Công Phượng và đồng đội thua trận mở màn: "Nho" vẫn còn non và xanh lắm

Song Nhi, Theo Trí Thức Trẻ 14:00 01/12/2014

Thua một trận ở giải giao hữu không nói lên được nhiều điều, nhưng thất bại trước Sana Khánh Hòa giống như một lời cảnh báo dành cho HAGL, với nòng cốt là lứa cầu thủ U19 được bầu Đức đôn lên đá V-League 2015.

Sanna Khánh Hòa và Cần Thơ là 2 tân binh V.League 2015 trong khi Phú Yên là đội bóng mùa rồi lên hạng Nhất bằng dàn cầu thủ Năng khiếu HAGL (U.21) do HLV Đinh Hồng Vinh dẫn dắt. Nhìn vào 3 đội bóng khách mời, có thể thấy HAGL muốn tạo được một sự khởi đầu thuận lợi cho quá trình chuẩn bị cho V-League 2015.

Nhưng ngay trận ra quân, Công Phượng và các đồng đội đã cảm nhận được rõ rằng chặng đường sắp tới sẽ rất chông gai. Thua chỉ một trận đấu, nhất là ở giải giao hữu chưa nói lên được nhiều điều. Song điều quan trọng là cách thua của thầy trò HLV Graechen có rất nhiều vấn đề.

Trong hơn 1 năm qua kể từ khi “xuống núi”, lứa U19 học viện HAGL Arsenal JMG với rất nhiều cầu thủ trong số đó sẽ được đôn lên đá V-League 2015 gây được thiện cảm và được ca ngợi bởi lối đá đẹp mắt, kỹ thuật. Nhưng tất cả vẫn chỉ đá thử, bởi tất cả những giải U23 trở xuống đều chỉ được coi là giao hữu.

Trước Sanna Khánh Hòa, HAGL với Công Phượng làm đội trưởng vẫn chơi tấn công đẹp mắt, tạo ra được vô số cơ hội ăn bàn. Nhưng tính hiệu quả trong những đường tấn công của HAGL không cao, bằng chứng là Công Phượng bị phong tỏa hoàn toàn, còn tiền đạo Obama có một trận đấu quá tệ khiến khán giả Pleiku liên tục la ó đòi thay ra sân.

Công Phượng và đồng đội thua trận mở màn: "Nho" vẫn còn non và xanh lắm 1
Công Phượng đã có một trận đấu không tốt trước Sanna Khánh Hòa

Tương tự là Văn Toàn, cầu thủ quá nhỏ con, thua sút cả về thể hình và thực lực so với đối thủ. Điểm sáng trong 90 phút chiều qua trong trận thua 1-2 của HAGL trước Sanna Khánh Hòa có lẽ chỉ là siêu phẩm của Ribeiro, chân sút Brazil cũng đang được bầu Đức thử việc để đá cặp với Công Phượng ở mùa giải tới.

Nếu như hàng công gây thất vọng, thì hàng thủ cũng sẽ là một dấu hỏi với HLV Graechen. Nếu để ý, xuyên suốt quãng thời gian kể từ khi U19 HAGL ra mắt đến nay, hệ thống phòng ngự vẫn luôn bị coi là tử huyệt và chưa có dấu hiệu gì cho thấy nó được cải thiện.

Ở những giải đấu đã qua của U19 Việt Nam với nòng cốt là U19 HAGL, phần lớn bàn thua đều đến trong hiệp 2 và đặc biệt ở 15 phút cuối trận. Ngay ở cuộc đối đầu Sanna Khánh Hòa chiều qua, lại là một bàn thua nữa diễn ra ở phút 86 của trận đấu. Đó cũng là minh chứng cho thấy thể lực của các cầu thủ trẻ HAGL không được đảm bảo vào cuối trận, kéo theo đó là sự mất tập trung ở hệ thống phòng ngự.

Cần phải nhìn thẳng vào thực tế, các đối thủ cỡ SLNA, Đà Nẵng, B. Bình Dương hay Hà Nội T&T ở V-League sẽ khác rất xa so với Sanna Khánh Hòa, Cần Thơ hay Phú Yên. Đó đều là những đội bóng có nhiều cầu thủ đẳng cấp, kinh nghiệm trận mạc dày dạn, yếu tố đang là điểm yếu nhất của các cầu thủ trẻ HAGL.

Dĩ nhiên, Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường… cần được thử lửa để biết mình đứng ở đâu trong môi trường khốc liệt V-League. Nhưng sẽ là viển vông nếu kỳ vọng lứa U19 HAGL Arsenal JMG có thể làm nên một điều gì đó, bởi tập thể này vẫn còn "non và xanh lắm".

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày