Chuyển nhượng Hè 2015: Premier League đang ngó lơ các hậu vệ

NCT, Theo Trí Thức Trẻ 21:00 22/07/2015

Phiên chuyển nhượng Hè tại Premier League vẫn diễn ra rất sôi động nhưng các đội bóng có vẻ như chỉ nhắm đến các cầu thủ trên hàng tấn công, còn những cầu thủ phòng ngự đang lâm vào cảnh chợ chiều.

Từ xưa đến nay, không nhiều người xem bóng đá vì các cầu thủ phòng ngự. Thứ hấp dẫn các cổ động viên đến với trái bóng tròn là những pha đập nhả, phối hợp tấn công đẹp mắt, những tình huống rê dắt bóng và trình diễn kỹ thuật của các ngôi sao tấn công. Mọi người đều muốn thấy thật nhiều bàn thắng bởi suy cho cùng, bóng đá vừa là thể thao nhưng cũng vừa là một món giải trí.

Bởi vì có quá nhiều sự chú ý được dành cho các cầu thủ tấn công nên những hậu vệ chỉ thực sự được chú ý khi họ rũ bỏ sự thầm lặng và bước ra ánh sáng như một người hùng. Đó có thể là một trung vệ với tinh thần thi đấu không biết bỏ cuộc như John Terry, hay một hòn đá tảng như Nemanja Vidic hoặc là một mẫu trung vệ trung thành như Jamie Carragher. Dẫu vậy, sự yêu mến dành cho những cầu thủ chơi vị trí phòng ngự cũng không thể nào sánh bằng các ngôi sao tấn công được.

Anh1-8c42d
Terry - Vidic - Carragher: những trung vệ ngôi sao một thời của Premier League.

Với một giải đấu khốc liệt như Premier League, tính cạnh tranh, sự hấp dẫn đến từ số lượng các bàn thắng trong mỗi trận đấu và để giành được vinh quang, các CLB cần phải tấn công thật tốt. Xuất phát từ những yếu tố này, nhu cầu bổ sung hỏa lực cho tuyến trên của những đội bóng tại Anh luôn lớn hơn so với nhu cầu về việc vá lại những lỗ hổng hàng phòng ngự. 

Và nếu nhìn vào những gì đang diễn ra ở mùa hè năm nay, ta có thể thấy sự chênh lệch rất lớn này. Cùng thuộc vào dạng các cầu thủ trẻ đang lên, giàu tiềm năng ở Anh nhưng hậu vệ phải Nathaniel Clyne chỉ có giá 15 triệu bảng trong khi người đồng nghiệp Raheem Stering lại được mua với giá 49 triệu bảng, đứng thứ 1 trong danh sách các cầu thủ Anh đắt giá nhất lịch sử.

Anh2-8c42d
Cùng thuộc dạng tiềm năng nhưng Clyne lại rẻ hơn Sterling rất nhiều.

Kể từ khi thị trường chuyển nhượng bắt đầu mở cửa, các đội bóng hàng đầu nước Anh là những CLB rất tích cực mua sắm nhưng nếu nhìn vào giỏ hàng của họ, ta sẽ thấy rất ít những hậu vệ. Một MU thi đấu phập phù mùa trước chỉ mới bổ sung cầu thủ trẻ Matteo Darmian cho vị trí hậu vệ phải, Arsenal thì đặt niềm tin vào một thủ môn đã quá 30 tuổi như Petr Cech, Chelsea và Man City vẫn tin tưởng vào dàn cựu binh đã chinh chiến bao năm nay, duy chỉ có Liverpool và Tottenham là tích cực mua những cầu thủ bổ sung cho tuyến sau với những bản hợp đồng như Toby Alderweireld, Nathaniel Clyne và Kieran Tripper.

Anh3-8c42d
Cech và Darmian là những cái bản hợp đồng đáng chú ý ở hàng phòng ngự.

Liệu rằng các đội bóng ở Premier League cho rằng họ đang rất tự tin với hàng thủ của mình. Thực tế không phải như vậy, John Terry, Ivanovic hay Filipe Luis của Chelsea rõ ràng là đã khá già, Mertesacker và Koscielny chưa bao giờ làm yên lòng các fan Arsenal, MU sở hữu một trung vệ đông đảo nhất nhưng Evans thì không bao giờ lớn, Jones và Smalling có vẻ như chưa đủ đẳng cấp, McNair hay Blackett còn quá trẻ. Chưa bao giờ người ta thấy giải đấu cao nhất xứ sở sương mù lại thiếu và yếu về chất lượng hàng thủ như hiện nay.

Anh4-8c42d
Paddy McNair hay Tyler Blackett chỉ mới dừng lại ở mức tiềm năng mà thôi.

Không phải các CLB ở Anh không muốn cải thiện hàng thủ nhưng vì nhiều lý do khác nhau, họ đã thất bại trong việc đưa các mục tiêu về với CLB. Chúng ta có thể thấy một danh sách dài gồm những trung vệ danh tiếng được đưa vào tầm ngắm của các CLB Premier League như Diego Godin, Matt Hummels, Raphael Varane hay Neven Subotic nhưng tất cả đều lắc đầu trước những lời đề nghị hấp dẫn từ nước Anh. 

Anh5-8c42d
Godin, Hummels hay Varane đều đã từ chối đến Anh.

Thị trường chuyển nhượng mùa Hè 2015 vẫn còn rất dài và chúng ta hãy cùng xem các đội bóng Anh sẽ làm gì để có thể bổ sung được những tân binh chất lượng cho hàng thủ nhằm củng cố giấc mơ vô địch.