Câu chuyện cảm động về "người hùng không danh hiệu" ở Olympic 2008

Thành Đạt, Theo Trí Thức Trẻ 00:01 07/12/2015

Thất bại của võ sĩ taekwondo Su Li-wen ở trận tranh HCĐ hạng cân 57 kg cho đến nay vẫn được coi như là một trong những khoảnh khắc xúc động nhất lịch sử các kỳ Olympic.

Tại Olympic Bắc Kinh 2008, võ sĩ Su Li-wen là người đại diện cho đoàn taekwondo Đài Loan Trung Quốc tranh tài ở hạng cân 57 kg.

Ngay ở trận mở màn, Su Li-wen, khi đó đang gặp một chấn thương cổ và tưởng như sẽ không thể thi đấu, đã phải chạm trán đối thủ rất mạnh là Lim Su-Jeong (Hàn Quốc). Không chỉ thua trận, Su Li-wen còn dính thêm một chấn thương đầu gối trái rất nặng, khiến cô không thể đi lại được bình thường. 

 Su Li-wen không thể đi lại được bình thường sau trận thua Lim Su-Jeong.

Chính vì thế, dù Su Li-wen được trao cơ hội thi đấu ở trận tranh HCĐ do Lim Su-Jeong lọt vào tới trận CK, nhiều người không khỏi lo lắng khi nhìn thấy VĐV sinh năm 1980 lê những bước chân cà nhắc lên võ đài. 

Trước đó, HLV của Su Li-wen đã khuyên cô nên bỏ cuộc, nhưng cô vẫn bỏ ngoài tai và tiếp tục đấu nốt trận tranh HCĐ. Lý do rất đơn giản: trước khi cha Su Li-wen mất vì căn bệnh ung thư, cô đã hứa với cha sẽ chiến đấu cho tấm huy chương tại Olympic 2008.

Trong trận CK với võ sĩ người Croatia Martina Zubcic, Su Li-wen phải thi đấu chấp 1 chân để giảm thiểu sự đau đớn. Tuy vậy, mỗi khi ra đòn hay bị dính đòn, Su Li-wen cũng vẫn không thể chống chọi lại cảm giác đau đớn tột độ. 

Tính ra trong suốt trận đấu, võ sĩ người Đài Loan Trung Quốc đã ngã xuống sàn đấu trên dưới cả chục lần, nhưng sau đó, cô vẫn nén đau tiếp tục đứng dậy thi đấu. Chứng kiến sự tinh thần thể thao cao thượng của Su Li-wen, các CĐV đủ mọi quốc tịch trên khán đài đã dành cho cô những tràng pháo tay không ngớt.

 Các CĐV vỗ tay khích lệ Su Li-wen.

Với cái chân đau, Su Li-wen vẫn thi đấu rất kiên cường. Cô thậm chí còn cầm hòa Zubcic 4-4 sau 3 hiệp đầu, trước khi để thua điểm quyết định ở hiệp cuối.

Kết thúc trận đấu, Su Li-wen đã không thể tham dự nốt lễ trao giải. Thay vào đó, cô được HLV của đội cõng tới thẳng bệnh viện để tiến hành sơ cứu chấn thương. 

Tuy trắng tay, nhưng Su Li-wen vẫn nhận được một giải thưởng thậm chí còn danh giá hơn rất nhiều, đó là trái tim của người hâm mộ. Chính vì thế, nhiều người đã gọi Su Li-wen bằng cái tên trìu mến, đó là "người hùng không danh hiệu".