Công Phượng-Công Vinh xuất trận đối đầu Man City?

Thiên Vũ, Theo Trí Thức Trẻ 22:37 09/07/2015

Có nhiều lý do để người hâm mộ tin rằng, HLV Miura sẽ sử dụng bộ đôi Công Vinh - Công Phượng ở trận đấu giao hữu với Man City vào 27/7 tới.

Lần đầu tiên cho Công Phượng 

Đến thời điểm này, Công Phượng vẫn chưa một lần chính thức được khoác áo ĐTQG. Trước đó, cầu thủ số 10 của U23 Việt Nam những tưởng đã có cơ hội ấy ở trận đấu với Triều Tiên khi anh là một trong những cầu thủ U23 được HLV Miura đôn lên đội tuyển.

Nhưng trận đấu đó, Phượng đã không được sử dụng một phút nào, và sau trận, vị chiến lược người Nhật còn thừa nhận: "Công Phượng chưa đủ khả năng để đá cho đội tuyển". 

Quả thực, lý do ông Miura đưa ra là có cơ sở khi nếu đặt lên bàn cân để so sánh với những Văn Quyết, Công Vinh, Quang Hải, Hải Anh thì Công Phượng thua về mọi mặt ở thời điểm ấy. 

Tuy nhiên, màn trình diễn của Công Phượng ở SEA Games 28 đã cho thấy một sự trưởng thành rất nhanh của cầu thủ này khi Công Phượng không chỉ ghi bàn mà có rất nhiều pha kiến tạo cho các đồng đội lập công. Anh trở thành cầu thủ trụ cột và ngôi sao hàng đầu trên hàng công U23 Việt Nam. Đó là lý do, ngay sau SEA Games kết thúc, ông Miura đã không ngần ngại nói rằng, ở lần tập trung ĐTQG tới đây, Công Phượng nhiều khả năng sẽ được triệu tập. 

Phong độ ấn tượng ở SEA Games 28 giúp Công Phượng ghi điểm trong mắt HLV Miura

Ngoài sự trưởng thành của Công Phượng thì một yếu tố chuyên môn nữa để tin cầu thủ xứ Nghệ sẽ có lần đầu tiên được khoác áo ĐTQG trong trận gặp Man City là các tiền đạo của ĐTQG vừa qua đã có dấu hiệu đi xuống về mặt phong độ. Ngoài Công Vinh, Văn Quyết vẫn duy trì sự ổn định thì những cầu thủ như Hải Anh, Quang Hải... đang có phong độ không tốt trong màu áo CLB. 

Bên cạnh đó, một yếu tố cực kỳ quan trọng để khẳng định Công Phượng sẽ góp mặt ở đội tuyển vào cuối tháng 7 tới đây đó là trận đấu giữa Man City và ĐTQG Việt Nam là trận đấu giao hữu mang nặng tính thương mại với mục đích phục vụ khán giả.

Thế nên, rõ ràng khi mà sự chênh lệch về trình độ giữa 2 đội là rất lớn thì sự xuất hiện của cái tên Công Phượng sẽ tạo nên sức hút của trận cầu trở nên lớn hơn. Người hâm mộ vì thế sẽ có nhiều cơ hội để chờ đợi một tài năng trẻ của bóng đá Việt Nam đọ sức với những ngôi sao hàng đầu thế giới. Chỉ cần một khoảnh khắc xuất thần, Công Phượng hoàn toàn có thể mang đến cảm xúc lớn cho người hâm mộ.

Chờ đợi bộ đôi Công Phượng - Công Vinh 

Không khó để dự đoán cục diện trận đấu khi ĐTQG Việt Nam sẽ chơi phòng ngự - phản công, trong khi Man City với đẳng cấp vượt trội sẽ dồn ép liên tục. Đội bóng đến từ nước Anh sở hữu những hậu vệ cao to, và trình độ hơn hẳn, thế nên hàng tiền đạo của ĐT Việt Nam cần có những cầu thủ vừa có tốc độ lẫn kỹ thuật tốt. 

Công Phượng sẽ được sát cùng người đàn anh Công Vinh ở ĐTVN?

Vì thế, những cầu thủ trung phong điển hình như Hải Anh, Mạc Hồng Quân sẽ không tạo ra nguy hiểm bằng Công Vinh, người đã có thời gian chơi bóng ở nước ngoài và có tốc độ tốt. Công Phượng với khả năng chuyền bóng ngày càng hoàn thiện của mình sẽ là lựa chọn hợp lý khi đá ngay sau Công Vinh trên hàng tấn công. 

Tất nhiên, ông Miura vẫn có thể chỉ để Công Phượng dự bị và Văn Quyết đá cao nhất cùng Công Vinh, nhưng khả năng Công Vinh, Công Phượng, Văn Quyết và ngay cả tiền vệ cánh Thành Lương đều có khả năng xuất phát cùng một lúc. 

Mọi khả năng đều có thể xảy ra, và ngay từ bây giờ người hoàn toàn có thể chờ đợi màn ra mắt đội tuyển của tiền đạo sinh năm 1995 sát cánh cùng người đàn anh Công Vinh trên hàng công của đội tuyển, trong một trận đấu đặc biệt như với Man City. 

HLV Miura xác định đây không đơn thuần là trận đấu giao hữu mà còn là cơ hội để ĐTVN chuẩn bị cho vòng loại World Cup 2018. Thế nên, đương nhiên ông sẽ lựa chọn những cầu thủ tốt nhất. Theo tiết lộ từ phía VFF, thì ở lần tập trung tới đây, ông Miura sẽ triệu tập nhiều cầu thủ U23 Việt Nam ngoài những người đã thi đấu ở trận gặp Thái Lan gồm: Ngọc Hải, Minh Tùng, Thanh Hiền, Hồng Quân, Huy Toàn. Thì các cầu thủ Huy Hùng, Hoàng Thịnh trở lại sau chấn thương cũng sẽ góp mặt bên cạnh Công Phượng, Ngọc Thắng, Phi Sơn.