Man Utd trả giá quá đắt khi Van Gaal chơi tấn công

NCT, Theo Trí Thức Trẻ 21:00 09/12/2015

Sau trận đấu với Wolfsburg, các CĐV Man Utd có thể đã rút ra được một bài học đắt giá khi thúc ép HLV Van Gaal sử dụng lối chơi tấn công.

1. Các CĐV Man Utd sẽ phải cẩn thận với những gì họ mong muốn

Thời gian gần đây, khán đài ở Old Trafford luôn rền vang điệp khúc “Tấn công, tấn công, chúng tôi là Man Utd, chúng tôi muốn tấn công!” để phản đối lối chơi ru ngủ của Quỷ đỏ nhưng thực tế, với triết lý kiểm soát bóng của Van Gaal, Quỷ đỏ đang bay cao trong top 4 và chỉ cách ngôi đầu Premier League có 3 điểm.

Trong trận đấu với Wolfsburg, NHM Quỷ đỏ đã được thỏa ước nguyện khi đội bóng con cưng nhập cuộc với khí thế tấn công hừng hực và kết quả là bàn thắng chỉ sau 10 phút của Anthony Martial. Nhưng cái giá đội bóng phải trả là quá đắt.

Việc ồ ạt tấn công khiến tuyến giữa của M.U mất đi tính liên lạc và chắc chắn, tạo điều kiện cho đội bóng nước Đức khai thác triệt để, đặc biệt là ở 2 cánh. Không phủ nhận Man Utd đã có một trận cầu đẹp mắt nhưng điều đó có đáng để đánh đổi 1 chiếc vé đi vào vòng knock-out Champions League?

2. Tin dùng các tài năng trẻ, Van Gaal trả giá đắt

Ai cũng biết tình hình chấn thương ở M.U đang ngày càng trầm trọng với những bệnh binh trụ cột như Schneiderlin, Rooney, Phil Jones nhưng không phải đội bóng này thiếu các phương án nhân sự thay thế. Những Ashley Young hay Michael Carrick tuy không còn thể hiện quá chói sáng nhưng họ có thừa kinh nghiệm trận mạc trong trận đấu kiểu một mất một còn.

Tuy vậy, HLV Van Gaal quyết định đặt niềm tin vào những tài năng trẻ như Guillermo Varela, Cameron Borthwick-Jackson hay Jesse Lingard. Dẫu biết rằng các măng non cần cơ hội để trui rèn nhưng ở trận đấu sinh tử như vừa qua, việc lựa chọn nhân sự của “Tulip sắt” rõ ràng gây ra nhiều tranh cãi.

3. Tốc độ là mấu chốt giải quyết vấn đề ở M.U

Trong mùa giải này, Quỷ đỏ đã nhiều lần thất bại trong việc ghi bàn khi giao trọng trách chạy chỗ, tạo khoảng trống cho đội trưởng Wayne Rooney. Nhưng trong trận đấu với Wolfsburg, khi vắng mặt R10, Van Gaal đã bố trí bộ 3 tấn công gồm mũi nhọn Anthony Martial và 2 mũi khoan Depay - Lingard chơi 2 cánh, kết quả thu được là khá tốt khi những đợt lên bóng của Quỷ đỏ đã khởi sắc đáng kể.

Mảng miếng tấn công của Man Utd được triển khai nhanh hơn, đồng bộ hơn và đặc biệt là có chủ đích, nguy hiểm hơn. Dù rằng bài học mà đội bóng nước Anh lãnh nhận là quá lớn nhưng điểm sáng hiếm hoi trong trận đấu vừa qua có thể thổi bùng lên ngọn lửa hy vọng về việc M.U sẽ ghi nhiều bàn thắng hơn. Giờ đây, việc mà các cầu thủ phải học là cách tấn công và phòng thủ trong cùng 1 trận đấu.

4. Chấn thương đã tàn phá sức mạnh của Quỷ đỏ

Khi Nick Powell được tung vào sân thay cho Juan Mata, các CĐV đã rất ngạc nhiên bởi tiền vệ này chưa chơi cho đội Một của Quỷ đỏ một trận đấu nào kể từ sau thất bại 0-4 trước MK Dons hồi tháng 8/2014. Tiền vệ tài năng này đã phải ngồi ngoài 9 tháng vì chấn thương dây chằng nên việc đòi hỏi anh đủ khả năng tranh tài ở trận đấu đỉnh cao là hão huyền.

Cũng vĩ chấn thương mà HLV Van Gaal đã mất khá nhiều cầu thủ giàu kinh nghiệm, từ đó, đội hình của Quỷ đỏ bị mỏng đi, đẫn đến việc lựa chọn nhân sự cho trận đấu gặp Wolfsburg bị hạn chế rất nhiều.

5. Fellaini rốt cục chỉ giỏi chơi đầu

Schneiderlin, Herrera bị chấn thương, Louis van Gaal đứng trước việc lựa chọn người đá cặp cùng Schweinsteiger và ông đã chọn Fellaini thay vì Michael Carrick. Ông thầy người Hà Lan có lý do riêng của mình, Fellaini trẻ hơn, khỏe hơn và đặc biệt là chơi đầu cực tốt.

Thực tế những diễn biến trên sân cũng đã chứng minh điều đó, có ít nhất 3 lần trong trận đấu, “Gã đầu xù” gây khó dễ hàng thủ Wolfsburg bằng những cú lắc đầu, thậm chí, bàn gỡ hòa 2-2 cũng đến từ tình huống không chiến của cầu thủ người Bỉ.

Không phủ nhận Fellaini đang là một trong những cầu thủ không chiến tốt nhất thế giới nhưng khi anh chơi ở vai trò tiền vệ trung tâm, chừng đó là chưa đủ. Tiền vệ cao lớn này thiếu hẳn đi khả năng bao quát, quan sát và kỹ năng chuyền bóng - những yếu tố cần phải có cho một cầu thủ đá giữa sân. Thậm chí là với vai trò của tiền vệ con thoi, Fellaini cũng chả hoạt động hết công suất.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày