Những khoảnh khắc đáng nhớ trong 20 lần lên ngôi vương của Manchester United

Huy Bof, Theo Trí Thức Trẻ 16:49 23/04/2013

Cùng xem lại những hình ảnh ấn tượng nhất của bầy Quỷ đỏ thành Manchester qua mỗi mùa giải vô địch.

Đêm qua tại Old Trafford, Manchester United đã có chức vô địch giải bóng đá Anh lần thứ 20 trong lịch sử sau chiến thắng 3-0 trước Aston Villa. Giờ đây, “Quỷ đỏ” đã hơn Liverpool tới 2 danh hiệu và xứng đáng là đội bóng số 1 của xứ Sương mù. Hãy nhìn lại 20 mùa giải thành công tương tự trong 105 năm đã qua của “Quỷ đỏ”.

Mùa 1907-1908: Danh hiệu đầu tiên của Ernest Mangnall

Những khoảnh khắc đáng nhớ trong 20 lần lên ngôi vương của Manchester United 1

Có 1 điều kì lạ là tất thảy 20 chức vô địch của MU đều chỉ do 3 cái tên trên băng ghế HLV là Sir Matt Busby, Sir Alex Ferguson Ernest Mangnall mang lại. Trong đó, thành công đầu tiên của đội gắn liền với cái tên Mangnall (ngoài cùng bên trái) năm 1907 – 1908. Tại mùa giải này, dưới sự tỏa sáng của Sandy Turnbull (hàng giữa, thứ 3 từ phải sang), người đã ghi 25 bàn trong 30 trận và Billy Meredith (ngồi hàng giữa, bên trái), Quỷ đỏ đã có danh hiệu đầu tiên sau thành tích chiến thắng ở 13 trên 14 trận mở màn. Đây là tiền đề cho hơn 1 thế kỉ thành công sau đó của Manchester United.

Mùa 1910-1911: Chức vô địch thứ 2 sau 4 mùa giải

Những khoảnh khắc đáng nhớ trong 20 lần lên ngôi vương của Manchester United 2

Chức vô địch mùa giải này đến không hề dễ dàng với Quỷ đỏ. Trận thua 2-4 trước Aston Villa ở vòng đấu áp chót khiến MU bước vào trận đấu cuối gặp Sunderland với 1 tâm lí căng thẳng. Tuy nhiên, cú đúp của Harold Halse (hàng sau cùng, thứ 2 bên trái) cùng màn trình diễn tuyệt vời của các cầu thủ đã giúp MU hủy diệt Sunderland với tỷ số 5-1 qua đó đoạt chức vô địch lần thứ 2 sau 4 mùa giải.

Mùa 1951-52: Quá lâu cho 1 danh hiệu

Những khoảnh khắc đáng nhớ trong 20 lần lên ngôi vương của Manchester United 3

Sau hơn 40 năm, Quỷ đỏ thành Man mới lại có tiếp 1 danh hiệu. Lần này, HLV, người khắc tên vào lịch sử đội bóng là Sir Matt Busby. Chức vô địch năm đó, MU đã vấp phải sự cạnh tranh rất lớn từ 2 đội bóng thành London là Arsenal và Tottenham. Tuy nhiên, chiến thắng hủy diệt 6-1 trước chính đối thủ cạnh tranh là Arsenal trong ngày cuối cùng của mùa giải đã giúp MU đăng quang. Jack Rowley (ảnh) là ngôi sao sáng nhất của MU thời bấy giờ với 30 bàn thắng trong 40 trận của Quỷ đỏ.

Mùa 1955-56: Những cậu bé của Busby

Những khoảnh khắc đáng nhớ trong 20 lần lên ngôi vương của Manchester United 4

Chức vô địch thứ 2 trong thập niên 50 của Sir Matt Busby được đánh dấu bởi thành công từ những gương mặt trẻ. Thương hiệu "Busby Babes" trở nên nổi tiếng thời bấy giờ bởi lối đá tấn công đẹp mắt mà những “cậu bé” trong đội hình MU lúc ấy xây dựng nên. 

Trong hình ảnh tiêu biểu của mùa giải này, Tommy Taylor (bên trái) ghi bàn thắng thứ hai của mình, và là bàn ấn định tỷ số trong chiến thắng 3-0 trước Chelsea tại Old Trafford. Taylor kết thúc mùa giải với 25 bàn thắng còn MU bỏ xa 2 đội xếp sau là Blackpool và Wolves tới 11 điểm.

