Góc nhìn: Van Gaal thiên tài hay chúng ta là kẻ tầm thường?

Thái Học, Theo Trí Thức Trẻ 14:00 23/03/2015

Chiến quả lớn thứ 2 liên tiếp của Louis van Gaal giống như một món quà. Vì nó đến trong bối cảnh chẳng ai nghĩ Man United làm được điều đó và buộc NHM phải tư duy lại: Liệu Van Gaal là một thiên tài hay các CĐV ngắm nhìn bóng đá của ông bằng con mắt tầm thường?

Louis van Gaal gọi chiến thắng trước Liverpool là “một trong những khoảnh khắc quan trọng nhất trong sự nghiệp của tôi”. Cùng lúc đó ở Hà Lan, báo chí quốc gia này nói Man United đã thắng Liverpool theo cách của Ajax, tức là sử dụng thứ bóng đá tổng lực đầy khoa học.

Giới chuyên môn nước này phân tích rất sâu rằng, M.U liên tục triển khai các đường lên bóng theo hình tam giác, kéo dãn được hàng thủ Liverpool bằng khả năng leo biên và rồi tung đòn kết liễu khi những khe hở ở hàng thủ xuất hiện như một lẽ tất yếu. 

Tất cả đều đã nằm trong toan tính của Van Gaal. Chiến thắng này đã được vị HLV người Hà Lan lập trình và Liverpool thua vì “họ cũng nhìn bóng đá dưới con mắt của những NHM, tức là tỏ ra khá coi thường Van Gaal”.


Van Gaal thiên tài hay chúng ta tầm thường?

Tuyên bố của chính Van Gaal và những phân tích của giới chuyên môn Hà Lan - những người hiểu phong cách của ông nhất - có vẻ lại đi theo 2 hướng ngược nhau hoàn toàn. Đã nâng tầm tới mức gọi chiến thắng này là một trong những thời khắc quan trọng nhất sự nghiệp thì rõ ràng nó phải đến rất bất ngờ. 

Con người ta sẽ chỉ nâng cao giá trị của một sự kiện khi họ không ngờ sự kiện đó sẽ xảy ra. Có nghĩa là bản thân Van Gaal cũng không tin rằng Man United thắng nổi Liverpool. Trong khi đó, báo chí Hà Lan lại phê bình người Anh xem bóng đá bằng nhãn quan của “người trần mắt thịt”.

Có lẽ cả 2 phía đều có cái lý của riêng mình và bối cảnh hiện tại dường như đang là trung điểm của 2 luồng ý kiến. Van Gaal đúng là đang thay đổi Man United theo hướng tích cực, nhưng ông cũng không thiên tài như mô tả của các phóng viên quê nhà. 

Trước Liverpool và cả Tottenham cách đây 1 tuần, Long-ball United (một M.U thích chơi bóng dài) đã biến mất. Quỷ đỏ của thời điểm hiện tại đã hiểu thế nào là kỹ năng kiểm soát thế trận và họ đang tổ chức trận đấu một cách bài bản hơn. 2 trận gần đây, Man United đều giải quyết thế bế tắc rất khác so với thời gian trước đó: Tiền đạo di chuyển hút người, tiền vệ chọc khe vào khoảng trống và một cầu thủ tàng hình nào đó sẽ băng xuống nhận bóng đối mặt thủ môn tung đòn kết liễu. Trước Tottenham, Fellaini là đao phủ và trước Liverpool, đến lượt Juan Mata.


Juan Mata ăn mừng phấn khích sau khi lập cú đúp vào lưới Liverpool.

Tuy nhiên công bằng mà nói, Man United vẫn tổ chức những pha tấn công này một cách rất tự phát. Có quá nhiều thời điểm trong trận đấu với Liverpool, cự ly đội hình của M.U lại bị kéo giãn rất lộn xộn. Họ không áp sát vừa đủ, không tạo ra sức ép để hạn chế thời gian xử lý của đối thủ. 

Đây chính là hình ảnh rất đặc trưng của Man United kể từ khi xa Sir Alex: Thi thoảng lại có những giai đoạn chơi rất hay, nhưng không duy trì được cảm hứng và rồi lại trở về mặt đất. Nó thu gọn trong trận đấu với Liverpool và nó thể hiện cả trong cách báo chí 2 quốc gia Anh và Hà Lan nhận xét về chiến thắng của Quỷ đỏ. 

Một Man United còn đang hoàn thiện, một Quỷ đỏ còn nhiều tranh cãi vẫn đang tồn tại. Chỉ có một thứ dần dần hồi sinh: Niềm tin.
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày