Gerrard - "người đặc biệt" trong mắt đồng đội, HLV cũ

Đức Quang, Theo Trí Thức Trẻ 12:00 17/05/2015

Vậy là những năm tháng vinh quang của Gerrard tại Liverpool sẽ chính thức khép lại khi kết thúc mùa giải này, hãy xem những người xung quanh nhận xét gì về anh.

Thủ quân Liverpool chạm vào biểu tượng của CLB trước khi bước ra khỏi đường hầm ở trận cuối cùng trên sân Anfield

Sau gần 20 năm cống hiến toàn bộ những gì tinh túy nhất cho đội bóng chủ sân Anfield, Steven Gerrard sẽ chuyển tới LA Galaxy ngay khi mùa bóng này kết thúc. Chắc chắn, còn rất lâu nữa những người hâm mộ của đội bóng thành phố cảng này mới tìm ra được 1 cầu thủ vĩ đại như anh. Nhân sự kiện này, tờ Daily Mail đã tìm tới những người từng làm việc với Gerrard để nghe họ tâm sự về huyền  thoại của Liverpool.
 
Steve Monaghan - Giáo viên thể dục trung học 
 
Tôi tới dạy tại trường học Cardinal Heenan năm 1991 - cùng thời điểm Gerrard nhập học. Ngay ở trận đấu đầu tiên với trường Savio (trường cũ của Jamie Carragher), tôi đã nhận ra mình có 1 đội bóng tốt. Và đặc biệt nhất trong đó chính là cậu bé hiền lành có cái tên Gerrard.
 
Tôi đã làm việc 18 năm trong nghề, nhưng lần đầu tiên tôi thấy 1 cầu thủ có tố chất tốt như vậy. Cậu bé tóc vàng, ít nói này cứ vào sân là biến thành 1 chiến binh dữ dằn, đầy nhiệt huyết. Đặc biệt nhất là Gerrard có thể tung những có sút xa như búa bổ ngoài 20m - 1 "đặc sản" mà chúng ta vẫn thường thấy trong những năm anh thi đấu.

Gerrard (giữa) trong màu áo đội trung học
 
Cuối năm đó, đội bóng của chúng tôi lọt vào chung kết 1 giải đấu địa phương. Đến đầu hiệp 2, chúng tôi đang bị dẫn 3-0 và dường như mọi thứ đã sụp đổ. Nhưng không, Gerrard không bỏ cuộc, anh rút ngắn tỷ số với 1 cú đánh đầu và sau đó là thêm 1 cú vô lê tuyệt hảo nữa. Chúng tôi thắng ngược 4-3, giành chức vô địch và bạn có thấy nó giống với đêm Istanbul thần thánh của Liverpool không?
 
Những thành tích anh đạt được khi còn ngồi trên ghế nhà trường
 
Stig Inge Bjornebye - cựu hậu vệ Liverpool năm 1990
 
Tôi còn nhớ khi đó Gerrard vẫn còn là 1 cậu bé đánh giày cho các cầu thủ. Anh ấy rất ít nói, nhưng luôn luôn làm việc chăm chỉ và hoàn thành tốt những thứ được giao.
 
1 ngày rảnh rỗi, tôi bỗng đến xem đội trẻ tập luyện ở Melwood cùng Steve Heighway, giám đốc học viện và ông ấy đã chỉ vào Gerrard nói: "Hãy nhìn đứa bé tuyệt vời này. Tôi tin chắc cậu ấy sẽ thành công". Và như mọi người đã biết, Gerrard đã và đang là cầu thủ vĩ đại nhất trong lịch sử Liverpool.
 
Struan Marshall - Người đại diện của Gerrard
 
Lần đầu tiên gặp mặt, tôi đã bị ánh mắt đầy quyết tâm của anh ấy thuyết phục. Gerrard biết rõ khả năng của mình và hỏi tôi liệu đã sẵn sàng để cùng anh ấy chinh phục những danh hiệu trong sự nghiệp hay không. Tuy nhiên, trong Gerrard luôn tồn tại 1 cuộc chiến giữa tham vọng trong nghề nghiệp và lòng trung thành với đội bóng quê hương.
 
Gerrard là cầu thủ rất giàu tham vọng
 
Kể từ khi 18 tuổi, Gerrard đã mơ ước đạt được mọi danh hiệu và đã có lúc ý chí của anh bị lung lay nhưng lòng trung thành đã chiến thắng tất cả. Nếu sớm rời Liverpool để gia nhập Chelsea hay Real, Milan chắc chắn tủ danh hiệu của Gerrard lúc này đã đầy ắp huy chương chứ không như hiện nay.
 
Howard Wilkinson - HLV U21 Anh
 
Trước đêm có trận ra mắt trên đấu trường quốc tế gặp U21 Luxembourg, Gerrard trằn trọc, háo hức không ngủ được và chúng tôi đã có 1 cuộc nói chuyện riêng khá dài. Mất ngủ là vậy, nhưng Gerrard vẫn có màn trình diễn tốt với 1 bàn thắng đóng góp vào chiến thắng 5-0 của U21 Anh.
 
Gerrard từng rất hồi hộp trong lần đầu tiên ra mắt đội U21
 
Gerrard Houllier - HLV Liverpool
 
Gerrard đã vô cùng bàng hoàng khi tôi thông báo rằng anh ấy sẽ là đội trưởng kế tiếp của Liverpool. Tôi biết quyết định đặt niềm tin vào 1 chàng trai mới 23 tuổi là khá liều lĩnh nhất là với đội bóng giàu thành tích và truyền thống như Liverpool. Nhưng tôi đã không sai bởi Gerrard là cầu thủ có tố chất lãnh đạo và anh đã không khiến ai phải thất vọng.

 
Tôi nhớ khi xem anh ta thi đấu năm mới 17 tuổi và đang chơi cho đội U19, Gerrard đã tỏ rõ "sức nặng" của mình. Anh ấy ra lệnh, thậm chí quát tháo cả những cầu thủ lớn tuổi hơn mình.
 
Điều này càng được chứng tỏ rõ hơn ở trận chung kết UEFA Cup năm 2001. Trước khi bước vào 2 hiệp phụ, tôi có cuộc nói chuyện với các cầu thủ. Gerrard lúc đó mới 21 tuổi đã dám nhìn thẳng vào những đàn anh, có người hơn mình cả chục tuổi và lấy tay phải đấm mạnh vào tay trái, 1 hành động để khích lệ tinh thần thi đấu của toàn đội.
 
Brendan Rodgers - HLV hiện tại của Liverpool
 
Tôi sẽ rất nhớ Gerrard. Anh ấy đã chơi 42 trận trong mùa giải đầu tiên của tôi và năm nay ít hơn 1 chút, 38 trận. Đó là 1 trong rất ít cầu thủ ở đẳng cấp thế giới. Thật sự, tôi rất ngưỡng mộ cậu ấy, nhất là lòng trung thành với đội bóng. 

 
Gerrard đã từng có rất nhiều cơ hội chuyển tới các đội bóng lớn khác trên thế giới nhưng anh ấy chưa bao giờ mảy may nghĩ tới việc ra đi. Ở Liverpool, Gerrard là 1 biểu tượng rất đáng kính hay nói cách khác, Gerrard là Liverpool.
 
Jordan Henderson - Đội phó của Liverpool
 
Có 2 lần mà Stevie ghi dấu ấn sâu đậm trong tâm trí tôi. Lần đầu là khi tôi mới gia nhập Liverpool, Gerrard là thần tượng của tôi từ nhỏ và tôi khá bối rối khi gặp mặt anh ấy. Tuy nhiên, Gerrard thật sự là 1 người hiền lành và dễ gần, anh ấy chưa bao giờ tỏ ra mình là 1 ngôi sao cả.

 
Lần thứ 2 chính là khi anh ấy thông báo sẽ rời khỏi Liverpool. Melwood (sân tập của Liverpool) là nơi nhộn nhịp và vui vẻ thế nhưng khi Stevie nói với chúng tôi điều này, Melwood chẳng khác gì 1 nhà xác im ắng, lạnh tanh cả. Tất cả chúng tôi đều bị sốc, không ai nói nên lời và không thể tưởng tượng nơi đây sẽ ra sao khi Gerrard không có mặt ở đây nữa. Tôi nghĩ mãi mãi sẽ không có 1 cầu thủ nào đặc biệt như anh ấy nữa.
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày