Công Phượng đã ngoài 18, không thể xác định tuổi chính xác

Chung Linh, Theo Trí Thức Trẻ 16:09 18/11/2014

Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với bác sĩ Nguyễn Văn Phú, Phó Giám đốc Bệnh viện Thể thao Việt Nam. Ông cho biết không thể xác định được chính xác tuổi VĐV khi họ đã qua 19 tuổi.

Đối với các VĐV đã qua 19 tuổi thì không thể xác định chính xác cầu thủ đó là 19 hay 20 tuổi vì quá trình phát triển bộ xương giữa người 19 tuổi và 20 thậm chí 23 gần như không có sự khác biệt”, đó là khẳng định của vị bác sĩ có nhiều năm trong nghề chữa trị cho các VĐV thể thao.

Ông Phú cho biết, từ những năm 1998 - 2000, Trung tâm Y học thể thao đã sử dụng phương pháp này để kiểm tra độ tuổi VĐV ở các giải thiếu niên nhi đồng. Tuy nhiên, phương pháp nói trên chỉ cho phép xác định được một cơ thể khi mới sinh ra cho đến độ tuổi 17,6 (đối với nữ) và 18,3 đối với nam.

Công Phượng đã ngoài 18, không thể xác định tuổi chính xác 1
Rất khó để xác định được tuổi thật của Công Phượng bằng biện pháp khoa học đơn thuần

Vị bác sĩ này dẫn giải: “Sau độ tuổi trên, bộ xương đã phát triển hoàn chỉnh và sau đó không có sự phát triển nào đáng kể. Đối với những VĐV đã qua độ tuổi này, y học không thể xem xét và xác định chính xác tuổi của VĐV mà chỉ có thể biết VĐV đó đã trên ngưỡng 18,6 tuổi hay chưa. Thế nên đối với các VĐV đã qua 19 tuổi thì không thể xác định chính xác cầu thủ đó là 19 hay 20 tuổi vì quá trình phát triển bộ xương giữa người 19 tuổi và 20 thậm chí 23 gần như không có sự khác biệt”.

Ngoài phương pháp đo tuổi xương thì theo ông Phú, còn các cách khác như đo tuổi răng, dựa vào chỉ số phát triển thể lực, nhưng không phương pháp nào chính xác tuyệt đối.

Một VĐV nếu sinh năm 1993 thì hiện nay đã 21 tuổi, còn 1995 thì cũng đã 19. Tôi khẳng định là dù dùng phương pháp nào cũng không thể lấy đó làm cơ sở để kết luận VĐV đó bao tuổi vì tuổi thực đã qua ngưỡng 18,6” - ông Phú nói.

Như khẳng định của vị bác sĩ chuyên khoa thì không thể xác định được Công Phượng hiện đã 19 hay 21 tuổi bằng phương pháp hoàn toàn khoa học. Mọi chuyện chỉ có thể chứng minh bằng giấy tờ hộ tịch hay hộ khẩu.

Chỉ biết rằng Công Phượng là người đứng giữa và em phải chịu cảnh thiệt thòi nhất khi cuộc tranh cãi giữa hai bên vẫn chưa ngã ngũ.