Liverpool mất chức vô địch: Lùi lại để vươn cao

T.Thượng, Theo Trí Thức Trẻ 23:05 13/05/2014

Mọi việc trên đời dù tệ hại nhất vốn dĩ cũng có mặt tích cực của nó, cụ thể với <a href="http://kenh14.vn/liverpool.html" target="_blank">Liverpool</a>, ngôi Á quân biết đâu lại là một vị trí có lợi hơn cho Lữ đoàn đỏ trước khi bước vào mùa giải mới.

Như vậy là 1 mùa giải Ngoại hạng Anh đã khép lại đầy cảm xúc. Phép màu đã không xảy ra và chiếc cúp bạc tiếp tục ở lại thành Manchester năm thứ tư liên tiếp. Trước vòng đấu cuối, những người mộng mơ nhất cũng khó có thể nghĩ Liverpool sẽ tạo một cơn địa chấn như cách mà Bayern Munich cướp ngôi từ Leverkusen mùa 1999-2000, và có lẽ các fan của Lữ đoàn đỏ đã chuẩn bị tinh thần cho năm trắng tay thứ 25 trên đấu trường cao nhất của bóng đá Anh.

Nhưng mọi việc trên đời dù tệ hại nhất vốn dĩ cũng có mặt tích cực của nó, cụ thể với Liverpool, ngôi Á quân biết đâu lại là một vị trí có lợi hơn cho họ trước khi bước vào mùa giải mới?

Gạch non dễ vỡ

Bắt đầu một mùa giải với tư cách là đội vô địch là một niềm kiêu hãnh và sức mạnh tinh thần rất lớn, nhưng với đội hình Liverpool hiện tại thì chưa chắc. 

Nếu nói về The Kop của mùa bóng 2008-2009, thì ngôi vị số 2 là một thất bại, một sự tiếc nuối lớn cho thế hệ vàng suốt hai thập kỉ qua của nửa đỏ vùng Merseyside. Đó là một đội bóng tập hợp đủ các anh tài đã đạt độ chín sự nghiệp, những chiến binh thiện chiến và già dơ chinh phạt khắp các mặt trận. 

Còn với Liverpool hiện tại, là tập thể của những anh chàng mới trung bình 24 tuổi, một trong những CLB có đội hình chính trẻ nhất Ngoại hạng Anh. Có người trong số họ bước vào mùa giải với định giá chưa đến 1 triệu bảng (Flannagan) (~ 33 tỷ đồng), mới ở dạng tiềm năng và đang bị nghi ngờ về phong độ (Sterling). Hoặc Henderson, một trường hợp cho thấy hàng Anh lúc nào giá niêm yết cũng quá chát so với thị trường. Còn Coutinho thì không ai nghĩ chiếc áo số 10 là vừa vặn với anh. 

Đội hình trẻ của Liverpool sẽ trưởng thành hơn trong mùa giải mới.

Bên cạnh đó, đội bóng Anh thành công nhất châu Âu lại được dẫn dắt bởi một HLV cũng rất trẻ, người chỉ hơn Gerrard vài tuổi. Họ bắt đầu những trận đầu tiên với mục tiêu lớn nhất là quyền tham dự Champions League, nơi mà nhiều fan đã quên mất vài nốt trong bài hát chủ đề, nhưng sự thăng hoa tột đỉnh của nhiều nhân tố đã giúp Liverpool trở lại với đường đua vô địch sau nhiều năm. 

Mỗi vòng đấu trôi qua như xếp một viên gạch lên tòa tháp danh vọng họ đang xây, nhưng với người hâm mộ cũng như CLB, tương lai mới là thứ được ưu tiên nhất. Vô địch ngay lúc này liệu có tốt cho Liverpool, hay đó là con dao hai lưỡi, có thể quay lại cứa ngay vào những đôi chân còn non trẻ, vừa mới bước lên từ vùng tăm tối. Họ là tương lai của đội bóng, là những viên gạch đặt nền tảng cho một chu kì mới của một đế chế, nhưng ai dám chắc những cầu thủ trẻ ấy sẽ tiếp tục với đôi chân dưới mặt đất khi thành công đến quá sớm, và việc tự coi mình là cửa dưới chính là một trong những chìa khóa thành công của Liverpool trong mùa này. 

Giữ lửa cho những đầu tàu

Gerrard, Suarez, Agger… đã không có được danh hiệu EPL đầu tiên, nhưng xét cho cùng thì sự tiếc nuối, hi sinh của họ cũng không phải không có lợi. Suarez còn gì phải níu giữ với Liverpool khi đã cống hiến 3 năm và mang lại cho đội nhà chức vô địch danh giá? Gerrard liệu đã muốn nghỉ chân khi đã nâng chiếc cúp bạc thứ 19 trong lịch sử? Khi lứa cầu thủ trẻ còn chưa thực sự hoàn thiện, điểm tựa của những đầu tàu như G8 và S7 là vô cùng quan trọng, Liverpool cần thêm thời gian để mọi thứ nhuần nhuyễn hơn và mạnh mẽ hơn. 

Tuột chức vô địch lần này, các cầu thủ trụ cột của The Kop sẽ giữ nguyên lòng khao khát đó cho mùa giải mới.

Hãy để Suarez có thêm khao khát vì anh luôn biết hiện thực hóa nó trên sân, hãy để cho trái tim của Gerrard giữ nguyên lửa nhiệt huyết vì những món nợ còn canh cánh, như thế Liverpool mùa sau sẽ vững chãi hơn nhiều.

Động lực để hoàn thiện

Mùa này các vị trí của Liverpool đều tỏa sáng rực rỡ hoặc lên chân thần kì, họ ghi tới hơn 100 bàn thắng, nhưng thủng lưới cũng phân nửa. Đã không ít lần thần may mắn đứng về phía Lữ đoàn đỏ, và họ khiến người hâm mộ phải nín thở đến những giây cuối cùng. Năm sau Liverpool sẽ chinh chiến trên rất nhiều mặt trận, và vị thế cũng sẽ khác, vì vậy họ không thể cứ ỷ vào bộ đôi SAS, không thể hy vọng mọi vị trí đều đá ổn định và may mắn tiếp tục song hành. 

Liverpool sẽ trở lại vào mùa giải mới với 1 đội hình toàn diện hơn.

Để trở lại thành một thế lực thực sự, họ cần nhiều hơn thế, cần một tập thể bản lĩnh hơn, lì lợm hơn, giỏi ghi bàn nhưng biết phòng thủ. Bên cạnh đó phải có nhiều phương án hơn để không bị bất lực trước những đối thủ như Chelsea, thậm chí trên Chelsea một bậc. Điều đó sẽ là động lực thúc đẩy sự tiến bộ cực lớn nếu họ để tuột mất thứ quý giá nhất, nhưng nếu ngự trị ở vị trí số 1, nó sẽ chẳng còn nhiều ý nghĩa.

Vì tương lai không thể vội

Gerrard và người hâm mộ Liverpool trên toàn thế giới đã chờ đợi quá lâu cho chức vô địch, nhưng điều họ cần không phải là một hiện tượng của mùa giải, mà là một thế lực thực sự của bóng đá châu Âu. Bredan Rogers cũng cần thời gian để tôi luyện tài năng của mình, để có thể đưa Liverpool vượt qua những khoảnh khắc khó khăn hơn gấp nhiều lần. 


Muốn có được những điều đó, tất cả những người yêu Liverpool, đang chiến đấu cho Liverpool cần để dành những kì vọng của mình, kiên nhẫn và ủng hộ cho mỗi bước đi của đội nhà. Có như vậy, tòa tháp mà Liverpool đang xây sẽ dần thành hình và vươn tới đỉnh cao mà không ngại bão.