Nếu hạn chế sai lầm cá nhân, Việt Nam sẽ có vé đi tiếp

Đình Viên, Theo Trí Thức Trẻ 16:14 23/11/2014

Theo chuyên gia bóng đá Đoàn Minh Xương, chỉ có được 1 điểm trong ngày ra quân trước Indonesia không phải điều gì đó quá tồi tệ với chủ nhà Việt Nam. Điều quan trọng lúc này là chúng ta phải bình tâm, hạn chế tối đa những sai lầm cá nhân.

-Theo ông kết quả 1 điểm của ĐT Việt Nam có được trong trận gặp Indonesia, đánh giá đúng diễn biến trận đấu?.

Thực tế điều khiến không chỉ tôi, mà nhiều người khác không hài lòng về trận đấu ra quân của ĐT Việt Nam chính là kết quả. Việc chỉ có được 1 điểm trong ngày khai mạc AFF Cup 2014, không phải điều gì quá tồi tệ, rõ ràng chúng ta đã có một trận đấu lấn lướt trước đối thủ. Không chỉ cầm bóng nhiều hơn, đội bóng áo đỏ còn cho thấy sự quyết tâm hơn, nhiều cơ hội hơn.

Đặc biệt những cầu thủ có kinh nghiệm như Phước Tứ, Thành Lương, Công Vinh, Văn Quyết…đã thể hiện rất tốt vai trò của mình trên sân. Điều đáng tiếc nhất với chúng ta là những sai lầm cá nhân đã đánh rơi chiến thắng ngay trong tầm tay.

Nếu hạn chế sai lầm cá nhân, Việt Nam sẽ có vé đi tiếp 1
ĐT Việt Nam dưới thời HLV Miura đang có sự thay đổi rât lớn về mặt thể lực cũng như lối chơi.

-Lối chơi của ĐT Việt Nam hiện tại, so với những giai đoạn trước kia có gì giống và khác nhau thưa ông?.

Điều dễ dàng nhận ra nhất của ĐT Việt Nam dưới thời HLV Miura chính là nền tảng thể lực của toàn đội. Trận đấu với tuyển Indonesia đã minh chứng một cách cụ thể nhất. Nếu trước kia chỉ cần đến phút 75 đã “hết pin”, các cầu thủ gần như đi bộ trên sân, nhưng ĐT Việt Nam hiện tại đã khác, họ không chỉ di chuyển nhiều, bao quát toàn sân nhưng thể lực vẫn đảm bảo.

Điều đặc biệt ở ĐT Việt Nam hiện tại là họ vận hành sơ đồ 2 tiền đạo rất linh hoạt, nhưng sức sống lớn nhất của đội chủ nhà chính là sự cơ động của hai bên cánh. Theo đánh giá của cá nhân tôi, những bài tấn công biên sẽ là điểm nhấn của ĐT Việt Nam ở AFF Cup năm nay.

Nếu hạn chế sai lầm cá nhân, Việt Nam sẽ có vé đi tiếp 2
Các cầu thủ Việt Nam đã có sự chuẩn bị rất tốt cho AFF Cup 2014 về vấn đề chuyên môn cũng như thể lực. Quan trọng hơn hết là chúng ta phải hạn chế được những sai lầm cá nhân.

-Dưới con mắt của một người làm bóng đá, theo ông ĐT Việt Nam cần bổ sung những gì cho chặng đường tiếp theo?.

Như tôi đã nói, một trận hòa chưa phải là điều gì đó quá khủng khiếp, điều quan quan trọng lúc này là các cầu thủ phải bình tâm khi được thi đấu trên sân nhà. Không thể tình trạng bất ổn về tâm lý kéo dài, quan trọng nhất là hạn chế những sai lầm cá nhân.

Tôi đánh giá rất cao về sự bố trí đội hình của HLV Miura khi kết hợp các cầu thủ trẻ và những con người đã có kinh nghiệm. Nhưng điều quan trọng hơn cả chính là tâm lý thi đấu của các cầu thủ và ai cũng biết ông thầy người Nhật rất giỏi về “món nghề” này.

-Philippines cho thấy họ là đội bóng mạnh khi đánh bại ĐT Lào với tỉ số cách biệt. Ông có tin vào một chiến thắng cho ĐT Việt Nam trước đối thủ này ở lượt trận thứ hai?.

Nếu thẳng thắn thừa nhận thì bóng đá Philippies vẫn còn khoảng cách khá rõ với bóng đá Việt Nam. Nhưng ở giai đoạn gần đây, Philippines chọn phương án nhập tịch cầu thủ, nên cũng đã tạo ra không ít khó khăn cho các đội bóng trong khu vực ĐNÁ. Điều đó đã được khẳng định trong trận đấu gặp ĐT Lào, dù bị dẫn bàn trước nhưng với thể lực vượt trội, ĐT Philippies đã ngược dòng bằng chiến thắng 4-1.

Lối chơi cơ bản nhất của đội bóng này dựa nhiều sức mạnh cá nhân, đặc biệt là 3 cầu thủ Bahadoran (9), Lucena (19) và đội trưởng Younghusband (10). Hơn nữa, những tình huống cố định, những pha bóng bổng là điều mà ĐT Việt Nam phải đặc biệt chú trọng. Nếu ĐT Việt Nam chơi với tinh thần như hiện tại, tránh được những sai lầm cá nhân thì chiến thắng không phải điều qúa khó khăn.

Nếu hạn chế sai lầm cá nhân, Việt Nam sẽ có vé đi tiếp 3

-Theo dự đoán của ông, hai đội bóng nào của bảng A sẽ điền tên vào AFF Suzuki Cup 2014 thưa ông?.

 ĐT Lào tham dự AFF Cup với một đội hình khá trẻ, họ có nhiệt huyết máu lửa nhưng kinh nghiệm và vị thế thì chưa thể bằng Việt Nam hay Indonesia. Hơn nữa, việc thua đậm trong trận ra quân sẽ là rất khó khăn cho con đường đi tiếp của đội bóng xứ triệu Voi. Vậy nên, hai chiếc vé của bảng A chỉ là cuộc cạnh tranh của Việt Nam, Indonesia và Philipines. Các học trò HLV Miura đang có lợi thế chút ít khi được thi đấu trên sân nhà, chiếc vé còn lại nhiều khả năng sẽ thuộc về Indonesia.