người hâm mộ bóng đá mãi không thôi…

Chiếc kèn này đang đứng trước nguy cơ bị cấm trên toàn giới thể thao, với những hành động nghiêm khắc của Premier League.
 

Vuvuzela là biểu tượng cho một kỳ World Cup thành công ở châu Phi.
 
Các câu lạc bộ Arsenal, Tottenham và cả West Ham đã công bố lệnh cấm chiếc kèn này trong ngày 20/7 vừa qua, trong khi đội bóng mới được thăng hạng Blackpool vẫn khẳng định vuvuzela vẫn được chào đón tại sân nhà của họ Bloomfield Road mùa giải tới này.
 
Tuyên bố của những nhà chủ sân Upton Park cho biết: “Theo quy định ý tế hiện hành và những quy định an toàn tại sân vận động, chúng tôi không cho phép những chiếc kèn vuvuzela được mang vào sân vận động. Chúng có thể được coi là những vũ khí hay những vật gây phiền toái, ảnh hưởng tới những người khán giả khác”.
 
 
 
Chiếc kèn dài tới hơn nửa mét này đã thực sự trở thành biểu tượng đặc trưng của mùa World Cup tại Nam Phi vừa qua – nhưng những câu lạc bộ hàng đầu đang vận động những fan của họ không sử dụng chúng khi cổ vũ đội nhà. Nhạc cụ đã bị đổ lỗi cho việc làm hỏng bầu không khí sôi động của World Cup và tiếng ồn ào “rè rè o o” như tiếng ong vo ve của chúng thật khó chịu!
 
 
 

Các fan đến từ những nước WC cũng rất thích thú với chiếc kèn này.
 
Các bác sĩ đã khuyến cáo rằng vuvuzela có thể làm hỏng tai của bạn nếu như nghe tiếng kèn quá gần tai, và một fan hâm mộ đã bị hỏng thính giác khi nghe tiếng kèn này thổi quá mạnh mẽ và liên tục gần đôi tai của mình. Các chuyên gia tại đại học Pretoria đã thông báo rằng màng nhĩ không được tiếp xúc với âm thanh của vuvuzela quá 15 phút mỗi ngày! Các nhà nghiên cứu tại trường Vệ sinh và Y học Nhiệt đới London cũng đã cho thấy vuvuzela có thể làm lây lan mầm bệnh cúm hay cảm lạnh bởi những giọt nước bọt qua đám đông thổi kèn.
 

 
West Ham đã gia nhập những đội bóng cấm chiếc kèn này và Birmingham cũng ghi tên mình vào danh sách những câu lạc bộ căm ghét vuvuzela, cảnh báo các fan không được mang chúng vào sân vận động. Và rồi đó cũng là phản ứng đến từ toàn giới thể thao về những chiếc kèn này. Qua đó, thế vận hội Olympics 2012 tại Anh, Wimbledon và các sự kiện âm nhạc trong mùa hè này cũng đã cấm vuvuzela.
 
Nhưng chiếc kèn vuvuzela đặc trưng của Nam Phi có thực sự có tội không hay đây chính là thứ gia vị gây hứng phấn cho không khí tại sân cỏ trong mùa giải mới. Chỉ có các fan mới có thể trả lời câu hỏi này.