Mùa 1956-57: 2 lần liên tiếp “lên đỉnh”

Những khoảnh khắc đáng nhớ trong 20 lần lên ngôi vương của Manchester United 5

Mùa giải này đánh dấu sự xuất hiện 1 huyền thoại sau này của MU là Sir Bobby Charlton. Cùng với những tên tuổi sẵn có trong đội hình như Duncan Edwards Tommy Taylor, Quỷ đỏ có chức vô địch lần thứ 2 liên tiếp với 8 điểm nhiều hơn Tottenham và Presto.

Đây là hình ảnh Billy Whelan ghi bàn vào lưới Sunderland tại Old Trafford. Whelan ghi 2 bàn ngày hôm đó cùng các pha lập công của Edwards Taylor giúp MU thắng 4-0. Tiếc rằng những ngôi sao này đã thiệt mạng trong thảm họa đường băng Munich vào năm 1958, một thảm kịch tàn sát đội ngũ trẻ vinh quang của Busby

Mùa 1964-65: Hat-trick của Sir Matt Busby

Những khoảnh khắc đáng nhớ trong 20 lần lên ngôi vương của Manchester United 6

Chức vô địch đầu tiên trong thập niên 60 của MU chứng kiến sự xuất sắc của chân sút huyền thoại, Dennis Law và tiền vệ lãng tử George Best. Chiến thắng quan trọng nhất của MU năm đó là trước Leeds United ngay trên sân khách với tỉ số 1-0 và trận đấu cuối cùng với Arsenal (MU thắng 3-1). Đây là một hình ảnh của Law ghi bàn thắng thứ hai của mình, và thứ ba của MU trong trận gặp Arsenal

Mùa 1966-67: Lần cuối của Sir Matt Busby

Những khoảnh khắc đáng nhớ trong 20 lần lên ngôi vương của Manchester United 7

Mùa giải năm đó, Quỷ đỏ kết thúc với ngôi vô địch cùng 4 điểm cách biệt so với Nottingham Forest và Tottenham Hotspur. Dàn sao của MU thời đó là George Best, Denis Law Sir Bobby Charlton đã thể hiện phong độ tuyệt vời để giúp MU vô địch nước Anh lần thứ 7. Law ghi 23 bàn thắng cho MU ở mùa giải năm đó.
 
Mùa 1992-93: Kỷ nguyên của Fergie bắt đầu

Những khoảnh khắc đáng nhớ trong 20 lần lên ngôi vương của Manchester United 8

26 năm kể từ danh hiệu vô địch lần thứ 7, CĐV tại Old Trafford mới có dịp nhìn đội bóng của mình bước lên đỉnh vinh quang. Người góp công đầu trong chuỗi thành công sau đó của MU là HLV người Scotland, Sir Alex Ferguson. Bước ngoặt của chức vô địch đầu tiên trong thập niên 90 của Quỷ đỏ đến từ quyết định kí hợp đồng với Eric Cantona của Leeds vào giữa mùa giải. “King Eric” trở thành nhân tố quan trọng dẫn dắt MU bước lên đỉnh vinh quang năm đó.

Trong ảnh là trận đấu giữa MU và Sheffield Wednesday. Dù bị dẫn trước 1-0 sau khi kết thúc hiệp 1 nhưng cú đúp của Steve Bruce với 1 bàn thắng ghi ở phút bù giờ thứ 7 đã đem về chức vô địch cho đội bóng thành Manchester.

Mùa 1993-94: Tạm biệt Bryan Robson

Những khoảnh khắc đáng nhớ trong 20 lần lên ngôi vương của Manchester United 9

Eric Cantona, Andrei Kanchelskis, Ryan GiggsMark Hughes là những cái tên sáng giá nhất trong đội hình đội bóng nước Anh thời điểm này. MU gặp 1 chút khó khăn trong giai đoạn đầu năm, nhưng chiến thắng 2-0 trong trận derby trước đối thủ cùng thành phố đã tạo cho các học trò của Sir Alex 1 động lực to lớn để từ đó, MU toàn thắng cả 5 trận cuối cùng. Sau mùa giải này, MU chia tay Bryan Robson, một tượng đài của CLB, ông nâng chiếc cúp với Steve Bruce ở trận đấu cuối cùng với MU sau 13 năm gắn bó
 
Mùa 1995-96: Lần thứ 10 vinh quang

Những khoảnh khắc đáng nhớ trong 20 lần lên ngôi vương của Manchester United 10

Alan Hansen từng nói rằng: “Bạn sẽ chẳng làm gì được với đội bóng gồm những đứa trẻ” sau khi chứng kiến MU để thua trước Aston Villa vào ngày mở màn giải đấu. MU vẫn kém 12 điểm so với Newcastle của Kevin Keegan vào cuối tháng 1. Nhưng 1 trong những cuộc lật đổ ngoạn mục nhất trong lịch sử các chức vô địch của MU đã xảy ra khi Sir Alex đã đưa đội bóng của mình vượt qua “Chích chòe” trong ngày cuối cùng của mùa giải.

