Góc nhìn: Man United chiến thắng, chỉ mình Van Gaal thua trận

Thái Học, Theo Trí Thức Trẻ 11:45 17/03/2015

Người ta sẽ còn nói nhiều về chiến thắng 3-0 của Man United trước Tottenham tối Chủ nhật vừa qua. Nhưng trong câu chuyện đó sẽ không có bóng dáng của HLV Louis van Gaal.

Sẽ có nhiều người nói rằng, chiến thắng 3-0 của Man United trước Tottenham chưa phải là trận đấu hay nhất của Quỷ đỏ mùa này. Chiến thắng đến với Quỷ đỏ một phần là vì Tottenham đã tự thua.

Nhưng sẽ chẳng ai phủ nhận, đây là chiến thắng gây phấn khích và có ý nghĩa nhất kể từ khi Louis van Gaal lên nắm quyền. Vì trong trận đấu đó, họ nhìn thấy ở Man United những chiêu bài chưa từng được Van Gaal sử dụng, dù ông đã 6 lần xáo trộn sơ đồ chiến thuật của Quỷ đỏ mùa này.



Van Gaal thích những quả tạt, nhưng Man United ghi bàn vào lưới Tottenham từ một tình huống tiền vệ trung tâm xâm nhập từ giữa sân thực hiện quả chọc khe. Van Gaal không thích tư duy cá nhân. Trước Tottenham, Rooney đột phá qua cả hàng thủ Spurs ghi bàn.

Nhưng quan trọng hơn cả: Van Gaal mang 150 triệu bảng của Man United mua người. Ông thích sử dụng những tân binh do mình mang về, thích họ tỏa sáng và mỗi khi một trong những cầu thủ Van Gaal đưa về ghi bàn, ông hả hê ra mặt. 

Có luồng dư luận còn cho rằng, Van Gaal cố tình tạo ra đế chế của riêng mình bằng cách hạn chế vai trò của những cầu thủ thuộc triều đại cũ. Bằng chứng là ông biến Wayne Rooney - di sản vĩ đại nhất mà Sir Alex để lại - từ một tiền đạo sắc bén thành tiền vệ trung tâm thường xuyên chuyền sai và gần 600 phút không có nổi cú sút trúng đích nào. 



Nhưng trước Tottenham, đội hình xuất phát của Man United chỉ có đúng 2 cầu thủ do Van Gaal mang về (Herrera và Blind). Trong 3 cầu thủ tỏa sáng, 2 thuộc về đế chế của Sir Alex (Rooney-Carrick), cầu thủ còn lại do David Moyes mang về (Fellaini).

Van Gaal chắc chắn không thích điều này. Ông vẫn đang sống dựa vào những di sản của triều đại cũ. Nhưng đúng là vô cùng mỉa mai với vị HLV người Hà Lan khi Man United trong một trận đấu sử dụng 80% cầu thủ của thế hệ cũ, lại có màn trình diễn tưng bừng bậc nhất kể từ đầu mùa.

Nhìn Carrick chọc khe để Fellaini băng xuống dứt điểm chéo góc ghi bàn, NHM Quỷ đỏ bùng nổ còn Van Gaal giống như nhận một cái tát trời giáng. Đây vốn là công thức chiến thắng cũ của Quỷ đỏ: Những tiền vệ trung tâm di chuyển cơ động chọc khe để tiền đạo thoát xuống ghi bàn. Và đây cũng là hình ảnh mà các CĐV Man United đã tìm kiếm từ lâu, nhưng phải chờ đến khi các tân binh của Van Gaal không xuất hiện và bản thân vị HLV này không nhúng tay vào điều khiển trận đấu, hình ảnh mỹ miều đó mới xuất hiện.



Van Gaal liệu có cảm thấy xấu hổ không khi một trong những chiến thắng gây tiếng vang nhất của Man United kể từ đầu mùa lại hoàn toàn không có dấu ấn gì của ông cả. Người ta có quyền suy luận: Van Gaal chỉ mang rắc rối đến Quỷ đỏ. Hãy để Man United thi đấu bằng chính bản năng của mình, họ sẽ chiến thắng thôi!
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày