Chừng nào Wenger còn ở lại, Arsenal còn tiếp tục thụt lùi

Tùng Khánh, Theo Trí Thức Trẻ 18:49 02/12/2015

Tháng 11 khép lại theo cách không thể tồi tệ hơn với Arsenal. Thêm một lần mất điểm. Thêm vài chấn thương. Và giấc mơ vô địch lại thêm xa vời.

Tháng 11 tiếp tục là tháng quỷ ám với Arsenal. Trong 5 trận của tháng này, Pháo thủ chỉ thắng được đúng 1 trận. Nhưng đó lại là trận đấu ở Champions League. Còn tại Premier League, họ thua 1, hòa 2 trong 3 trận, để rồi từ chỗ đang chia sẻ ngôi đầu với Man City trôi tuột xuống vị trí thứ 4, với chỉ 2 điểm nhiều hơn đội xếp thứ 5.

Nghiêm trọng hơn cả vấn đề điểm số là vấn đề lực lượng. Trong tháng 11, HLV Arsene Wenger liên tục phải thực hiện những sự thay đổi người bất đắc dĩ do các cầu thủ Arsenal thay nhau dính chấn thương. Ở trận mới nhất, trận hòa 1-1 với Norwich, họ mất thêm 3 người là trung vệ Laurent Koscielny, tiền vệ Santi Cazorla, và đặc biệt đáng ngại là tiền đạo Alexis Sanchez.

 Cazorla đang dính chấn thương mà vẫn phải cày ải cho Arsenal

Tới thời điểm hiện tại, Arsenal đang có tổng cộng 10 cầu thủ đang phải nằm viện. Trước bộ ba nói trên, danh sách chống nạng đã có Danny Welbeck, Jack Wilshere, Tomas Rosicky, Kieran Gibbs, Theo Walcott, Francis Coquelin và Mikel Arteta, trong đó Gibbs, Coquelin và Arteta là những người cũng chấn thương trong tháng 11 này. Chỉ thiếu thủ môn nữa là đủ lập thành một đội bóng!

Chấn thương sẽ tạo ra chấn thương. Không có gì lạ nếu trong những trận đấu tới, Arsenal tiếp tục đón thêm những bệnh binh mới. Lý do rất đơn giản: Do không có phương án dự phòng/thay thế, các trụ cột sẽ phải cày ải nhiều hơn, dẫn tới nguy cơ chấn thương cao hơn.

Hãy xem Alexis Sanchez. Tiền đạo người Chile đã chơi như một cỗ máy suốt từ tháng 6 (từ Copa America 2015), nhưng Wenger không dám cho anh nghỉ. Thứ nhất vì anh quá quan trọng. Thứ hai, vì Arsenal cũng chẳng còn ai mà thay cho anh! Sau Alexis, rất có thể sẽ tới lượt Mesut Oezil, người cũng đã phải cày ải liên tục ở cường độ cao suốt 1 thời gian dài.

Vấn đề là ở chỗ, những gì chúng ta vừa nói ở trên không có gì mới mẻ. Sự khác biệt nếu có chỉ nằm ở những cái tên. Giống như một sự kiện mang tính... thường niên, cứ tới tháng 11 là Arsenal bắt đầu vỡ vụn. Chấn thương chồng chất chấn thương. Thất bại nối tiếp thất bại. Những hi vọng về chức vô địch vừa được nhen nhóm lại nhanh chóng vỡ tan như bong bóng xà phòng.

 Berllerin đang là một trong những nhân tố nổi trội của Arsenal

Nhìn vào những gì xảy ra với Arsenal trong tháng 11, những người duy tâm sẽ bảo đó là "tháng quỷ ám". Những người ít duy tâm hơn thì bảo rằng Arsenal không gặp may với tháng này. Còn những người lý trí thì khẳng định, vấn đề của Arsenal là chính họ.

Có một lý thuyết nói rằng các cầu thủ Arsenal dễ gặp chấn thương hơn bởi họ quá nhỏ. Theo điều tra, chiều cao trung bình của Arsenal thấp hơn các đội bóng khác ở Premier League gần 4 cm. Khi bạn thấp bé nhẹ cân hơn đối phương, bạn luôn phải nỗ lực nhiều hơn, đôi khi đẩy bản thân tới giới hạn của sự chịu đựng, và do đó chịu nguy cơ chấn thương cao hơn.

Một nguồn khác cho rằng nguyên nhân nằm ở việc đội hình xuất phát của Arsenal trong các trận đấu lớn quá dễ đoán. Những trận đấu lớn là những trận đấu mà các cầu thủ phải nỗ lực nhiều hơn bình thường. Thế nên, những cầu thủ thường xuyên có mặt trong đội hình xuất phát ở các trận đấu này, như Cazorla, Coquelin, hay Alexis, sẽ trở nên nhạy cảm hơn với các chấn thương.

Cách sử dụng nhân sự của Wenger cũng bị đặt dấu hỏi. Những chấn thương gần đây của Ramsey, Sánchez, Walcott và Cazorla đều được cho là hoàn toàn có thể tránh được. Ramsey và Sanchez đều chấn thương sau khi phải cày ải quá sức cả trong màu áo ĐTQG. Walcott chấn thương chỉ 14 phút sau khi vào sân từ ghế dự bị do chưa có thời gian làm ấm. Cazorla, trong khi đó, đã "chỉ chơi với 1 chân" trong hiệp 2 trận gặp Norwich.

 Alexis Sanchez chơi hay nhưng hay dính chấn thương lãng xẹt

Và cuối cùng, chế độ tập luyện của Arsenal cũng cần phải được xem xét lại. Tại sao luôn là Arsenal? Chuyên gia thể lực nổi tiếng Raymond Verheijen từng nói rằng phương pháp huấn luyện của Wenger đã quá lỗi thời. Verheijen khẳng định Wenger quá tập trung vào "thể lực ngắn hạn", bắt các cầu thủ tập với chế độ trại lính trong mùa Hè, thay vì tăng cường thể lực cho họ một cách bền vững. Đó là lý do Arsenal luôn đổ vỡ vào tháng 11 và 12 hàng năm!

Rốt cuộc, dù lý do có là gì, là các trụ cột quá tải, là cách dùng người bất cẩn, hay chế độ tập luyện không khoa học, thì luôn có một người phải chịu trách nhiệm cho tất cả. Chừng nào người ấy còn ở đó, còn ưu tiên mua những cầu thủ khéo léo nhưng nhỏ người, còn khẳng định "phương pháp tập luyện của chúng tôi là hiện đại và hợp thời", thì chừng đó, Arsenal còn phải chứng kiến những giấc mơ của mình vỡ tan mỗi khi tháng 11 về...