Đây là hình ảnh Eric Cantona ghi bàn thắng duy nhất trong chiến thắng 1-0 trước chính đối thủ cạnh tranh trực tiếp Newcastle. Cantona và thủ môn Peter Schmeichel đều thi đấu tuyệt vời trong những tháng cuối cùng của mùa giải.

Mùa 1996-1997: Lần thứ 4 cho Fergie

Những khoảnh khắc đáng nhớ trong 20 lần lên ngôi vương của Manchester United 11

Các cầu thủ của Sir Alex bước vào mùa giải với sự tự tin rất lớn sau khi đã giành cú đúp vào năm trước đó. Chiến thắng 3-1 trong trận đấu cuối cùng với Liverpool bởi cú đúp của Gary Pallister và 1 bàn của Andy Cole đã giúp MU bỏ xa cả Arsenal và Newcastle với khoảng cách 7 điểm. Trong ảnh là khoảnh khắc Sir Alex ăn mừng cùng người trợ lí Brian Kidd trong chiến thắng trước Liverpool.

Mùa 1998-99: Cú ăn 3 huyền thoại

Những khoảnh khắc đáng nhớ trong 20 lần lên ngôi vương của Manchester United 12

Đây vẫn là mùa giải thành công nhất trong lịch sử của đội bóng áo đỏ thành Manchester với 3 chức vô địch tại Champions League, FA Cup và Premier League. Trong đó, tại giải Ngoại hạng, Sir Alex cùng các học trò đã vấp phải sự cạnh tranh quyết liệt của Arsenal. Tuy nhiên, việc thất thủ tại Leeds của các Pháo thủ ở vòng đấu áp chót đã mở toang cánh cửa vô địch cho MU. Đội bóng này sau đó đã đánh bại Tottenham trong ngày cuối cùng của mùa giải để lên ngôi vô địch. Andy Cole là tên tuổi nổi bật nhất trên hàng công của MU thời bấy giờ.

Mùa 1999-2000: Cách biệt 18 điểm

Những khoảnh khắc đáng nhớ trong 20 lần lên ngôi vương của Manchester United 13

Phấn chấn với sự thành công đáng kinh ngạc của cú ăn 3 năm 1999, MU đã thắng lớn tại Premier League, họ về đích với 18 điểm bỏ xa đội xếp thứ 2. Ở mùa giải năm đó, Arsenal vẫn là đối thủ chính của MU. Sau những trận đấu tại cúp VĐ các CLB tại Brazil, trận đấu đầu tiên của họ sau khi về đến nhà là thi đấu với Arsenal, Teddy Sheringham đã ghi bàn thắng quan trọng để trận đấu kết thúc với tỷ số 1-1.

Mùa 2000-2001: Hattrick vô địch

Những khoảnh khắc đáng nhớ trong 20 lần lên ngôi vương của Manchester United 14

MU đã thêm một mùa giải thành công khi về đích bỏ xa đội về nhì tới 10 điểm. Một chiến thắng 6-1 trước Arsenal vào tháng 2, với cú hattrick của Dwight Yorke là 1 minh họa cho sự hoàn hảo của MU trước đối thủ. Đây là hình ảnh MU ăn mừng chức vô địch thứ 3 liên tiếp và cũng là lần đầu tiên đội bóng này hoàn thành cú hattrick vô địch.

Mùa 2002-2003: Hạ gục Arsenal

Những khoảnh khắc đáng nhớ trong 20 lần lên ngôi vương của Manchester United 15

Các Pháo thủ dẫn trước MU với khoảng cách 8 điểm khi giải còn 3 tháng nữa là kết thúc. Nhưng Quỷ đỏ đã chơi 1 thứ bóng đá ấn tượng vào cuối mùa giải để lật đổ đối thủ xếp trên mình. Trận thắng 6-2 trước Newcastle đã cho thấy sực mạnh đáng sợ của MU giai đoạn này. Đây là hình ảnh bàn thắng đầu tiên của Paul Scholes trong trận đấu đó, trận đấu anh đã lập được 1 hattrick.

Mùa 2006 – 2007: Sự trở lại của Quỷ đỏ

Những khoảnh khắc đáng nhớ trong 20 lần lên ngôi vương của Manchester United 16

Sau hơn 3 năm im hơi lặng tiếng, cuối cùng, các cầu thủ MU cũng tìm lại được cảm giác chiến thắng quen thuộc trong thập niên này. Mùa giải năm đó, MU đối mặt với 1 đội bóng rất đáng gờm là CLB Chelsea. Dưới thời Mourinho, đội bóng này đã lên ngôi 2 mùa giải liên tiếp trước đó.

Tuy nhiên, mùa giải năm đó mọi chuyện đã khác, MU thường xuyên dẫn đầu BXH bởi 1 phong độ ổn định. Trên ảnh là Wayne Rooney, người đã ghi bàn ấn định tỷ số vào lưới đội bóng cũ Everton, đối thủ của MU trong trận này.

Mùa 2007-2008: Căng thẳng

Những khoảnh khắc đáng nhớ trong 20 lần lên ngôi vương của Manchester United 17

Đây1 trong những chức vô địch khó khăn nhất của đội bóng áo đỏ. Trong giai đoạn kết thúc của mùa giải, Chelsea đã thay Arsenal trở lại cuộc đua với MU. Tuy nhiên với chiến thắng tại Stamford Bridge, MU đã hơn đối thủ 2 điểm khi mùa giải chỉ còn 2 vòng đấu. Hình ảnh này cho thấy Ryan Giggs ghi bàn thắng quan trọng thứ hai cho MU vào lưới Wigan trong ngày thi đấu cuối cùng, trận đó Giggs cân bằng kỷ lục 758 lần ra sân trong màu áo Man United của Sir Bobby Charlton.

Mùa 2008-2009: Hòa nhé, Liverpool

Những khoảnh khắc đáng nhớ trong 20 lần lên ngôi vương của Manchester United 18

Đây là thời điểm, MU phải cạnh tranh khốc liệt với Liverpool không chỉ trên BXH mà còn ở khía cạnh lịch sử khi họ đang kém Lữ đoàn đỏ 1 chức vô địch bóng đá Anh (17 so với 18). Mùa giải diễn ra rất căng thẳng với sự mở đầu ấn tượng của đội bóng đất Cảng. Tuy nhiên, sự trở lại đầy mạnh mẽ của MU giai đoạn năm mới đã giúp MU vượt lên. Bước ngoặt lớn nhất chính là bàn thắng tuyệt đẹp của tiền đạo Macheda vào lưới Aston Villa trong thời điểm tất cả các fan Quỷ đỏ đều chưa bao giờ biết đến tên tuổi anh. MU chính thức cân bằng số danh hiệu của Liverpool.

Mùa 2010-2011: Số 1 nước Anh

Những khoảnh khắc đáng nhớ trong 20 lần lên ngôi vương của Manchester United 19

Nhiều người cho rằng đội hình MU giành chức vô địch lần này không phải là 1 đội hình mạnh nhất. Tuy nhiên, MU vẫn biết cách đoàn kết để nâng cao chiếc cúp vào cuối mùa bất chấp sự cạnh tranh gắt gao từ 2 đội bóng thành London, Chelsea và Arsenal.

Hình ảnh trên là bàn thắng đẹp nhất trong sự nghiệp Wayne Rooney ghi vào lưới Man City. Đây cũng là bàn đẹp nhất trong 20 năm MU giành chức vô địch.

Mùa 2012-2013: Percy 20, MU 20

Những khoảnh khắc đáng nhớ trong 20 lần lên ngôi vương của Manchester United 20

MU đã có chức vô địch lần thứ 20 trong lịch sử vào đêm qua. Cái tên nổi bật nhất gắn với thành công này của Quỷ đỏ là cầu thủ mang áo số 20, Van Persie. Không chỉ ghi 1 hattrick trong trận đấu quan trọng đưa MU lên ngôi, trong suốt mùa giải, đặc biệt là giai đoạn đầu và giữa mùa bóng, nhờ Persie, MU đã thiết lập được 1 khoảng cách quá an toàn với phần còn lại của Premier League. Vô địch sớm 4 vòng đấu là điều tuyệt vời đối với Sir Alex cùng các học trò. 
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày