Những người hùng thầm lặng của các đội tuyển dự World Cup (P1)

Paul Le, Theo Trí Thức Trẻ 16:53 12/06/2014

Có thể họ không phải là những ngôi sao được khán giả biết đến nhiều nhất, nhưng trong sơ đồ chiến thuật ở mỗi đội tuyển, vai trò của những cầu thủ này lại không thể thay thế.

Chỉ với 23 cầu thủ trong tay, HLV của mỗi đội tuyển tranh tài tại Brazil mùa hè này phải biết cách xoay sở nhằm đem lại kết quả tốt nhất cho đội nhà. Vì thế, mẫu cầu thủ đa năng, thi đấu ổn định và có khả năng đáp ứng tốt với nhiều sơ đồ chiến thuật luôn là chỗ dựa yên tâm nhất cho mọi HLV.
 
Hãy cùng điểm qua những gương mặt như thế tại 32 đội tuyển tham dự World Cup năm nay.
 
1. Brazil: Oscar
 
Không giống như những nhạc trưởng kinh điển của bóng đá Nam Mỹ, Oscar sở hữu một lối chơi đầy tốc độ và mang tính kỷ luật rất cao. Trong màu áo Selecao, hiếm khi khán giả được chứng kiến những pha bóng ngẫu hứng từ Oscar, nhưng những đóng góp thầm lặng của anh cho tập thể lại được HLV Felipe Luiz Scolari đánh giá cao.

Oscar luôn thể hiện xuất sắc mỗi lần lên tuyển.

Trong cách vận hành sơ đồ của Scolari, Oscar có thể dạt biên để Neymar hoặc Hulk bó vào trung lộ, hoặc tạo khoảng trống cho Paulinho dâng cao tham gia tấn công. Bản thân Oscar cũng đã có 9 lần lập công sau 31 trận ra sân cho đội tuyển.

2. Croatia: Darijo Snar
 
Ở một góc độ nào đó, có thể so sánh Croatia với những nhà ĐKVĐ Tây Ban Nha. Sở hữu đội hình gồm nhiều cầu thủ có kỹ thuật tốt như Luka ModricIvan RakiticMateo KovacicNiko Kranjcar... Croatia hoàn toàn có khả năng kiểm soát bóng trước nhiều đối thủ. Chưa hết, hàng tiền đạo của họ còn được lĩnh xướng bởi một Mario Mandzukic đang vào phom.

Snar là một trong những cầu thủ kinh nghiệm nhất của Croatia tại World Cup lần này.

Tuy vậy, đội bóng này vẫn cần một miếng đánh bất ngờ hơn, trực diện hơn để hoàn thiện khả năng tấn công. Lời giải không ai khác hơn chính là hậu vệ đội trưởng Darijo Snar. Với khả năng leo biên bền bỉ, chọn vị trí và tung ra những quả tạt chính xác, Snar đem lại những phương án tiếp cận khung thành đa dạng hơn cho hàng tấn công Croatia. Khả năng tổ chức phòng ngự của Snar cũng hoàn toàn đáng tin cậy, bằng chứng là chiếc băng đội trưởng mà HLV dành cho anh.

3. Tây Ban Nha: Pedro Rodriguez
 
Các nhà ĐKVĐ Tây Ban Nha đến với World Cup lần này với một lực lượng thừa mứa đẳng cấp và tài năng cả trên băng ghế dự bị. Tuy vậy, không nhiều trong số đó tạo ra được nét khác biệt cho lối chơi Tiki-taka của thầy trò Vicente Del Bosque.

Jordi Alba và Diego Costa là 2 cái tên khả dĩ nhất với lối đá tốc độ và mạnh mẽ. Nhưng Pedro Rodriguez mới đúng là vũ khí bí mật của tuyển TBN. Nhờ vào khả năng di chuyển thông minh và xuất hiện đúng lúc để ghi bàn, Pedro nhiều khả năng sẽ được HLV tung vào sân mỗi khi đội nhà gặp bế tắc. Ngoài ra, thành tích ghi 12 bàn cho đội tuyển kể từ sau Euro 2012 của anh cũng giúp Pedro tạo dựng niềm tin nơi ông thầy Del Bosque.

Pedro luôn có duyên tỏa sáng ở những trận cầu lớn.

