Nếu Công Phượng giật giải Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất năm 2014

Nguyễn Quang, Theo Trí Thức Trẻ 15:04 10/02/2015

Xét về yếu tố chuyên môn thuần túy, bầu cho Công Phượng là cầu thủ trẻ xuất sắc nhất 2014 lại chẳng thuần túy chút nào.

Danh sách đề cử Quả bóng vàng nam năm 2014 được công bố cách đây ít ngày gồm 10 cầu thủ: Lê Công Vinh, Nguyễn Anh Đức, Nguyễn Trọng Hoàng (Bình Dương), Nguyễn Văn Quyết, Phạm Thành Lương, Hoàng Vũ Samson (Hà Nội T&T), Vũ Minh Tuấn, Mạc Hồng Quân (Quảng Ninh), Ngô Hoàng Thịnh (SLNA) và Nguyễn Hải Anh (Đồng Nai), không có tên Công Phượng. Cựu thủ quân của U19 Việt Nam cùng một số đồng đội khác như Tuấn Anh, Xuân Trường, Đông Triều… chỉ nằm trong danh sách bầu chọn cầu thủ U21 nam xuất sắc nhất.

Một nhà báo lão thành và rất uy tín, đã viết một câu ngắn gọn và hóm hỉnh thế này trên facebook: "Nếu có một giải thưởng cầu thủ trẻ nổi tiếng hay được nhiều người yêu quý nhất, thì chắc chắn sẽ không thoát khỏi tay Công Phượng". 

Xin được nhấn mạnh rằng "cầu thủ trẻ nổi tiếng hay được nhiều người yêu quý nhất" chứ không phải "xuất sắc nhất". Nhận định vui đó có thể sẽ khiến không ít người mếch lòng. Bởi rõ ràng là đã và đang có một kỳ vọng không nhỏ mong muốn danh hiệu này sẽ được trao cho Phượng, cầu thủ được dựng lên như một biểu tượng của thế hệ cầu thủ mới của sân cỏ Việt.

Tuy nhiên nếu dẹp bỏ mọi nhận định mang tính cảm tính, xét riêng trên góc độ chuyên môn, thì số 44 của HAGL chưa thể hiện được gì để phần nào xứng đáng với danh hiệu đó. Tình cảm của số đông người hâm mộ có thể dành cho Công Phượng. Nhưng cuộc bình chọn của báo SGGP hoàn toàn dựa trên tiêu chí chuyên môn, do lá phiếu của các huấn luyện viên, các phóng viên thể thao quyết định. Vì vậy, chúng ta thử dựa trên các tiêu chí chuyên môn để phân tích khách quan để đi tìm luận cứ chứng minh: "Về chuyên môn thuần túy, bầu cho Công Phượng là một điều không thuần túy!"

Người viết đã khá ngạc nhiên khi trong bản danh sách thiếu vắng những cái tên như Quế Ngọc Hải và Trần Minh Vương. Quế Ngọc Hải sinh năm 1993 và Trần Minh Vương sinh năm 1995 hiển nhiên là đủ tiêu chuẩn dưới 21 tuổi, tính đến thời điểm 31/12/2014. 

Một Quế Ngọc Hải có một mùa giải ổn định tại V-League 2014 trong màu áo Sông Lam Nghệ An, đóng góp không hề nhỏ trong 2 sân chơi quan trọng nhất ở cấp độ quốc gia là ASIAD và AFF Cup, mà không được đưa vào danh sách bình chọn, thì quả là đáng tiếc và khó hiểu. Trong khi đó, Minh Vương là cầu thủ trẻ xuất sắc nhất V-League 2014 chả hiểu sao cũng không được điền tên? Hai cái tên này cùng với Huy Toàn, liệu không xứng đáng hơn nhiều những Tuấn Anh, Công Phượng hay gần như toàn bộ các cầu thủ U19 Việt Nam chiếm gần chọn bản danh sách rút gọn kia.

Cũng sẽ có những phản biện rằng, U19 Việt Nam và các cầu thủ nói trên không cùng thi đấu ở một ngưỡng khác nhau, thì khó mà so sánh về mặt chuyên môn. Và các cầu thủ U19, đặc biệt là Công Phượng, sau những màn "trình diễn ấn tượng" trong suốt năm 2014 hẳn nhiên là rất xứng đáng. Nhưng cần phải có nhìn nhận sâu và khách quan như này, là các em được tạo nhiều điều kiện để xuất hiện trước dư luận, với hầu hết giải đấu được quyền chọn đối thủ cho mình và hoàn toàn ở lứa tuổi dưới 19, thậm chí là chỉ 16, 17 tuổi. Trong khi những Quế Ngọc Hải, Huy Toàn hay kể cả Minh Vương đã khẳng định được mình tại những sân chơi khốc liệt hơn nhiều.


Bước vào V-League, cái tên Công Phượng đã không còn sức hút như hồi còn khoác áo U19 Việt Nam và U19 HAGL

Thực chất, Công Phượng được ghép chung vào với nhóm cầu thủ kia trên sân cỏ đơn giản bởi cuộc bầu chọn danh hiệu cho năm 2014 giờ mới tiến hành. Hãy xem khi Công Phượng được chơi cùng ngưỡng với họ, số 44 của HAGL thể hiện ra sao? Hoàn toàn mờ nhạt! Nên nhớ để thật sự là một nhân tố hiệu quả trên sân, người ta không chỉ biết có mỗi đỡ bóng dính và đi bóng lắt léo. Nếu chỉ cần có thế thì hẳn nhiên Messi, Neymar vẫn sẽ luôn vượt trội Ronaldo, Drogba hay Inzaghi thuở nào, những tiền đạo cả sự nghiệp mà tình huống qua người đếm trên đầu ngón tay, có khi còn phải xếp dưới Công Phượng một bậc.

Người ta cũng có thể vin vào thành tích vượt qua vòng loại U19 Châu Á với chiến thắng 5-1 trước Australia để bổ sung lý lẽ bầu cho Công Phượng. Nhưng nếu nhìn màn trình diễn của U19 Australia tại giải Đông Nam Á, mới thấy rằng đội quân này quá nhạt nhòa so với cái tên của chính họ. Và cũng phải nhắc lại, dù thua Việt Nam 1-5, nhưng họ vẫn lọt vào vòng chung kết. Và theo hướng nhìn nhận này, thì ở bình diện quốc tế, màn trình diễn của Ngọc Hải và Huy Toàn tại ASIAD liệu có xứng đáng được ngợi ca hơn?

Ngay cả khi chỉ so các cầu thủ U19 với nhau, thì so với Công Phượng, giới chuyên môn có vẻ như đều công nhận Tuấn Anh và Xuân Trường nhỉnh hơn số 44 đang nổi đình, nổi đám bởi không ít các yếu tố ngoài chuyên môn này. Thậm chí, ở cùng vị trí tiền đạo, Tuấn Tài ở một quãng ngắn xuất hiện cũng tỏ ra hiệu quả hơn cả một quãng dài của Công Phượng ở U19 Việt Nam. Tiếc là có vẻ như việc HLV Graechen luôn ưu ái học trò từ lò JMG của mình, đã khiến Tuấn Tài không được bộc lộ hết tố chất của mình. Người viết đã từng đặt câu hỏi, tại sao Tuấn Tài lại đột nhiên bị đẩy lên ghế dự bị tại VCK U19 châu Á, khi em đã chơi rất tốt để nhường vị trí cho Văn Toàn? Và tương tự với trường hợp của Minh Vương, dù cầu thủ này luôn chơi rất tốt trong những lần hiếm hoi được trao cơ hội.

Và cuối cùng dấu ấn chuyên môn duy nhất mà Công Phượng có được là khoảnh khắc xuất thần ghi bàn vào lưới U19 Australia trên sân Mỹ Đình. Mà danh hiệu xuất sắc nhất là bầu cho cả năm 2014, chứ không phải cho một quãng không quá 20 giây.

Vậy thì khó nghĩ đấy, nên nói "Sẽ không thuần túy chuyên môn là vì thế"!
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày