Chung kết Confederations Cup: Thuốc thử liều cao cho Neymar

Duy Thi, Theo Trí Thức Trẻ 21:11 30/06/2013

Neymar đang trải qua một kỳ Confederations Cup vô cùng tuyệt vời khi anh là người góp công đưa đội tuyển chủ nhà Brazil tiến đến trận đấu cuối cùng gặp Tây Ban Nha bằng một phong độ thi đấu ấn tượng và hiệu quả.

Trong trận đấu đầu tiên chạm trán với đội tuyển Nhật Bản, ngay từ phút thứ 3, bắt đầu từ pha nhả bóng bằng ngực của Fred, “thần đồng” 21 tuổi đã ngả người tung ra cú vô lê tuyệt đẹp mở tỷ số cho trận đấu.

Cú sút vô lê đẹp "khó tin" của Neymar trong trận gặp Nhật Bản

Bước sang trận đấu thứ hai gặp đối thủ từ châu Mỹ là Mexico, Neymar lại cho “xuất xưởng” thêm một siêu phẩm với cú vô lê nhanh như chớp đến từ cái chân trái ở phút thứ 9. Bước sang hiệp hai, bằng lối chơi kỹ thuật và khả năng khống chế bóng điệu nghệ, anh đã kiến tạo cho Jo ghi bàn thắng ấn định tỷ số qua đó khép lại một ngày thi đấu xuất sắc của cá nhân cầu thủ mang áo số 10.

Pha ghi bàn bằng chân trái của Neymar trong trận gặp Mexico

Gặp Italia ở vòng đấu thứ ba, Neymar lại là tâm điểm của trận đấu khi anh là người thực hiện thành công pha đá phạt khiến thủ thành Buffon không có một cơ hội nào để cản phá. Đối với Selecao, vòng bảng đã kết thúc với thành công ngoài mong đợi nhưng đối với riêng cá nhân Neymar thì như vậy là chưa đủ vì mục tiêu của anh là hướng đến trận chung kết.

Cú sút phạt ấn tượng của Neymar trong trận gặp Italia

Ở bán kết, Brazil phải đối mặt với một đối thủ thực sự là Uruguay. Trong suốt cả hiệp 1, Brazil bị ép sân liên tục nhưng tài năng và phẩm chất ngôi sao của Neymar ngay lập tức đã lên tiếng đúng lúc. Neymar khống chế đường chuyền dài bằng ngực từ đồng đội, đột nhập vào vòng cấm, rồi tung cú chuyền bóng tinh tế ra ngoài cho Fred dứt điểm khai thông thế bế tắc của trận đấu.

Pha kiến tạo tinh tế của Neymar cho Fred ghi bàn ở trận gặp Uruguay

Đã có nhiều nguồn ý kiến chỉ trích Neymar. Có người cho rằng không nên tung hô Neymar như một vị thánh, trong khi đó nhiều người nói rằng anh ấy chỉ may mắn và chỉ giỏi trong khoản “diễn xiếc” trên sân. Nhưng một câu hỏi được đặt ra là liệu đoàn quân Selecao có đạt được thành công với lối chơi của mình nếu như không có Neymar? Ai có thể tạo ra được những khoảnh khắc loé sáng? Ai có thể ghi được những bàn thắng mang tính chất bước ngoặc và ai sẽ là điểm tựa, là trung tâm của những đường bóng?

Chung kết Confederations Cup: Thuốc thử liều cao cho Neymar 1

Áp lực trên đôi vai của Neymar là vô cùng lớn, có những lúc tưởng chừng như anh không thể thích hợp để đá những trận đấu lớn trong màu áo quốc gia. Nhưng cho đến lúc này, vai trò của Neymar trong mỗi trận đấu anh chơi là không thể chối cãi. Và trong trận đấu cuối cùng, “thần đồng” của Brazil cần phải thể hiện những gì mình đã làm một lần nữa.

Nhiều con số và những dự đoán đang chống lại người Selecao trong trận chung kết vào đêm Chủ nhật tới đây. Brazil phải chạm trán với nhà đương kim vô địch thế giới, phải hoá giải được lối chơi tiki – taka huyền bí đã được chui rèn và khẳng định trong nhiều năm qua. Đây thực sự là một thử thách không hề nhỏ đối với Neymar và các đồng đội.

Chung kết Confederations Cup: Thuốc thử liều cao cho Neymar 2

Đêm nay, cả thế giới sẽ không còn hướng về Xavi, Iniesta hay Torres nữa mà mọi ánh mắt có lẽ sẽ đổ dồn về phía Neymar, chăm chú vào những bước chạy của cầu thủ được cho là tâm điểm, là ngôi sao sáng nhất bên phía đội hình toàn những hảo thủ của Brazil. Một ngôi sao sẽ được người ta biết đến và ghi dấu ấn sâu đậm khi ngôi sao ấy biết toả sáng và cho thấy được tầm quan trọng cũng như giá trị của mình.

Sẽ là trận đấu lớn nhất, quan trọng nhất trong sự nghiệp Neymar từ trước tới nay, và thật ý nghĩa khi nó được diễn ra trên chính sân khấu được dựng trên chính quê hương của anh ấy. Neymar sẽ phải phô diễn tất cả những gì mình có để chứng tỏ tài năng của một “thần đồng” đích thực. Không thể bàn cãi gì nữa, trận chung kết này là cơ hội để Neymar lựa chọn cho tương lai của mình: hoặc là bay cao trong chiến thắng, hoặc là bị vùi lấp trong thất bại.

Chung kết Confederations Cup: Thuốc thử liều cao cho Neymar 3
Liệu điều gì sẽ diễn ra đối với Neymar và anh ấy có làm được điều đó? Câu trả lời sắp có lời giải đáp.
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày