"Ông Miura chỉ là người máy bảo thủ và cứng nhắc"

Lê Thương, Theo Trí Thức Trẻ 10:06 12/12/2015
Chia sẻ

Chuyên gia Nguyễn Văn Vinh, người từng có nhiều năm gắn bó với HAGL và bầu Đức với vai trò cố vấn, đã có những chỉ trích mạnh mẽ với HLV Miura.

Ông Miura chỉ là người máy bảo thủ và cứng nhắc 

- Ông từng nhiều lần chỉ trích HLV Miura không phù hợp với bóng đá Việt Nam, đến bây giờ trước những gì ông Miura đã làm được, ông vẫn giữ quan điểm ấy chứ? 

Tôi nói thế này, điểm mạnh của con người Việt Nam là gì. Đó là sức mạnh về trí tuệ, sự khôn khéo... không chỉ trong thể thao mà ở mọi lĩnh vực khác. Ông Miura đến Việt Nam và huấn luyện cho đội tuyển thi đấu kiểu đá bạo lực, lấy sức đè người... thế thì có khác nào lấy cái yếu của mình đấu lại cái mạnh của đối phương đâu. 

Chúng ta cần một HLV phát huy sức mạnh của người Việt Nam, chứ không phải một HLV mang triết lý bóng đá của anh ta đến đây và bắt chúng ta thực hiện dù cho nó không phù hợp với thể trạng của người Việt Nam. Làm sao ta có thể so bì được thể lực với các đội bóng khác được, mà chỉ có thể so bì được trí tuệ, sự khôn khéo, kỹ thuật mà thôi. 

 Ông Nguyễn Văn Vinh là chuyên gia bóng đá giàu kinh nghiệm của Việt Nam.

Thất bại trước Thái Lan vừa qua là thất bại mà người Thái đã lấy bóng đá đẹp để bêu nhục thứ bóng đá tiều phu mà ông Miura đã áp dụng ở đội tuyển. 

- Ông có nghĩ 2 năm làm việc ở Việt Nam cũng sẽ giúp ông Miura thay đổi để phù hợp với cầu thủ Việt Nam? 

Ông Miura chưa từng làm cầu thủ. Thế nên khi làm HLV, ông ấy phải xây dựng trên một triết lý bóng đá thiên về thực dụng và chiến thuật cố định và gò ép cầu thủ thực hiện theo điều ông ấy làm. 

Ông ấy không thể hướng dẫn cầu thủ những kỹ năng chơi bóng, bởi ông ấy có biết đâu mà hướng dẫn. Điều đó khiến các cầu thủ sẽ rập khuôn và đánh mất cảm hứng cũng như sự phát triển kỹ năng chơi bóng của mình. 

Ông Miura giống như một người máy và biến các cầu thủ của ông ấy thành những con rô-bốt vậy. Không thể trông đợi vào sự thay đổi của Miura vì ông ấy chỉ có biết nhiêu đó thôi, đâu còn biết được điều gì khác đâu mà thay đổi. 

- Nhận xét như vậy liệu có phiến diện không khi ngay cả HLV Jose Mourinho cũng không có xuất thân là cầu thủ? 

Mourinho là tài năng kiệt xuất, nhưng ngay cả Mourinho cũng chỉ giỏi ở những chiêu trò, cũng như phương pháp huấn luyện thiên về khoa học chứ không phải thiên về kỹ năng. Các cầu thủ mà Mourinho chọn cũng thiên về thể lực để phục vụ lối đá thực dụng của ông ta. 

Kiểu đá máy móc, và khoa học ấy có thể thành công nhưng sẽ thất bại nếu bị bắt bài, thậm chí bị lạc hậu, bởi bóng đá không ngừng thay đổi. Cầu thủ không phải những con rô-bốt. 

 Theo nhận định của chuyên gia Nguyễn Văn Vinh ông Miura là người bảo thủ và cứng nhắc

Tôi nói như thế để thấy ông Miura là một người bảo thủ và không thể thay đổi được. 

- Ông có thể nói cụ thể hơn về sự bảo thủ của HLV Miura? 

Ông ấy đưa ra những phát ngôn hết sức ngạo mạn khi bảo rằng không quan tâm đến ý kiến của chuyên gia, báo chí và dư luận. Như thế, ông ấy luôn nghĩ việc của mình làm là đúng và không coi ý kiến của mọi người vào đâu cả. Trong khi ông ấy làm sao hiểu người Việt Nam bằng chính người Việt Nam được. 

Những thất bại vừa qua cũng không khiến ông ấy thay đổi suy nghĩ của mình. Giáo án huấn luyện của ông ấy vẫn cứ thế không thay đổi, dù người biết chuyên môn nhìn ra ngay đấy là kế hoạch hoàn toàn sai lầm.  

(Đón đọc kỳ 2: Ông Miura đã thiếu hiểu biết và thiếu trách nhiệm)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày