Messi vẫn đang đi lên, còn Ronaldo đã dừng lại

Thái Học, Theo Trí Thức Trẻ 14:10 26/11/2015

Messi và Ronaldo vừa cùng lập cú đúp bàn thắng ở Champions League. Phải chăng hai siêu sao này đã chạm tới đỉnh cao nhất của một cuộc chiến tay đôi?

Trong chiến thắng 6-1 của Barcelona, Messi đã đánh dấu sự trở lại sau chấn thương bằng 2 pha lập công và 1 đường chuyền thành bàn. Chỉ 1 ngày sau, Ronaldo cũng lập cú đúp và ghi dấu ấn ở cả 2 bàn còn lại trong chiến thắng 4-3 của Real Madrid trước Shakhtar Donetsk.

Nhiều năm qua, cuộc chiến giữa Messi và Ronaldo đã đưa người hâm mộ đi qua tất cả những cung bậc cảm xúc của một cuộc chiến cá nhân. Họ đã đối đầu, đã rượt đuổi rồi lần lượt cán qua gần như mọi kỷ lục, giới hạn trong bóng đá để tạo ra một trận chiến cân sức bậc nhất trong lịch sử túc cầu. 

maxresdefault-1-fa316
Messi và Ronaldo, ai xuất sắc hơn? Câu hỏi đã gây ra tranh cãi suốt nhiều năm qua.

Nhưng khi tất cả đều nghĩ rằng Messi đã gặp Ronaldo ở đỉnh cao của sự nghiệp, bất giác báo chí Tây Ban Nha phát hiện ra rằng, đỉnh cao của Messi dường như vẫn còn ở phía trước, còn Ronaldo thực chất đã dừng trên đỉnh từ lâu. Quãng đường phía trước của CR7 hoặc là đi thẳng, hoặc bắt đầu đi xuống mà thôi.

Nhận định đó xuất hiện chỉ sau một chi tiết rất nhỏ: Messi ném trái bóng để Neymar thực hiện quả đá penalty trong trận đấu với Roma vừa qua. Vào thời điểm Barcelona được hưởng quả đá 11m, Messi đã ghi được 2 bàn thắng và theo lý, còn màn trở lại nào tuyệt vời hơn nếu anh hoàn tất cú hat-trick ở trận đầu tiên đá chính sau một thời gian dài vắng mặt vì chấn thương. Nếu M10 chỉ nghĩ cho riêng mình trong cuộc chạy đua với Ronaldo, anh sẽ đá quả 11m đó.

Clip ghi lại khoảnh khắc Messi nhường Neymar đá quả phạt 11m trong trận đấu giữa Barcelona và Roma.

Nhưng Messi đã nhường cho Neymar để tam tấu M-S-N cùng ghi được bàn thắng trong một trận đấu cực hay của Barcelona. Đó không chỉ là hành động thể hiện tinh thần đồng đội của Messi, nó còn đánh dấu sự trưởng thành của anh.

Messi trong quá khứ cũng có những thời điểm ích kỷ, chỉ nhăm nhăm nâng cao thành tích cá nhân. Leo đã quát vào mặt một cầu thủ trẻ vì đàn em cố gắng dứt điểm trong thế đối mặt thủ môn thay vì chuyền sang cho mình. 

Cũng đã từng có những thời điểm Messi vùng vằng, bỏ tập, thi đấu uể oải vì không được xếp đá ở vị trí ưa thích. Nhưng tất cả chỉ dừng ở một giới hạn nhất định, chưa đến mức đại loạn. Và giờ đây, sau một thời gian dài đứng ngoài bóng đá, có vẻ như Messi đã ngộ ra nhiều điều.

2EC7879D00000578-0-image-a-17_1448397858137-f145a
Messi ngày càng trưởng thành khi sự nghiệp tiếp tục ở giai đoạn thăng hoa.

Đã đến lúc chấm dứt cuộc chiến cá nhân với Ronaldo. Dư luận 5 người, 10 ý. Dù Leo có hay đến mấy, có đoạt bao chức vô địch đi chăng nữa, dư luận vẫn sẽ có tranh cãi về đẳng cấp của Messi và Ronaldo. 

Đã đến lúc trưởng thành rồi, đến lúc Messi ra dáng của một đàn anh trong tập thể và việc nhường cho Neymar đá quả penalty trước Roma (dù Neymar lại đá hỏng) đã chứng minh rất rõ tư thế đàn anh của M10.

Nhưng Ronaldo thì khác, anh vẫn đắm chìm trong sự ích kỷ của cá nhân. Không phủ nhận Ronaldo vừa lập cú đúp, có 2 đường kiến tạo cho Modric và Carvajal ghi bàn. Chỉ có điều, những trận đấu Ronaldo chơi với tinh thần đồng đội như thế không thường xuyên xuất hiện trong suốt sự nghiệp đầy vinh quang cá nhân của CR7.

3-a5650
Chỉ cần giữ được hình ảnh như thế này xuất hiện thường xuyên cũng là điều Ronaldo khiến người hâm mộ thêm cảm phục siêu sao người Bồ.

Khi không được Rafa Benitez xếp thi đấu ở vị trí ưa thích, thay vì chỉ phản ứng một cách nhẹ nhàng, dễ chịu như Messi, siêu sao người Bồ tạo ra hẳn một cuộc đảo chính thực sự. Phòng thay đồ của Real đang đại loạn vì CR7 muốn Chủ tịch Perez chọn giữa anh và Benitez.

Ở Real Madrid cũng có một tam tấu – tam tấu B-B-C và họ thường được mang ra để so sánh với M-S-N bên phía Barca. Nhưng Bale-Benzema-Ronaldo có thật sự là một tam tấu hay không thì ai cũng rõ. Trong bộ 3 này, Ronaldo phải là tâm điểm. Trong cuộc sống đời thường Ronaldo đàn ông bao nhiêu thì trên sân cỏ, anh ích kỷ và trẻ con bấy nhiêu.

Trong tương lai, Messi sẽ tiếp tục thăng tiến ở tư cách đàn anh, vai trò nhạc trưởng trong một tập thể. Còn Ronaldo sẽ chỉ mãi mãi là một siêu sao mà thôi.