Công nghệ vạch vôi sẽ được sử dụng tại World Cup 2014

Huy Bof, Theo Trí Thức Trẻ 18:52 20/02/2013

Tổ chức cao nhất của bóng đá thế giới, FIFA vừa tiết lộ sẽ áp dụng công nghệ vạch vôi điện tử tại tất cả các trận đấu tại VCK Worl Cup 2014 tại Brazil.

Gần 50 năm kể từ sau bàn thắng đầy tranh cãi của Sir Geoff Hurst tại Wembley trong trận chung kết World Cup 1966, FIFA cuối cùng đã cúi đầu trước áp lực từ công chúng và đội ngũ trọng tài khi thừa nhận lợi ích của công nghệ vạch vôi. Và theo như tổ chức này thì công nghệ hiện đại trên sẽ bắt đầu được áp dụng từ VCK World Cup 2014.

Công nghệ vạch vôi sẽ được sử dụng tại World Cup 2014 1
Bàn thắng gây tranh cãi của đội tuyển Anh trong trận CK World Cup 1966

Công nghệ này bao gồm 2 thiết bị chính, đó là thiết bị Hawk-Eye (mắt diều hâu, hiện đang được sử dụng trong quần vợt) và GoalRef (thiết bị chip điện tử được gắn vào bóng và sử dụng hệ thống từ trường để xác nhận bàn thắng). Trước đó tại cúp thế giới các câu lạc bộ (Club World Cup) diễn ra tại Nhật Bản vào tháng 12 năm ngoái, FIFA cũng đã thử nghiệm công nghệ này và sắp tới sẽ chính thức xuất hiện tại Brazil vào năm 2014.
 
Công nghệ vạch vôi sẽ được sử dụng tại World Cup 2014 2
Thủ thành Petr Cech ngắm nhìn thiết bị mới này tại Club World Cup tại Nhật cuối năm ngoái

Ngoài ra, FIFA cho biết thêm công nghệ hiện đại này sẽ được lắp đặt tại tất cả các sân vận động nơi diễn ra các trận đấu của World Cup tới. Bên cạnh World Cup 2014, công nghệ vạch vôi cũng sẽ được ứng dụng tại giải Confed Cup (Confederations Cup 2013) cũng sẽ diễn ra tại Brazil.

Công nghệ vạch vôi sẽ được sử dụng tại World Cup 2014 3

Được biết, ban tổ chức Premier League sẽ sớm ngồi vào bàn đàm phán với hai nhà sản xuất của các hệ thống Hawk-Eye và GoalRef để đưa công nghệ vào sử dụng trong thời gian sớm nhất cho các trận ở Premier League và thậm chí là các trận bán kết và chung kết FA Cup.

Với công nghệ này, chắc hẳn các cầu thủ sẽ không bao giờ phải chịu “nỗi đau khổ” như Frank Lampard tại VCK 2010 nữa, khi mà bàn thắng rõ ràng của anh bị từ chối 1 cách khó hiểu từ trọng tài dù bóng đã vượt qua vạch vôi. Trận đấu đó đội tuyển Anh đã thua tan tác trước người Đức với tỉ 1-4 và tình huống tranh cãi của Lampard xảy ra khi Anh mới chỉ thua 1-2.

Công nghệ vạch vôi sẽ được sử dụng tại World Cup 2014 4
Nét mặt thảng thốt của Lampard sau khi bị từ chối bàn thắng trong trận đấu với Đức

Công nghệ vạch vôi sẽ được sử dụng tại World Cup 2014 5
Tình huống bóng đã vượt qua vạch vôi 1 khoảng cách khá xa

Công nghệ vạch vôi sẽ được sử dụng tại World Cup 2014 6
Nhưng trọng tài đã không nghĩ như vậy, và đó là bước ngoặt với Tam Sư