4. Hà Lan: Daley Blind
 
Tuy không được nhiều người biết đến vì thi đấu cho Ajax, nhưng Daley Blind là một tài năng thật sự, và cũng là viên ngọc quý của HLV Louis Van Gaal. Có thể thi đấu cùng lúc 2 vị trí tiền vệ trung tâm và hậu vệ trái, Blind khiến cho sơ đồ chiến thuật của Van Gaal trở nên biến ảo khó lường.

Sự đa năng của Blind giúp anh giữ vai trò hết sức quan trọng trong lối chơi của tuyển Hà Lan.

Với thói quen sử dụng 3 hậu vệ của mình, Van Gaal rất có thể sẽ cho Blind thi đấu ở bên cánh nhằm hỗ trợ cả 2 nhiệm vụ tấn công và phòng ngự. Nền tảng thể lực sung mãn cùng lối chơi rất đồng đội giúp Blind quán xuyến tốt hành lang trái của Hà Lan. Khi thi đấu gần vòng tròn trung tâm, Blind vẫn được đánh giá toàn diện hơn hẳn 2 đàn anh Nigel De JongJonathan De Guzman.

Van Gaal hẳn ước gì ông có đến hai... Daley Blind để cho vào đội hình của mình!

5. Uruguay: Edinson Cavani

Cùng với SuarezCavani hiện đang là niềm hy vọng của Uruguay trong hành trình chinh phục bảng tử thần. Nếu vai trò của Suarez là tìm kiếm bàn thắng, thì Cavani giữ một nhiệm quan trọng và khó khăn hơn rất nhiều: kết nối hàng công và hàng tiền vệ.
 
Vai trò của Cavani ở đội tuyển thậm chí còn quan trọng hơn cả ngôi sao Suarez.

Trong cách vận hành lối chơi của Uruguay, Cavani sẽ là người tiếp bóng cho Suarez, cũng như thâm nhập vòng cấm để chờ nhận lại bóng (nếu cần) từ chàng tiền đạo răng thỏ. Nói cách khác, nếu Cavani thi đấu không đúng phong độ, Suarez gần như sẽ đói bóng vì hàng tiền vệ Uruguay tuy thi đấu kỷ luật nhưng lại không đủ sáng tạo.

6. Costa Rica: Keylor Navas
 
Bị đánh giá là đội lót đường cho bảng tử thần năm nay, Costa Rica không có nhiều hy vọng kiếm điểm trước 3 đại gia còn lại. Tuy vậy, sự xuất sắc của thủ thành Keylor Navas cũng đem lại hy vọng hạn chế số bàn thua cho đội nhà.

Nếu Navas được kỳ vọng giúp Costa Rica tạo nên bất ngờ.

Thi đấu trong một đội tuyển có hàng phòng ngự chống bóng bổng kém như Costa Rica, vai trò của Navas trở nên cực kỳ quan trọng. Thủ thành đang thi đấu cho CLB Levante ở giải La Liga có sức bật rất tốt, cùng phản xạ nhanh nhẹn đủ sức làm nản lòng nhiều chân sút danh tiếng.

7. Mexico: Hector Herrera

Mexico là một đội bóng khá toàn diện, khi sở hữu những cầu thủ phù hợp với cả 2 lối chơi kỹ thuật lẫn sức mạnh. Tuy vậy, chiến dịch vòng loại World Cup khá chật vật vừa qua đã đặt đội bóng này trong sự hoài nghi của người hâm mộ cũng như giới chuyên gia.

Điểm yếu của Mexico là tuyến giữa không có người cầm trịch sau sự vắng mặt của tiền vệ xuất sắc Gerardo Torrado. Điều này có thể được khắc phục bởi tiền vệ trẻ đang thi đấu ngày càng tiến bộ: Hector Herrera. Tiền vệ của Porto có lối đá công thủ toàn diện, phù hợp với mẫu cầu thủ box-to-box trong bóng đá hiện đại. Ngoài ra anh cũng có khả năng kiểm soát bóng khá tốt, đủ để lĩnh xướng tuyến giữa của Mexico.

Gương mặt trẻ Herrera hứa hẹn đem lại nguồn động lực bền bỉ cho tuyến giữa Mexico.

8. Cameroon: Alex Song
 
Sở hữu một tiền vệ toàn diện như Alex Song lại là một bài toán khó cho Cameroon. Tạo nên tên tuổi với tư cách một tiền vệ phòng ngự mạnh mẽ, nhưng khi được trao cơ hội thi đấu tự do hơn, Song lại có thể tung ra những đường chuyền dài chính xác như bất kỳ tiền vệ tài hoa nào. Bằng chứng là những pha kiến tạo không tưởng hồi anh còn thi đấu cho Arsenal.

HLV của Cameroon cần phải tạo điều kiện cho Song phát huy hết khả năng.

HLV ở tuyển Cameroon thường sử dụng Song ở vị trí chốt chặn cuối cùng của hàng tiền vệ, nhưng có lẽ để tiến xa, đội bóng này thật sự cần những phút thăng hoa của Song.

9. Anh: Jordan Henderson
 
Henderson có thể không nổi tiếng bằng nhiều đồng đội tại tuyển Anh. nhưng phong cách thi đấu của anh lại rất phù hợp với triết lý bóng đá và sơ đồ chiến thuật của HLV trưởng Roy Hodgson.

Được sự dìu dắt của Steven Gerrard tại Liverpool, Henderson từng bước hoàn thiện các kỹ năng và còn có thêm một điểm cộng đó là phối hợp ăn ý với chính Gerrard. Thể lực dồi dào cùng khả năng lên công về thủ nhịp nhàng của Henderson chắc chắn là sự bù đắp tuyệt vời cho gánh nặng tuổi tác của Gerrard, người hiện đeo băng đội trưởng của Tam Sư.

Sự đa năng và sức trẻ của Henderson rất cần thiết cho chiến dịch tìm lại vinh quang của Tam Sư.

Nếu Gerrard xuất phát trong đội hình Tam Sư, Henderson sẽ chính là người hỗ trợ thầm lặng nhưng đắc lực nhất, giúp người Anh có thêm hy vọng xóa dớp tại World Cup năm nay.

10. Italia: Mario Balotelli

Đội bóng Thiên Thanh đến với World Cup lần này với một đội hình chưa ổn định. 3 trong số 5 cầu thủ trên hàng công là Alessio CerciAntonio Cassano và Ciro Immobile, chưa từng xuất phát từ đầu trong một trận vòng loại nào. Sơ đồ 4-3-2-1 của Prandelli cũng không cố định một gương mặt nào cho vị trí hộ công, chưa kể đến sự vắng mặt đáng tiếc của tiền vệ sáng tạo Montolivo.

Gần như mọi kỳ vọng ghi bàn được đặt lên vai Siêu quậy Balotelli. Trong một ngày đẹp trời, Balotelli có thể xuyên thủng bất kỳ hàng phòng ngự nào. Nhưng với phong độ cùng bản tính thất thường của mình, anh cũng hoàn toàn có thể khiến chính đội nhà phải ôm hận.

Siêu quậy Baloteli nay đã trưởng thành hơn, sẵn sàng gánh vác trọng tránh trên hàng công đội bóng Thiên Thanh.

11. Chile: Arturo Vidal
 
Một số ý kiến cho rằng, Vidal chính là cầu thủ xuất sắc nhất thế giới ở vòng tròn giữa sân. Anh thi đấu toàn diện, luôn tràn đầy năng lượng và gần như hoàn hảo ở mọi kỹ năng. Vidal tắc bóng mạnh mẽ mà đầy hiệu quả, chạy không biết mệt mỏi, không chiến tốt, chuyền bóng thông minh và ghi bàn cũng chẳng kém ai.

Arturo Vidal chính là chiếc động cơ không biết mệt mỏi của cỗ máy pressing Chile.

Có một siêu tiền vệ như thế trong đội hình, HLV Sampaoli của Chile thỏa sức cho các học trò của mình tràn lên tấn công. Dù đá thấp nơi hàng tiền vệ, hay chơi tấn công nhô cao, Vidal đều biết cách tận dụng nguồn năng lượng dồi dào của mình để đàn áp đối thủ. Nói cách khác, anh chính là nhân vật không thể thiếu trong lối chơi tấn công pressing của tuyển Chile.
 
12. Australia: Mile Jedinak
 
Tỏa sáng tại Cyrstal Palace với vai trò tiền vệ đánh chặn, Jedinak luôn thuộc top đầu giải Ngoại Hạng về tỉ lệ tắc bóng và chặn đường chuyền. Trở về tuyển Australia, anh chính là nhân vật quan trọng nhất trong lối chơi thiên về thể lực và tốc độ của đội bóng xứ chuột túi.

Jedinak được kỳ vọng sẽ thể hiện phong độ tốt khi thi đấu cho tuyển Australia như tại CLB Crystal Palace mùa bóng vừa qua.

Bị đánh giá thấp nhất bảng đấu, Australia sẽ có thêm cơ hội đi tiếp nếu những cầu thủ chủ chốt như Jedinak thi đấu thăng hoa, thể hiện được ưu điểm về sức mạnh, độ bền bỉ cùng kỷ luật đội hình.

13. Colombia: Juan Cuadrado
 
Với sự vắng mặt của ngôi sao sáng giá nhất Radamel Falcao, Colombia giờ phải trông cậy nhiều vào sức mạnh từ hàng tiền vệ. Không may cho họ, hai tiền vệ trung tâm Fredy Guarin và Carlos Sanchez lại thuộc dạng đánh chặn, thừa sức khỏe nhưng thiếu sáng tạo. Chính vì thế, mọi hy vọng dồn cả vào 2 cánh nơi có sự góp mặt của James Rodriguez và đặc biệt là Juan Cuadrado.

Juan Cuadrado là tiền vệ cánh điển hình duy nhất trong đội hình Colombia.

Tại vòng bảng, các đối thủ của Colombia thường chơi với những hậu vệ cánh có xu hướng tấn công. Đó chính là cơ hội cho mẫu tiền vệ cánh điển hình với tốc độ, sức mạnh cùng khả năng tạt bóng như Cuadrado tỏa sáng.

14. Hy Lạp: Dimitris Salpingidis

Hy Lạp không có nhiều tài năng tấn công trong đội hình, nên sự hiện diện của một chân sút như Dimitris Salpingidis là món quà vô giá dành cho họ.

Thi đấu cao nhất trên hàng công cùng với Giorgos Samaras và Kostas MitroglouSalpingidis là niềm hy vọng lớn nhất khi Samaras từ lâu đã không còn được đánh giá cao trong khi Mitroglou vừa phải nghi thi đấu cả nửa mùa giải tại Fulham. Sự khéo léo, cơ động cùng duyên săn bàn của Salpingidis gần như là cơ hội tạo đột biến duy nhất của tuyển Hy Lạp tại World Cup năm nay.

Salpingidis được trao nhiệm vụ dẫn dắt hàng công không mấy tên tuổi của Hy Lạp.

15. Bờ Biển Ngà: Gervinho
 
Bỏ lại đằng sau thất bại tại giải Ngoại Hạng Anh, Gervinho vừa có mùa bóng tuyệt vời cùng AS Roma. Anh thể hiện được đầy đủ những phẩm chất tốt nhất của mình như kỹ năng rê bóng và độ nhạy cảm ghi bàn.

Gervinho đang có phong độ cùng sự tự tin rất cao sau thành công trong màu áo AS Roma.

Bờ Biển Ngà có thể tự tin vào khả năng không chiến tì đè của Drogba trên hàng công, sức mạnh toàn diện của Yaya Toure ở hàng tiền vệ và dàn hậu vệ dày dạn kinh nghiệm. Nhưng chất quái là thứ họ còn thiếu và Gervinho là lời giải cho bài toán ghi bàn của Bờ Biển Ngà. Nếu thi đấu đúng phong độ, Gervinho hoàn toàn có thể giúp Bờ Biển Ngà tiến sâu tại giải đấu năm nay.

16. Nhật Bản: Shinji Okazaki
 
Nhật Bản đem đến World Cup năm nay một đội hình được đánh giá rất cao, không chỉ trong bình diện châu Á. Ngoài hai tiền vệ đẳng cấp Makoto Hasebe và Yasuhito Endo có nhiệm vụ kiểm soát trận đấu, Nhật Bản còn rất nguy hiểm với 2 chuyên gia sáng tạo, điều phối bóng Keisuke Honda và Shinji Kagawa.

Có thể thi đấu ở trung tâm và cánh phải của hàng công, Okazaki sẽ là người dứt điểm trận đấu cho tuyển Nhật Bản.

Tuy vậy, hàng công của tuyển Nhật lại chưa có một chân sút thật sự đẳng cấp để kết thúc trận đấu. Với sự góp mặt của Okazaki, người đã ghi 15 bàn thắng tại Bundesliga mùa giải vừa qua, Nhật Bản có thể tự tin khi đối đầu cùng các đội bóng lớn.