Hàng thủ Barca: Trong nỗi nhớ Puyol

Hữu Trưởng, Theo Trí Thức Trẻ 17:00 03/04/2013

Liên tục dẫn bàn rồi lại để đối thủ gỡ hòa, tuyến phòng ngự của Barca đang bộc lộ những điểm yếu chết người khi vắng đội trưởng Puyol.

Sau khi phải ngồi dự bị trong trận tiếp đón Milan trên sân Nou Camp, Cales Puyol đã quyết định tiến hành phẫu thuật đầu gối và sẽ phải vắng mặt trong khoảng thời gian khá dài. Sự vắng mặt của thủ quân Barca đã khiến cho hàng thủ không có được những cái tên tốt nhất.

Hàng thủ Barca: Trong nỗi nhớ Puyol 1
Puyol vắng mặt khiến cho hàng thủ Barca điêu đứng

Một Pique không có được phong độ ổn định chơi bên cạnh Mascherano trận được trận dở đã khiến cho hàng thủ của đội chủ sân Nou Camp trở nên mỏng manh dễ vỡ hơn bao giờ hết.

Không chỉ riêng PSG mà ngay cả những đội bóng vô danh tiểu tốt như Sociedad, Celta Vigo cũng dễ dàng có được bàn thắng trước gã khổng lồ ( Sociedad có được chiến thắng, trong khi đó Celta xuất sắc cầm hòa Barca với tỉ số 2-2).

Trước trận thắng Milan, đội chủ sân Nou Camp đã trải qua chuỗi 13 trận để thủng lưới liên tiếp, một con số đáng báo động đối với một đội bóng được đánh giá là xuất sắc nhất Thế giới ở thời điểm hiện tại.

Những tưởng sau khi vùi dập đội bóng nước Ý với 4 bàn không gỡ, gã khổng lồ xứ catalan có thể giải quyết được vấn đề nơi hàng thủ, nhưng không, lại thêm một lần nữa họ phải trải qua những trận đấu với những hàng thủ chắp vá để từ đó phải nhận những bàn thua đầy nuối tiếc ở những giây phút cuối cùng.

Trong khi AlbaAlves quá mải miết tham gia tấn công đã vô hình trung tạo ra những điểm yếu chết người cho đối phương khai thác. Cộng với sự chủ quan và thiếu tập trung của cặp đôi trung vệ bất đắc dĩ Pique-Marcherano là nguyên nhân chính dẫn đến những bàn thua tai hại.

Hàng thủ Barca: Trong nỗi nhớ Puyol 2
Mascherano đã có một màn trình diễn thất vọng

Trận hòa trước PSG là một ví dụ điển hình cho sự lơi lỏng và chủ quan, hàng thủ của đội khách đã chơi như mơ ngủ trong những tình huống phản công nhanh của đối phương. Sự cơ động và nhanh nhẹn cộng với thể hình lý tưởng giúp cho Ibrahimovic dễ dàng trong những tình huống tranh chấp tay đôi.

Tiền đạo người Thụy Điển với những tình huống làm tường và khả năng chớp cơ hội rất nhanh đã biến cặp đôi trung vệ bên phía Barca thành những gã hề tội nghiệp. Ngoài 2 bàn thắng gỡ hòa, nếu may mắn hơn, chủ nhà PSG đã có thêm ít nhất là 2 bàn thắng nữa sau các pha bỏ lỡ những cơ hội mười mươi của LavezziIbrahimovic. Ở những tình huống đó, không hiểu PiqueMascherano đang ở đâu?

Hàng thủ Barca: Trong nỗi nhớ Puyol 3
Dù ghi bàn, nhưng Ibra có lẽ vẫn còn phải tự trách mình vì bỏ lỡ khá nhiều cơ hội ngon ăn

Có lẽ NHM xứ Catalan sẽ phải nhớ tới Puyol rất nhiều. Tuy năm nay đã bước sang tuổi 35 nhưng sự có mặt của anh sẽ phần nào tạo cảm giác yên tâm cho các đồng đội phía trên, thủ quân của Barca . Hơn lúc nào hết, HLV Tito sẽ còn rất nhiều điều phải làm trước một hàng thủ chơi ngày càng tệ của mình. Chiến lược gia người TBN có lẽ sẽ phải rất đau đầu trong cách lựa chọn người đá cặp với Pique trong bối cảnh MascheranoAdriano gặp chấn thương.

Alex Song sẽ là một giải pháp hợp lý trong bối cảnh nạn chấn thương đang hoành hành tại Barca. Cựu cầu thủ của Arsenal đang hòa nhập rất nhanh vào lối đá chung tiki-taka của toàn đội. Sự chắc chắn cộng thêm thể hình và thể lực lý tưởng dễ dàng giúp cho anh có lợi thế trong những tình huống tranh chấp tay đôi.

Thực tế đã chứng minh, đã rất nhiều trận đấu Song được trao nhiệm vụ, khi Puyol không thể thi đấu, Tito đã kéo Busquet về đá cặp cùng với Pique còn Song sẽ được trao nhiệm vụ chơi ở vị trí tiền vệ đánh chặn, và lối đá này đã không ít lần phát huy tác dụng.

Bị cầm hòa đầy đáng tiếc, nguyên nhân chính là do sự chủ quan của hàng thủ, nhưng điều đó không phải là quá tai hại đối với Tito Vilanova và các học trò của mình. Trong trận lượt về họ sẽ được chơi trên thánh địa Nou Camp nơi mà đội bóng xứ Catalan đang sở hữu một phong độ ấn tượng khi có thành tích toàn thắng trên sân nhà tại Champions League.

Hàng thủ Barca: Trong nỗi nhớ Puyol 4
Barca cần siết lại hàng thủ nếu không muốn phải nhận một kết quả tồi tệ ở trận lượt về tại Nou Camp

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày