Những thương vụ chuyển nhượng kỳ quặc nhất trong lịch sử bóng đá

NCT, Theo Trí Thức Trẻ 00:01 14/02/2015

Nghe có vẻ kỳ lạ nhưng sự thật đã có những cầu thủ được chuyển nhượng với giá trị bằng những bộ quần áo hay những kilogam... xúc xích.

John Barnes – Trang phục thi đấu

Từ CLB Sudbury Court tới Watford năm 1981, giá trị chuyển nhượng của John Barnes là 1 hợp đồng trang phục thi đấu.

John Barnes là một trong những cầu thủ Anh xuất sắc nhất trong lịch sử bóng đá thế giới trong 30 năm trở lại đây và là một huyền thoại tại sân Anfiled nhưng con đường trở thành một cầu thủ chuyên nghiệp của Barnes thì khá kỳ lạ trong lịch sử. Trước khi được Liverpool để mắt, Barnes là một cầu thủ nghiệp dư chơi cho CLB địa phương Sdbury Court. Lúc này, CLB Watford phát hiện ra tài năng của cầu thủ trẻ gốc Jamaica và một thương vụ chuyển nhượng đáng nhớ đã diễn ra, Barnes gia nhập Watford không tốn 1 xu chuyển nhượng nào, đổi lại CLB này đã cung cấp 1 loạt trang phục thi đấu mới cho Sudbury Court.

Gary Pallister – Trang phục thi đấu, những quả bóng và một mành lưới bóng đá

Từ CLB Billingham Town tới CLB Middlesbrough năm 1984, giá trị chuyển nhượng của Gary Pallister: trang phục thi đấu, những quả bóng và một mành lưới bóng đá.

Gary Pallister là một trung vệ hàng đầu của Manchester United thập niên 90, ông góp công giúp Sir Alex Ferguson giành được nhiều danh hiệu Ngoại hạng Anh trong thời gian khoác áo Quỷ đỏ. Trước khi được MU mua lại từ Middlesbrough, Pallister là cầu thủ thuộc biên chế CLB Billingham Town và vào năm anh 19 tuổi, Boro đã quyết định chiêu mộ Pallister. Cái giá mà Middlesbrough phải trả cho Billingham Town là một lô quần áo thi đấu mới cho Billingham Town, một túi đầy bóng và một mành lưới cầu môn. Quả là một cái giá hời vì 5 năm sau, Boro đã bán Pallister cho MU với giá 2,5 triệu bảng Anh.

Franco Di Santo – 12 quả bóng, 2 lưới bóng đá và 40 lít sơn

Từ CLB Tiro Suizo tới CLB Audax Italiano năm 2005, giá trị chuyển nhượng của Di Santo: 12 quả bóng, 2 lưới bóng đá và 40 lít sơn.

Trước khi nổi danh và khoác áo nhiều CLB tên tuổi như Chelsea, Blackburn hay Werder Bremen, Franco Di Santo khởi nghiệp tại CLB nghiệp dư Tiro Suizo tại quê nhà Argentina. Sau đó, anh được Audax Italiano phát hiện và đem về Chile thi đấu, giá trị chuyển nhượng của anh được 2 câu lạc bộ thống nhất là 12 quả bóng, 2 lưới bóng đá và 40 lít sơn.

Zat Knight – 30 bộ trang phục tập luyện

Từ CLB Rushall Olympin tới CLB Fulham năm 1999, giá trị chuyển nhượng của Zat Knight: 30 bộ trang phục tập luyện.

Zat Knight là một trung vệ từng chơi ở giải đấu cao nhất xứ sở sương mù trong màu áo các CLB Fulham và Aston Villa, mặc dù hiện tại, giá trị chuyển nhượng của Zat Knight được định giá khoảng 4 triệu bảng nhưng ít ai biết rằng, lúc mới khởi nghiệp, giá trị của Zat Knight còn thấp hơn con số 4 triệu bảng rất nhiều lần. Để có được chữ ký của Zat Knight vào năm 1999, CLB Fulham chỉ cần bỏ ra một số tiền để trang bị 30 bộ trang phục tập luyện cho CLB nghiệp dư Rushall Olympic, nơi anh này khởi nghiệp. Đó là một cái giá khá hời so với những đóng góp của Knight trong những tháng ngày anh phục vụ cho Fulham.

Ian Wright, cân sức khỏe

Từ CLB Greenwich Borough tới CLB Crystal Palce, giá trị chuyển nhượng của Ian Wright: vài bộ cân đo sức khỏe.

Trước khi buộc Arsenal phải chi ra 2,5 triệu bảng để sở hữu mình và trở thành một huyền thoại tại Highbury với thành tích ghi bàn nhiều thứ hai trong lịch sử Arsenal, Ian Wright là một cầu thủ vô danh tiểu tốt tại CLB Greenwich Borough. Nhưng nhờ vào tài năng và vận may, Ian Wright đã được các tuyển trạch viên của Crystal Palce phát hiện ra và một bản hợp đồng có điều khoản chuyển nhượng gồm vài bộ cân đo sức khỏe đã xoay chuyển cuộc đời của Ian Wright.

Kenneth Kristensen, tôm tươi

Từ CLB Vindbjart tới CLB Floey năm 2002, giá trị chuyển nhượng của Kenneth Kristensen: số lượng tôm tươi bằng trọng lượng cơ thể của anh.

Những cầu thủ như Kristensen thường không có giá trị chuyển nhượng cao nhưng thương vụ của anh lại là một trong những trường hợp "khó đỡ" nhất trong lịch sử bóng đá. Năm 2002, CLB Floey của Na Uy đã đề nghị một bản hợp đồng chuyển nhượng Kristensen với điều khoản CLB Floey sẽ thanh toán cho CLB Vinbjart một số lượng tôm tươi bằng trọng lượng cơ thể của Kristensen. Đáng ngạc nhiên là lời đề nghị tưởng chừng như một trò đùa lại nhận được cái gật đầu từ Vinbjart và các cầu thủ còn lại trong đội hình Vinbjart cũng sẽ cảm ơn Kristensen vì đã đem lại cho họ một bữa tôm tươi ra trò.

Marius Cioara, xúc xích

Từ CLB UT Arad tới CLB Regal Hornia năm 2006, giá trị chuyển nhượng của Marius Cioara: 15 kg xúc xích.

Đây quả là thương vụ chuyển nhượng kỳ quặc khi mà CLB UT Arad của Romania chỉ đòi hỏi 15 kg xúc xích để bán đi cầu thủ Marius Cioara. Đối với cá nhân Marius Cioara, đây là quả là một sự sỉ nhục nặng nề đối với danh dự của anh, cộng thêm việc bị láng giềng gièm pha, châm chọc, Cioara đã quyết định giải nghệ chỉ sau 1 ngày chuyển sang Regal Hornia. Và CLB Regal Hornia đã nhận được một khoản đền bù hợp đồng cũng khôi hài không kém – vài chục kg thịt lợn.