El Clasico - Siêu kinh điển của những hoài niệm

, Theo Trí Thức Trẻ 14:00 21/11/2015

Không cần phải bàn gì thêm về tầm vóc của trận El Clasico nữa. Nhưng siêu kinh điển lần này sẽ diễn ra trong sự hoài niệm về một thời El Clasico đỉnh cao với Iker Casillas và Xavi…

El Clasico thực chất không có nghĩa là Siêu kinh điển. El Clasico là The classic, có nghĩa là cổ điển. Khái niệm siêu kinh điển vốn dĩ thuộc về cặp đấu giữa Boca Junior và River Plate trong quá khứ, nhưng sự phai nhạt những giá trị truyền thống của trận đại chiến Argentina này đã khiến nó bị rơi vào lãng quên.

El Clasico của La Liga cũng đang đứng trước nguy cơ mất đi những giá trị truyền thống. Có lẽ chúng ta đã bị hút quá nhiều vào trận chiến cá nhân của Cristiano Ronaldo và Lionel Messi mà quên mất rằng, đây sẽ là trận Siêu kinh điển đầu tiên trong… thế kỷ 21 vắng đi hai nhân chứng lịch sử vô cùng quan trọng: Thánh Iker Casillas và kiến trúc sư đại tài Xavi. 

Họ là linh hồn của 2 tập thể Real Madrid và Barcelona, là nhân chứng cho những ngày tháng vinh quang nhất của 2 đại gia này và cũng đại diện luôn cho sự trái dấu giữa Real và Barca – sự trái dấu tạo nên yếu tố kình địch xuyên suốt chiều dài lịch sử.

Xavi-Casillas-5fb51
El Clasico đã không còn Casillas, Xavi, hiện thân của Siêu kinh điển đúng nghĩa.

Hãy nhìn cái cách họ ra đi để cảm nhận. 

Cả cuộc đời Iker dành cho Real Madrid, nhưng ngày anh ra đi, một mình Iker khóc trong phòng họp báo. Real Madrid đẩy Casillas đi để dọn chỗ cho David De Gea, nhưng rốt cuộc thương vụ này cũng chẳng thành công. Quy luật tre già, măng mọc vốn dĩ là điều tất yếu trong bóng đá, nhưng nó không nên diễn ra với Iker Casillas, chí ít là theo cái cách vô cùng bạc bẽo mà Real Madrid đã làm.

Clip ghi lại khoảnh khắc lặng người của "Thánh Iker" với những giọt nước mắt đắng cay.

Real Madrid, tập thể được tạo nên bởi dàn sao được ví như những vì tinh tú trong dải ngân hà, một tập thể sặc mùi của đồng euro. Trong tập thể ấy, kẻ hết thời sẽ bị thay thế một cách sòng phẳng và lạnh lùng. Và cũng chính vì nó mọi thứ diễn ra quá sòng phẳng, dường như chưa bao giờ chúng ta thấy nội bộ Real Madrid thôi nổi sóng vì những mâu thuẫn giữa các cá nhân kiệt suất. 

Cách Barca tiễn Xavi ra đi khác hoàn toàn. Một cuộc chia ly đầy tình người, giống như bản chất của tập thể xứ Catalan. Họ trưởng thành từ cùng một lò đào tạo, thi đấu bên nhau như những người anh em trong gia đình. Họ ra sân để chơi bóng chứ không phải đá bóng.

Xavi cũng khóc khi chia tay Barca, nhưng đó là những giọt nước mắt của niềm hạnh phúc.

Iker và Xavi là hai thái cực, tạo ra sự khác biệt khủng khiếp giữa Real Madrid và Barca và cũng là một trong những ví dụ sinh động nhất để minh họa cho mối thâm thù giữa 2 CLB này. Họ không chỉ kèn cựa nhau trên mặt trận vinh quang, danh hiệu, mà ở cả cách tạo ra một tập thể.Nhưng El Clasico lần này sẽ vắng bóng họ - những nhân chứng lịch sử vĩ đại. Chỉ còn duy nhất Iniesta đóng vai chiến binh El Clasico cuối cùng. 

Có lẽ cũng đã đến lúc mở ra một trang sử mới cho trận đấu này. Tương lai của El Clasico thuộc về Gareth Bale, James Rodriguez, Neymar, Suarez… Ngay cả cuộc chiến giữa Ronaldo và Messi cũng nên khép lại từ đây. Họ không thể đại diện cho trận siêu kinh điển một cách đúng nghĩa. Bởi thực tế họ chỉ đua nhau ở một chặng đường, chứ hiếm khi nào cùng chơi tốt trong một trận El Clasico.